Hai doanh nhân xin ở tù bị kết tội lừa đảo

14:53, 28/02/2009

Chưa đầy 4 tháng sau khi trình đơn lên Chủ tịch UBND, Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh, để “xin được ở tù”, giám đốc và phó giám đốc Công ty TNHH Nhật Tân đã bị khởi tố. Cảnh sát vừa có kết quả điều tra vụ án này.

Theo cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tây Ninh, Trương Hoàng Dũng (42 tuổi, nguyên giám đốc Công ty TNHH Nhật Tân) đã thành lập công ty này để gom hoá đơn thuế giá trị gia tăng, sau đó làm khống hồ sơ kế toán, giả mạo hợp đồng mua bán với doanh nghiệp ở Campuchia để chiếm tiền hoàn thuế. Tổng số tiền mà Dũng lập hồ sơ thuế VAT khống là gần 4 tỷ đồng và đã được hoàn thuế 2,3 tỷ đồng. Đồng phạm với Dũng là anh ruột Trương Thành Niên, 55 tuổi, nguyên là phó giám đốc công ty.

Hai cán bộ Cục Thuế Tây Ninh đã tiếp tay cho 2 doanh nhân trên là Hồ Thị Thu và Nguyễn Văn Thạt. Cảnh sát xác định, Thu đã 4 lần trực tiếp giải quyết hồ sơ thuế cho Công ty TNHH Nhật Tân. Mặc dù không kiểm tra thực tế lẫn hồ sơ sổ sách nhưng Thu vẫn lập biên bản kiểm tra và xác lập giá trị thuế được hoàn tiền, trình lãnh đạo Cục Thuế ký hồ sơ. Cũng nhờ sự “giúp đỡ” của Nguyễn Văn Thạt, nguyên phó phòng quản lý doanh nghiệp số 2 mà những hồ sơ hoàn thuế khống của Thu được ký duyệt. Bị can Thạt khai, cả 4 kỳ quyết toán hoàn thuế, dù biết rõ Thu trình thiếu chứng từ, không đi kiểm tra thực tế nhưng vẫn “vui vẻ” ký xác nhận để trình lãnh đạo.

Trước đó, ngày 2/11/2007, anh em Dũng - Niên, viết và ký tên, đóng dấu Công ty Nhật Tân lá đơn “Xin được ở tù” trình lên Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cùng Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh. Đoạn mở đầu là đơn viết: “Cách hành xử sai luật của Cục Thuế Tây Ninh đã làm công ty tôi phá sản, chúng tôi bị chủ nợ truy đuổi. Vì cùng đường nên tôi làm đơn này kính xin quý cấp lãnh đạo cho hai anh em chúng tôi được ở tù để trốn nợ”. Theo hai bị can này, lý do khiến họ làm đơn xin ở tù là vì Cục Thuế Tây Ninh đã “ngâm” hồ sơ hoàn thuế của họ suốt hai năm.

Đến ngày 6/3/2008, hai bị can này đã được “toại nguyện” khi cảnh sát điều tra Tây Ninh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giữ 2 bị can về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 6 tháng sau, hai cán bộ thuế Nguyễn Văn Thạt và Hồ Thị Thu cũng bị tạm giam điều tra về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.