Cảnh giác với chiêu trò bán hàng “siêu khuyến mãi” tại nhà

21:19, 03/10/2021

Thời gian gần đây, người dân tại một số địa phương trong tỉnh phản ánh về việc thường xuyên có nhóm người đi ô tô đến tận nhà mời chào mua hàng gia dụng. Họ tự xưng là nhân viên của siêu thị điện máy bán hàng công ty với giá siêu rẻ, khuyến mãi mua 1 tặng 2… Một số người nhẹ dạ, cả tin đã mua các sản phẩm này, nhưng sau khi kiểm tra sản phẩm thì vỡ lẽ bị lừa, mua phải hàng nhái, kém chất lượng với giá cao hơn thị trường.

Phản ánh với phóng viên, chị Đ.N.L ở phường Tân Thành, T.P Thái Nguyên cho biết: Ngày 18-9, có 2 người đàn ông đi trên một chiếc xe ô tô đến nhà tôi và xưng là nhân viên của Điện máy xanh bán hàng siêu giảm giá. Họ bê 3 thùng hàng (gồm bếp ga, nồi lẩu và nồi cơm điện) vào nhà, đưa cho mẹ tôi xem thẻ nhân viên và bảng niêm yết giá sản phẩm có chữ “Điện máy xanh” để chứng minh giá trị của bộ sản phẩm này là hơn chục triệu đồng. Rồi họ nói vì “săn” được từ kho của Công ty nên mấy anh em bán rẻ cho người dân để chia nhau chút tiền nước uống. Họ chỉ tính tiền 1 sản phẩm với giá 5 triệu đồng, tặng 2 sản phẩm còn lại. Khi thấy mẹ tôi băn khoăn nói không có đủ tiền, sau vài lần ngã giá, họ rút xuống còn 4,2 triệu rồi chốt giá 3 triệu. Để tạo tin tưởng, họ còn thề độc trước ban thờ gia đình tôi là nếu họ lừa đảo thì ra đường sẽ gặp nạn… Họ dặn mẹ tôi không được nói với ai vì Công ty biết sẽ phạt họ. Khi nhận tiền xong, họ nhanh chóng ra về…

Đến tối cùng ngày, tôi kiểm tra thì phát hiện các sản phẩm này đều là hàng “nhái” và tra trên các trang mạng, giá của 3 sản phẩm này cũng rẻ hơn ít nhất 1 nửa so với số tiền mẹ tôi trả. Vì không rõ chất lượng của sản phẩm ra sao nên từ đó đến nay nhà tôi vẫn chưa đem ra dùng thử - chị L. nói.

Bộ 3 sản phẩm nồi lẩu, nồi cơm điện và bếp gas mà gia đình chị Đ.N.L mua đều là hàng nhái, hàng chất lượng thấp, giá rẻ.

Chúng tôi được biết, một số hộ dân ở phường Cam Giá, phường Tích Lương, khu vực Gang Thép (T.P Thái Nguyên) cũng đã bị lừa trong tháng 9 vừa qua với cách thức tương tự.

Những người bị lừa đều trung tuổi, người già, phụ nữ khi ở nhà một mình. Thủ đoạn của các đối tượng là bê hàng vào tận sân, nhà người dân chào mời nhiệt tình, thậm chí là van nài người dân mua…

Điều đáng nói là mặc dù bán bộ 3 sản phẩm giống nhau (gồm nồi lẩu, nồi cơm điện và bếp gas cùng nhãn hiệu, bao bì) nhưng tại mỗi gia đình, nhóm đối tượng lại chấp nhận bán mức giá khác nhau, có nhà 2 triệu đồng, nhà lại 5 triệu đồng tùy vào điều kiện kinh tế của người dân.

Như vậy, có thể nói giá trị thực tế của bộ 3 sản phẩm này dưới 2 triệu đồng… Qua hình ảnh, video trích xuất từ camera an ninh do các hộ dân trên cung cấp thì nhóm đối tượng này di chuyển trên xe ô tô chở hàng, xe tải nhỏ màu trắng nhưng biển kiểm soát của xe lại thường xuyên thay đổi như 29D-127-73; 29D-01468; 29D-20740; 30 F-5844…

Các đối tượng chở hàng trên xe ô tô đến từng khu dân cư dụ dỗ khách mua hàng bằng chiêu trò bán rẻ, cho tặng.

Trao đổi với đại diện của Siêu thị Điện máy xanh, chúng tôi được biết, Siêu thị luôn bán hàng hóa có thương hiệu, xuất xứ rõ ràng, không nhập - bán bộ 3 sản phẩm giống như vậy. Việc vận chuyển, giao hàng phải dựa trên hóa đơn đặt mua hàng của khách, Điện máy xanh không bao giờ phát thừa hàng để nhân viên có thể bán ngoài; nhân viên giao hàng có đồng phục riêng, xe tải hoặc xe máy vận chuyển cũng có gắn logo của Siêu thị. Vì vậy, Siêu thị mong cơ quan chức năng sớm xác minh, ngăn chặn, xử lý vi phạm của nhóm đối tượng này.

Có thể nói, tuy chiêu trò bán, cho, tặng “hàng khuyến mãi” này không mới nhưng hình thức vào tận nhà chào mời mà nhóm đối tượng áp dụng đã đánh trúng vào lòng tin, lòng tham mua hàng tốt giá hời của một bộ phận nhỏ người dân.

Chính vì vậy, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không mua các mặt hàng không rõ nguồn gốc, hàng nhái, kém chất lượng. Khi thấy các đối tượng đến địa phương, nhà riêng chào bán các mặt hàng với hình thức như vậy, người dân cần thông tin cho cơ quan công an, chính quyền địa phương để kịp thời xử lý…