Gia tăng các vụ vận chuyển hàng lậu, hàng cấm với thủ đoạn mới

Theo baotintuc.vn 11:00, 29/11/2022

Lợi dụng lưu lượng hành khách xuất, nhập cảnh trên tuyến hàng không lớn nhất dịp cuối năm, các đối tượng buôn lậu với nhiều thủ đoạn tinh vi mới lại tiếp tục gia tăng.

Đội Kiểm soát Hải quan Hà Nội phối hợp với Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài phát hiện một vụ vận chuyển sừng tê giác với khối lượng lớn. Ảnh: TTXVN
Đội Kiểm soát Hải quan Hà Nội phối hợp với Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài phát hiện một vụ vận chuyển sừng tê giác với khối lượng lớn. Ảnh: TTXVN

Đại diện Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) cho biết: Các đối tượng đã ngụy trang, trà trộn và khai báo sai mặt hàng, khai báo trị giá hàng hóa thấp để vận chuyển hàng hóa nhập khẩu có điều kiện, hàng hóa có trị giá cao vào thị trường Việt Nam.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tháng 11/2022, đã có 8,67 triệu lượt khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam, tăng 7% so với tháng 10/2022 và tăng 630% so với tháng 11/2021. Lượng hành khách tăng cũng khiến lực lượng hải quan phải đối mặt với nhiều vụ việc vận chuyển hàng cấm mới với thủ đoạn tinh vi.

Lần đầu tiên Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh phát hiện ma túy đá và ma túy tổng hợp được vận chuyển từ Mỹ về Việt Nam với số lượng lớn. Cụ thể: Giữa tháng 11/2022, Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện gần 26 kg ma túy được giấu trong các kiện hàng từ Đức, Mỹ về Việt Nam qua đường hàng không.

Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đã từng tịch thu một lô hàng thuốc lá nhập lậu với tổng số 55 cây thuốc lá. Trước đó, ngày 10/10, Chi cục này phát hiện 4 kiện hành lý không có thẻ, chứa 463 chiếc điện thoại di động.

Đơn vị này cũng đang phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ lô hàng điện thoại di động trên 700 chiếc iPhone đã qua sử dụng được vận chuyển trái phép qua đường hàng không bị bắt giữ vào đầu tháng 10/2022 với giá trị ước tính khoảng 10 tỷ đồng.

Trước đó, Chi cục Hải quan Gia Thụy (Cục Hải quan thành phố Hà Nội) đã phối hợp với Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc - Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) kiểm tra thực tế lô hàng nhập khẩu vận chuyển đến địa điểm làm thủ tục hàng hóa xuất nhập khẩu qua đường hàng không.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện, lô hàng này không khai báo hải quan 90 hộp thuốc lá điếu hiệu ESSE SPECIAL GOLD, hàng mới 100% xuất xứ Hàn Quốc. Tính đến tháng 10/2022, với Chuyên án HP 621 Cục Hải quan Hà Nội chủ trì đã thu giữ hơn 11 kg ma túy tổng hợp (MDMA)…

Theo Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), vào những tháng cuối năm, lượng khách xuất nhập khẩu, hàng hóa xuất nhập cảnh sẽ tăng cao và là thời gian cao điểm của buôn lậu. Để chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả hoạt động buôn lậu theo chỉ đạo của Chính phủ, ngành Hải quan đã xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai phương án kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ và tiếp tục đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao nghiệp vụ.

Tổng cục Hải quan đã tăng cường chỉ đạo, siết chặt công tác thanh, kiểm tra trên các tuyến, nhất là tuyến hàng không; đồng thời, cảnh báo, kiểm tra hướng dẫn nghiệp vụ đối với lực lượng chống buôn lậu trong toàn ngành.

Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan triển khai xây dựng quy chế phối hợp giữa Tổng cục Hải quan với các ngành với Cơ quan Thanh tra Giám sát ngân hàng – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; phối hợp với lực lượng Công an trong đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy…; yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố rà soát tổng thể toàn bộ kho ngoại quan.

Trường hợp phát hiện doanh nghiệp kinh doanh kho ngoại quan không thực hiện đầy đủ trách nhiệm có liên quan theo quy định, dẫn đến sơ hở để doanh nghiệp lợi dụng buôn lậu, gian lận thương mại thì kiểm tra, xác minh đánh giá và có văn bản báo cáo đề xuất chấm dứt hoạt động kho ngoại quan.

Nhức nhối buôn lậu qua cảng hàng không quốc tế, Chính phủ ban hành kế hoạch hành động

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, vừa ký ban hành Kế hoạch 111/KH-BCĐ389 nhằm tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế. Kế hoạch được thực hiện từ ngày 01/12/2022 đến hết ngày 01/12/2025.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các cảng vụ hàng không, đơn vị kinh doanh khai thác vận tải và dịch vụ tại các cảng hàng không quốc tế phối hợp chặt với các lực lượng chức năng trong việc giám sát, kiểm tra các hoạt động vận chuyển hành khách, hành lý của hành khách xuất cảnh, nhập cảnh, hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu tại cảng hàng không quốc tế; kịp thời thông báo khi có thông tin về hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hoá qua cảng với các cơ quan chức năng, nhất là cơ quan hải quan để kịp thời tổ chức đấu tranh, ngăn chặn, xử lý theo quy định.