Báo động tình trạng thanh, thiếu niên phạm pháp

Linh Lan 07:45, 29/11/2022

Tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật trên địa bàn TP. Thái Nguyên thời gian gần đây có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và mức độ phạm tội. Đa số các đối tượng vi phạm pháp luật đều bỏ học sớm, thiếu sự quản lý của gia đình, nghiện game, thực hiện các hành vi đánh bạc, trộm cắp tài sản, gây mất trật tự xã hội.

2/3 đối tượng vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Thái Nguyên khởi tố về tội “Trộm cắp tài sản” (tháng 11-2022) đều sinh năm 2006.
2/3 đối tượng vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Thái Nguyên khởi tố về tội “Trộm cắp tài sản” (tháng 11-2022) đều sinh năm 2006.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố ghi nhận gần 200 vụ việc với khoảng 300 đối tượng vi phạm pháp luật trong độ tuổi thanh, thiếu niên (từ 16 đến 30 tuổi). Các hành vi chủ yếu là: Cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản, đánh bạc, vi phạm quy định về giao thông đường bộ… Trong đó, cơ quan chức năng đã khởi tố 72 vụ, trên 140 bị can, xử phạt hành chính hàng chục đối tượng.

Trong số các đối tượng vi phạm pháp luật nói trên, không ít trẻ trong độ tuổi vị thành niên (dưới 18 tuổi), đang là học sinh nhưng không tu chí học hành mà chơi bời lêu lổng, thiếu sự quản lý, giám sát của gia đình.

Điển hình như V.T.K., sinh năm 2006, đang là học sinh THPT. Cuối tháng 5-2022, V.T.K. đã đặt hàng một chiếc Flycam trên mạng với giá trên 22 triệu đồng. Khi nhận được thông báo hàng đã giao đến nơi, V.T.K. rủ bạn là Đ.M.Đ., sinh năm 2008, ở gần nhà, cùng đi lấy với ý định sẽ cướp hàng của người giao. Tuy nhiên, khi cả hai thực hiện hành vi cướp tài sản thì bị người giao hàng khống chế, hô hoán người dân bắt giữ, bàn giao cho cơ quan Công an.

Cũng trong độ tuổi vị thành niên song V.T.Đ., hộ khẩu tổ 4, phường Túc Duyên, bỏ học từ sớm, thường tụ tập chơi bời lêu lổng với bạn bè xấu, rủ nhau đi trộm cắp tài sản.

Ngày 18-11 vừa qua, V.T.Đ. và T.Q.H., hộ khẩu tổ 19, phường Phan Đình Phùng, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Thái Nguyên khởi tố về tội “Trộm cắp tài sản” khi mới bước sang tuổi 16 chưa lâu.

Do ham chơi, thích tiêu xài nên hai thiếu niên này đã cùng đồng phạm là Nguyễn Tiến Đạt, sinh năm 1998, ở tổ 8, phường Thịnh Đán và Trương Minh Huy, sinh năm 2004, ở xóm Sộp, xã Huống Thượng, gây ra 9 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn thành phố.

Trước đó, trong tháng 4-2022, V.T.Đ. cùng 3 người bạn trong độ tuổi thanh, thiếu niên cũng đã gây ra 8 vụ trộm cắp chim cảnh trên địa bàn TP. Thái Nguyên (trong số này có hai học sinh của một trường THCS và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thành phố).

Tháng 8-2022 vừa qua, V.T.Đ. tiếp tục cùng nhóm bạn (chủ yếu sinh năm 2006, 2007, 2008) tiếp tục có hành vi gây rối trật tự công cộng tại phường Túc Duyên…

Thực tế cho thấy, nhiều thanh, thiếu niên do nhận thức pháp luật còn hạn chế nên không biết được việc làm sai trái của mình có thể bị xử lý. Hơn nữa, số thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật thường sống trong môi trường thiếu lành mạnh, bố mẹ không quan tâm, có những em có hoàn cảnh đáng thương như: Bố mẹ chết hoặc đã ly hôn; người thân đang chấp hành án phạt tù, các em phải sống với ông, bà, người thân hoặc bị tổn thương về tâm lý do tự ti, mặc cảm; thiếu thốn tình cảm, thiếu điều kiện học tập, vui chơi; thiếu quản lý, giáo dục.

Như trường hợp của V.T.Đ., 15 tuổi, ở phường Túc Duyên. Bố mẹ Đ. đã ly thân, Đ. ở cùng bố còn em trai ở cùng ông nội. Thiếu sự quản lý giáo dục từ gia đình, nên Đ. thường xuyên tụ tập cùng bạn bè chơi bời lêu lổng. Có mặt ở gia đình V.T.Đ. chúng tôi gặp anh V.T. T., bố của Đ. . Anh V.T.T. nước mắt rơm rớm nói: Tôi suốt ngày lo kiếm tiền nuôi hai anh em nó, không có thời gian quản lý, giáo dục con. Đợt trước, khi cơ quan Công an thông báo nó cùng nhóm bạn đi trộm cắp chim cảnh, chỉ bị xử phạt hành chính, tôi đã nhắc nhở. Sau đó, bảo đi làm cùng bố để kiếm thêm thu nhập nhưng nó không nghe, suốt ngày đi cùng với nhóm bạn xấu, tôi chưa biết làm thế nào...

Thực trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật gia tăng, trong đó số đông ở độ tuổi chưa thành niên tiếp tục là hồi chuông cảnh tỉnh các gia đình, nhà trường, xã hội trong việc quản lý, giáo dục con em mình.