Lỗi phần mềm gây cạn kiệt ắc quy trên Ford Everest

Theo HNMO 08:46, 12/09/2023

Ngày 5-9, Ford Việt Nam cho biết, các mẫu SUV Everest Thế hệ mới tại Việt Nam cần được triệu hồi, cập nhật phần mềm điều khiển hệ truyền động (PCM) nhằm giải quyết tình trạng cạn kiệt ắc quy bất thường.

Ford Everest bị lỗi phần mềm thuộc thế hệ mới nhất đang bán ra tại thị trường Việt Nam.

Theo lý giải của Ford Việt Nam, trên các mẫu xe phải triệu hồi, phần mềm mô-đun điều khiển động cơ có thể hạn chế dòng nạp cho ắc quy trong một số trường hợp nhất định, dẫn đến tiêu hao điện ắc quy trong khi vận hành xe. Nếu tình trạng này xảy ra, điện áp ắc quy có thể giảm xuống mức không đủ để khởi động sau khi tắt máy.

Nếu điện áp của ắc quy giảm xuống dưới ngưỡng tới hạn khi xe ở tốc độ dưới 6km/giờ, hộp số sẽ tự động chuyển sang chế độ Đỗ xe (P), khiến xe dừng đột ngột mà không kích hoạt đèn phanh, có thể gây ra nguy cơ va chạm.

Để giải quyết hiện tượng trên, Ford Việt Nam triệu hồi các mẫu Ford Everest Thế hệ mới để cập nhật lại phần mềm PCM. Các mẫu Ford Everest Thế hệ mới phải triệu hồi trong lần này đều được sản xuất tại Thái Lan trong khoảng từ ngày 24-11-2021 đến 3-2-2023.

Các đại lý chính hãng của Ford tại Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm thực hiện xử lý lỗi. Thời gian cập nhật phần mềm vào khoảng nửa ngày làm việc.

Một số chuyên gia ô tô khuyến nghị, do đặc thù của lỗi lần này, các chủ xe Ford Everest Thế hệ mới cũng cần "cảnh giác" khi xe rơi vào tình trạng thiếu điện. Thay vì ngay lập tức thay thế ắc quy mới, cần liên hệ với các trung tâm kỹ thuật để kiểm tra chất lượng ắc quy, tránh vứt bỏ ắc quy còn tốt vì lỗi phần mềm PCM như mô tả ở trên.