Bí quyết giúp ô tô vận hành bền bỉ trong mùa hè

07:43, 07/07/2022

Mùa hè rực nắng là cơ hội lý tưởng cho những hành trình nghỉ ngơi, khám phá dài hơi, nhưng nhiệt độ cao và ánh nắng chói chang cũng mang tới nhiều nguy cơ đối với ô tô, đòi hỏi người dùng lưu tâm chủ động ứng phó.


Ánh nắng và nhiệt độ cao gây hại đáng kể cho ô tô.

1. Bảo dưỡng hệ thống điều hòa nhiệt độ 

Khi nhiệt độ ngoài trời đôi khi mấp mé 40 độ C, điều hòa nhiệt độ là thứ duy nhất giúp khoang lái được mát mẻ. Nếu hệ thống này trục trặc, dấu hiệu dễ thấy nhất là mức lạnh kém sâu, và nặng hơn là động cơ có thể trục trặc. Trên thực tế, nhiều hệ thống điều hòa gặp sự cố trong mùa hè - giai đoạn vận hành cường độ cao - đơn giản chỉ bởi ít được bảo dưỡng thường xuyên. 

Người dùng lưu ý, bên cạnh các thành phần cốt lõi của hệ thống điều hòa như lốc lạnh, hệ thống ống dẫn gas…, các đường thông khí trong xe, quạt gió… cũng cần được vệ sinh và kiểm tra để bảo đảm hoạt động thông suốt. 

2. Kiểm tra ắc quy

Nhiệt độ cao là kẻ thù "không đội trời chung" của ắc quy, làm gia tăng tỷ lệ hỏng hóc. Dĩ nhiên, chẳng ai muốn phơi nắng giữa mùa hè trên cao tốc chỉ vì ắc quy gặp trục trặc. Vì thế, ngay lúc này, hãy kiểm tra ắc quy để bảo đảm mọi thông số cơ bản như điện áp, mức nước… đều còn tốt.

Một số dấu hiệu ắc quy có vấn đề có thể điểm qua như: Xe khó đề nổ, ắc quy bị phồng, mắt chỉ dấu mất màu xanh lá cây, cực ắc quy rỉ sét hoặc hư hại, xe báo lỗi ắc quy… Nếu ắc quy đã qua sử dụng trên 3 năm, hãy mạnh dạn thay mới.


Ắc quy là thành phần thiết yếu để ô tô vận hành.

3. Điều chỉnh áp suất lốp

Nhiệt độ gia tăng khiến áp suất khí trong lốp tăng theo, gây ra nhiều nguy cơ - nhất là đối với lốp đã cũ mòn. Vì thế, trước khi mùa nóng đạt đỉnh, hãy kiểm tra toàn bộ 4 bánh xe, bao gồm cả lốp dự phòng, nếu có.

Cùng với việc điều chỉnh áp suất lốp phù hợp tiêu chuẩn (thường in ở cánh cửa xe hoặc trong sách hướng dẫn), người dùng cần lưu tâm tới các dấu hiệu bất thường cho thấy lốp bị hư hại như: Bị chém cạnh, phồng ở thành bên, có vết rạn nứt... Nếu các miếng nhôm cân bằng trên vành xe bị rơi mất, hãy mang xe tới trung tâm chuyên lốp ô tô để kiểm tra. 

4. Thay dầu

Thay dầu đúng định kỳ luôn cần thiết với ô tô, nhưng những tháng nóng, điều này càng quan trọng. Bởi lẽ, dầu nhớt bên cạnh việc bôi trơn các chi tiết cơ khí, còn có vai trò quan trọng là làm mát động cơ, tránh hiện tượng quá nhiệt dẫn tới những hỏng hóc tốn kém về lâu dài. Cùng với dầu nhớt, người dùng nên kiểm tra dầu phanh, dầu trợ lực lái, dầu cầu (nếu có)… 

5. Thay nước làm mát

Giữ cho động cơ không quá nhiệt là thách thức khó khăn trong thời tiết nóng nực mùa hè. Do đó, cần kiểm tra hệ thống nước làm mát của xe và châm thêm nếu cần thiết. Nếu nước bị giảm chất lượng (như mất màu do quá cũ, hay đổi màu do rỉ sét), hãy súc rửa toàn bộ đường ống và thay mới. 


Nước làm mát của xe phải có màu chuẩn và trong trẻo.

Lưu ý thay đúng loại nước làm mát (thường phân biệt bằng màu sắc). Nên tham khảo tài liệu hướng dẫn kèm theo xe để chắc chắn về chủng loại nước làm mát và mức nước tối ưu. Ngoài ra, người dùng cũng nên kiểm tra quạt gió giàn giải nhiệt của xe để bảo đảm không có bất thường (âm thanh lạ, quạt bị rung hay ngừng hoạt động). 

6. Bảo dưỡng phanh

Nhiệt độ cao khiến phanh dễ bị hao mòn, thậm chí mất tác dụng trong các tình huống xe vận hành khắc nghiệt (như đổ đèo, chạy trên cao tốc…). Do đó, việc kiểm tra phanh trước mùa nóng là rất quan trọng, và người dùng cần bảo đảm má phanh còn đủ dày, đĩa phanh không có dấu hiệu bất thường như nứt, vỡ hay rỉ sét... Nếu có một trong các dấu hiệu trên, hãy nhanh chóng mang xe tới gara tin cậy để kiểm tra toàn diện, bảo đảm an toàn tuyệt đối.


Phanh xe có thể cũ kỹ nhưng không được có các dấu hiệu hư hỏng bất thường.

7. Thay lưỡi gạt mưa 

Tương tự như mọi sản phẩm bằng cao su, lưỡi gạt mưa ô tô cũng có nhiều loại, tối ưu cho từng điều kiện nhiệt độ nhất định. Những loại thích hợp cho thời tiết mùa hè thường mềm, nhưng kém bền hơn so với các loại mùa lạnh - vốn cứng và dễ chai mòn khi bị phơi nắng và chịu nhiệt độ cao. 

Ngày nay, các loại gạt mưa bằng silicon tuy có giá cao, nhưng bền bỉ hơn đáng kể - là lựa chọn đáng cân nhắc. Gạt mưa tốt - gạt sạch, bám kính, không để lại vết sau gạt… - là rất quan trọng trong điều kiện thời tiết mùa hè Việt Nam - vốn thường xuyên có những cơn mưa lớn, thậm chí là dông bão. Bên cạnh việc thay gạt mưa, hãy cân nhắc vệ sinh kính lái để bảo đảm bề mặt trơn tru, tăng hiệu quả lưỡi gạt.  

8. Phủ lớp bảo vệ cho sơn và nội thất

Ánh nắng mặt trời có thể phá hoại nhanh chóng những lớp sơn ấn tượng nhất, đồng thời, nhanh chóng phá hỏng vật liệu nội thất. Cách duy nhất để phòng tránh điều này là phủ các lớp bảo vệ, lớp dưỡng phù hợp - là điều mà mọi gara chuyên chăm sóc xe đều có thể thực hiện.