Phối hợp giải quyết án hình sự trọng điểm

Nhị Hà 08:06, 28/09/2022

Thời gian qua, liên ngành Công an, Kiểm sát và Toà án đã có sự phối hợp chặt chẽ trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử các vụ án hình sự trọng điểm. Điều này thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, giúp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, ngăn ngừa hành vi phạm tội; góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Vụ án xét xử bị cáo Nguyễn Thanh Tuấn phạm tội giết người, cướp tài sản được xác định là vụ án trọng điểm, xét xử vào tháng 5-2022.
Vụ án xét xử bị cáo Nguyễn Thanh Tuấn phạm tội giết người, cướp tài sản được xác định là vụ án trọng điểm, xét xử vào tháng 5-2022.

Phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự về trật tự xã hội (phòng 2), Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, vừa phối hợp với cơ quan điều tra và Tòa án nhân dân tỉnh lựa chọn 2 vụ án vào danh sách án trọng điểm. Cụ thể gồm: Vụ thứ nhất, đối tượng Hoàng Hải D., sinh năm 2006, ở TP. Phổ Yên về tội xâm hại tình dục diễn ra vào tháng 8-2022. Vụ thứ hai, đối tượng Trịnh Văn K. sinh năm 2006, ở Đại Từ và cháu Phạm Thị Vân T., sinh 2009, quen biết nhau qua mạng xã hội và nảy sinh tình cảm. Trong thời gian từ cuối tháng 7-2022 đến đầu tháng 8-2022, K. đã 3 lần thực hiện hành vi giao cấu với T. tại phòng ngủ gia đình mình. Đối tượng K. bị bắt, khởi tổ về tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi” quy định của Bộ luật Hình sự.

Ông Bùi Hồng Hương, Trưởng Phòng 2, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, cho biết: Đây là những vụ việc được dư luận hết sức quan tâm. Sau khi được xác định là án trọng điểm, các cơ quan phân công cụ thể điều tra viên, kiểm sát viên và thẩm phán phụ trách; đốc thúc việc phối hợp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố và xét xử đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

Theo thống kê, từ đầu năm tới nay, liên ngành Công an, Kiểm sát và Tòa án hai cấp trong tỉnh đã lựa chọn 166 vụ án trọng điểm, với 196 bị cáo. Tiêu chí lựa chọn là những vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng, gây bức xúc và được dư luận xã hội quan tâm. Tập trung vào các tội, như: Giết người; mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; hiếp dâm… Đối với các vụ án này, công tác phối hợp giữa các cơ quan được tăng cường thêm một mức nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đẩy nhanh tiến độ giải quyết, bảo đảm đúng người, đúng tội, tạo sức răn đe, giáo dục riêng, phòng ngừa chung; củng cố niềm tin cho nhân dân. 

Một trong số các vụ án hình sự trọng điểm đã được đưa ra xét xử là trường hợp bị cáo Nguyễn Thanh Tuấn, sinh năm 1981, ở phường Túc Duyên (TP. Thái Nguyên), về tội giết người, cướp tài sản. Đối tượng nghiện ma túy và từng 2 lần bị đi tù. Tháng 9-2021, đối tượng thuê ông Trần Thanh Sơn - làm nghề lái xe ôm chở đến khu vực Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên. Tại đây, Tuấn dùng một đoạn dây điện dài 1,5m để siết cổ nạn nhân, sau đó cướp xe máy và một điện thoại di động, mang đi cầm cố được 5,7 triệu đồng. Thi thể ông Sơn sau đó được quần chúng nhân dân phát hiện; đối tượng Tuấn bị Cơ quan Công an bắt giữ khi đang lẩn trốn tại địa phương.

Trong vụ án này, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khẩn trương củng cố chứng cứ, tài liệu, khởi tố vụ án. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã kiểm sát chặt chẽ các khâu, không để phát sinh việc phải gia hạn điều tra. Sau khi thụ lý, Tòa án đưa vụ việc ra xét xử sớm hơn so với quy định. Điều tra viên, kiểm sát viên và thẩm phán được phân công thường xuyên trao đổi, bàn bạc để đưa ra quan điểm giải quyết. Tại phiên tòa diễn ra tháng 5-2022, bị cáo Nguyễn Thanh Tuấn đã bị tuyên phạt mức án cao nhất là tử hình…

Theo đánh giá, thông qua việc tăng cường phối hợp giải quyết án trọng điểm, các cơ quan có cơ sở để thực hiện các chuyên đề nâng chất lượng giải quyết các vụ án hình sự; nâng cao trách nhiệm, vai trò của thủ trưởng đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo… Đáng chú ý là ngành Kiểm sát đã ban hành nhiều kiến nghị với các ngành, địa phương về tồn tại trong phòng ngừa tội phạm, qua đó kịp thời khắc phục hạn chế, bảo đảm tính nghiêm minh trong chấp hành pháp luật.

Với các vụ án trọng điểm, lãnh đạo 3 ngành Công an, Kiểm sát và Toà án có trách nhiệm thống nhất chỉ đạo, ưu tiên sử dụng lực lượng để điều tra, truy tố, xét xử trong thời gian ngắn nhất, bảo đảm xử lý nghiệm minh, kịp thời, chính xác nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương.