Hoàng Xuân Tiến - điều dưỡng viên trẻ tận tâm

Thu Nga 09:47, 26/09/2022

Dù tuổi đời và tuổi nghề còn ít nhưng anh Hoàng Xuân Tiến, sinh năm 1994, điều dưỡng viên Khoa Nội nhi - Truyền nhiễm - Hồi sức cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Võ Nhai, luôn phấn đấu trau dồi chuyên môn, hoàn thành tốt công việc được giao. Giản dị trong cuộc sống, gần gũi với đồng nghiệp, hết lòng với người bệnh, anh là một trong những thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2016-2021.

Anh Hoàng Xuân Tiến, điều dưỡng viên Khoa Nội nhi - Truyền nhiễm - Hồi sức cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Võ Nhai thăm hỏi sức khoẻ bệnh nhân.
Anh Hoàng Xuân Tiến, điều dưỡng viên Khoa Nội nhi - Truyền nhiễm - Hồi sức cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Võ Nhai thăm hỏi sức khoẻ bệnh nhân.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo Cúc Đường (Võ Nhai), nơi đời sống người dân còn nhiều gian khổ,  anh ước mơ theo học ngành Y để trở về phục vụ quê hương. Năm 2015, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên, anh về làm công tác điều dưỡng tại Trung tâm Y tế huyện Võ Nhai. Từ đó đến nay, anh gắn bó với Khoa Nội nhi - Truyền nhiễm - Hồi sức cấp cứu.

Do đặc thù công việc, anh thường xuyên phải trực tại Trung tâm, nhất là những đợt dịch bệnh bùng phát. Như cuối tháng 7 vừa rồi, dịch cúm A bùng phát, bệnh nhân đến khám rất đông (ngày nhiều nhất, anh chăm sóc 130 bệnh nhân), trong khi Khoa chỉ có 19 cán bộ y tế. Bởi vậy, anh thường xuyên phải túc trực ở Trung tâm. Áp lực là vậy nhưng anh vẫn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tận tình chăm sóc, dặn dò bệnh nhân...

Tâm sự về nghề, anh Tiến cho biết: Do đặc thù của Khoa nên bệnh nhân hầu hết là trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh và người già. Có nhưng khi đang chăm sóc bé này vẫn phải trông chừng những bé khác. Đặc biệt, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chưa biết nói nên chúng tôi phải nắm rõ tình trạng sức khỏe của các bé một cách tỉ mỉ, báo cáo với bác sĩ để có hướng xử trí kịp thời. 

Anh kể: Mỗi năm chúng tôi tham gia phối hợp tổ chức 3, 4 chương trình khám, chữa bệnh miễn phí cho bà con là đối tượng hộ nghèo, đối tượng chính sách, người già tại các xã khó khăn của huyện. Bà con vùng sâu, vùng xa ít có điều kiện tiếp xúc với các dịch vụ y tế hiện đại. Khi biết có đoàn cán bộ y tế xuống tận nơi, bà con đều rất mong ngóng để được chẩn đoán bệnh, chữa bệnh. Nhiều người đã được phát hiện kịp thời các bệnh lý về huyết áp, đái tháo đường và bệnh về tim mạch, hô hấp. Đối với những trường hợp này, các bác sĩ đã kê đơn, cấp thuốc, hướng dẫn phác đồ điều trị cũng như tư vấn về chế độ dinh dưỡng hợp lý. Thấu hiểu và cảm thông nỗi khó khăn của bà con nên tôi cố gắng làm hết sức mình.

Bệnh nhân Triệu Thị Múi, quê ở huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn, chia sẻ: Tôi đã điều trị ở nhiều bệnh viện nhưng chưa nơi đâu tôi hài lòng như ở Trung tâm Y tế Võ Nhai. Khi vào đây, từ khâu sắp xếp khoa phòng cho đến chăm sóc, thăm hỏi bệnh nhân, cháu Tiến luôn vui vẻ, nhiệt tình giúp đỡ.

Anh Tiến cho hay: Làm nghề điều dưỡng, ngoài tình yêu nghề, phải có kiến thức vững vàng, luôn cầu thị, có lương tâm nghề nghiệp, biết nhẫn nại, lắng nghe và thấu hiểu bệnh nhân. Nếu không có tình yêu nghề, yêu người thì ít người chọn nghề này và khó gắn bó lâu dài.

Ngoài công việc chuyên môn, anh Tiến còn có đam mê nghiên cứu khoa học. Được biết, từ năm 2019 đến nay, anh đã tham gia 3 đề tài nghiên cứu khoa học là: “Khảo sát thực trạng điều trị bệnh viêm phổi và một số yếu tố liên quan đến bệnh viêm phổi ở trẻ em dưới 5 tuổi vào điều trị tại Khoa Nội - Nhi - Truyền nhiễm - Hồi sức cấp cứu, Trung tâm Y tế Võ Nhai năm 2019”; “Khảo sát điều trị bệnh nhân mắc đái tháo đường tại Khoa Nội - Trung tâm Y tế huyện Võ Nhai năm 2020”; “Kết quả điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính tại Khoa Nội – Trung tâm Y tế huyện Võ Nhai năm 2021”.

Các đề tài anh tham gia đều được Sở Y tế nghiệm thu đạt loại khá. Nhờ những đóng góp của mình mà trong 3 năm 2019, 2020, 2021 anh đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. 


Từ khóa:

Võ Nhai

Hoàng Xuân Tiến