Góp phần nâng cao chất lượng hoạt động xét xử

Linh Lan 08:55, 21/10/2022

Thời gian qua, các vị hội thẩm Đoàn Hội thẩm nhân dân TP. Thái Nguyên (Đoàn HTND) đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong hoạt động xét xử. Qua đó góp phần đưa ra các quyết định mang tính khách quan, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, thấu tình, đạt lý.

Năm 2022, các vị hội thẩm Đoàn Hội thẩm nhân dân TP. Thái Nguyên tham gia 3 phiên toà, 6 vụ xét xử trực tuyến.
Năm 2022, các vị hội thẩm Đoàn Hội thẩm nhân dân TP. Thái Nguyên tham gia 3 phiên toà, 6 vụ xét xử trực tuyến.

Đoàn HTND thành phố hiện có 39 người, cơ bản có trình độ chuyên môn từ cử nhân trở lên (9 người có trình độ cử nhân luật, 1 tiến sĩ luật); trình độ lý luận chính trị đa phần từ trung cấp trở lên. Nhiệm kỳ 2021-2026, Đoàn có 23 vị hội thẩm tái cử có nhiều kinh nghiệm, 18 cán bộ hưu trí, nhiệt tình, tích cực, tâm huyết với công tác xét xử. Đây là những thuận lợi để hoạt động của Đoàn HTND ngày càng chất lượng, hiệu quả.

Để nâng cao chất lượng hoạt động của các vị HTND, thời gian qua, lãnh đạo Toà án nhân dân TP. Thái Nguyên đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất như: Trang bị phòng hội thẩm với đầy đủ tiện nghi thiết yếu để các vị hội thẩm có nơi nghiên cứu hồ sơ, họp đoàn, nghỉ ngơi khi phải xét xử cả ngày; các vị hội thẩm được cấp phát đầy đủ, kịp thời, đảm bảo chất lượng trang phục, tài liệu, giấy, bút, sổ ghi chép, chi trả phụ cấp xét xử, phục vụ tốt công tác…

Hàng năm, Toà án nhân dân thành phố thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ xét xử cho đội ngũ HTND; tổ chức cho Đoàn HTND đi tham quan thực tế, trao đổi kinh nghiệm ở cả trong và ngoài tỉnh.

Ông Phạm Lành, Trưởng Đoàn HTND TP. Thái Nguyên, cho biết: Cùng với thẩm phán, các HTND khi được phân công tham gia xét xử đã chủ động, tích cực nghiên cứu kỹ hồ sơ để nắm vững những nội dung trọng tâm, cốt lõi của vụ án. Trong phiên toà, các vị hội thẩm chủ động tham gia xét hỏi đảm bảo nguyên tắc độc lập, khách quan, vô tư, chỉ tuân theo pháp luật; tập trung làm sáng tỏ những nội dung, tình tiết phức tạp để cùng thẩm phán chủ tọa phiên tòa tranh luận, phân tích, đánh giá chứng cứ sát, đúng, áp dụng pháp luật chính xác. Nguyên tắc này luôn được các vị hội thẩm trong Đoàn HTND thành phố thực hiện đầy đủ, nghiêm túc khi nghị án, giúp hội đồng xét xử ra các phán quyết, quyết định đạt chất lượng, đúng quy định của pháp luật.

So với các huyện, thành trong tỉnh, TP. Thái Nguyên có số lượng án nhiều, các vụ có tính chất phức tạp, mức độ nguy hiểm, thủ đoạn phạm tội của các bị cáo, các đương sự ngày càng tinh vi. Song với nỗ lực của các vị hội thẩm, thời gian qua, Đoàn HTND thành phố đã phát huy năng lực, hiệu quả công tác, tham gia xét xử đạt chất lượng các vụ án trên địa bàn.

Kết quả năm 2022, Đoàn HTND thành phố tham gia xét xử 1.520 vụ án các loại. Ngoài các phiên xét xử thông thường tại toà án thì có hội thẩm còn tham gia 3 phiên toà, 6 vụ xét xử trực tuyến, 49 phiên tòa rút kinh nghiệm và 13 phiên lưu động tại các phường, xã, trường đại học.

Với những kết quả đạt được, giai đoạn 2016-2021, tập thể Đoàn HTND thành phố và nhiều cá nhân được nhận Bằng khen, Giấy khen của các cấp, ngành.