Ngành Kiểm sát Thái Nguyên: Chủ động hoàn thành sớm các chỉ tiêu

Nhị Hà 09:52, 15/02/2023

Trên cơ sở yêu cầu nhiệm vụ và chỉ tiêu công tác đã đề ra, ngay từ đầu năm, ngành Kiểm sát tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, tập trung triển khai các biện pháp từ sớm, nhất là những chỉ tiêu công tác mang tính chủ động, như: Trực tiếp kiểm sát, ban hành kiến nghị, tổ chức các phiên tòa số hóa… 

Cán bộ VKSND tỉnh kiểm sát việc tiêu hủy vật chứng.
Cán bộ VKSND tỉnh kiểm sát việc tiêu hủy vật chứng.

Năm 2023, ngành Kiểm sát tỉnh Thái Nguyên đặt ra yêu cầu tập trung thực hiện có chất lượng, hiệu quả, đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) cấp tỉnh theo yêu cầu của Quốc hội và 100% chỉ tiêu của Ngành.

Để đạt được điều này, một trong những giải pháp quan trọng được VKSND tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm túc là sắp xếp đội ngũ cán bộ một cách khoa học. Tinh thần chung là “chọn người theo yêu cầu công việc”, đánh giá đúng khả năng công tác, ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức để sắp xếp, phân công nhiệm vụ cho phù hợp. Điều này giúp phát huy sở trường của mỗi cá nhân, góp phần tự đào tạo cán bộ và hạn chế những biểu hiện tham nhũng, tiêu cực.

Cụ thể với từng chỉ tiêu công tác, VKSND tỉnh yêu cầu các phòng nghiệp vụ và VKSND cấp huyện chỉ đạo công chức thuộc thẩm quyền quản lý nghiên cứu kỹ và hiểu đúng, đầy đủ hệ thống chỉ tiêu của Ngành để tham mưu xây dựng kế hoạch thực hiện. Hàng tuần tiến hành rà soát kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phải thực hiện của đơn vị.

Trên cơ sở đó đề ra giải pháp phù hợp; phương hướng khắc phục những thiếu sót, tồn tại, hạn chế; xác định lộ trình, tiến độ, thời gian để hoàn thành từng công việc; phân công từng cá nhân phụ trách chịu trách nhiệm và cá nhân trực tiếp thực hiện công việc cụ thể.

VKSND huyện Võ Nhai kiểm sát trực tiếp việc tuân thủ pháp luật trong công tác thi hành án dân sự tại xã Vũ Chấn.
VKSND huyện Võ Nhai kiểm sát trực tiếp việc tuân thủ pháp luật trong công tác thi hành án dân sự tại xã Vũ Chấn.

Ông Lê Trung Kiên, Viện trưởng VKSND huyện Phú Bình, chia sẻ kinh nghiệm: Chúng tôi cụ thể hóa chỉ tiêu của Ngành với chức trách, nhiệm vụ của mỗi cán bộ đơn vị ngay từ đầu năm; yêu cầu xây dựng kế hoạch thực hiện bằng văn bản để tiện kiểm điểm, đánh giá; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện có thể trao đổi trực tiếp với lãnh đạo Viện để tháo gỡ ngay chứ không chờ đến cuộc họp. Nhờ vậy, hầu hết chỉ tiêu của Ngành đều được VKSND Phú Bình hoàn thành từ sớm ngay từ nửa đầu của năm công tác.

Đối với các chỉ tiêu công tác mang tính chủ động, VKSND tỉnh đã yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ và phối hợp tổ chức phiên tòa số hóa; chủ động rà soát, lập danh sách và có văn bản đôn đốc cơ quan điều tra sớm kết thúc án hình sự tồn năm 2022 chuyển sang; yêu cầu kiểm sát viên chủ động lựa chọn để phối hợp với tòa án tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm; xây dựng kế hoạch, tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Đồng thời chủ động nghiên cứu, phát hiện, tổng hợp các hành vi, quyết định của cơ quan, tổ chức, cá nhân có vi phạm, thiếu sót để kháng nghị, kiến nghị theo vụ việc và kiến nghị phòng ngừa; tăng cường viết tin, bài về nghiệp vụ để đăng trên Cổng thông tin của VKSND tỉnh…

Ông Phùng Đức Tiến, Viện trưởng VKSND tỉnh, nhấn mạnh: Cùng với các nội dung về nghiệp vụ, việc đẩy mạnh thi đua là giải pháp hiệu quả để Ngành hoàn thành sớm các chỉ tiêu công tác. Cụ thể, trên cơ sở chủ đề thi đua của ngành Kiểm sát là “Đoàn kết, gương mẫu, trách nhiệm, vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023”, VKSND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị động viên, khuyến khích cán bộ, kiểm sát viên, người lao động thực hiện đăng ký các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng ngay từ đâu năm; tổ chức phát động những đợt thi đua ngắn hạn nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi giữa các đơn vị. Quá trình tổ chức thực hiện, lãnh đạo các đơn vị thường xuyên kiểm tra, theo dõi, hướng dẫn cán bộ, công chức là người lao động trực tiếp, nhằm nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ; đồng thời chú trọng truyền đạt kinh nghiệm thực tiễn về nghiệp vụ với những người lao động trực tiếp.

Với quyết tâm và kế hoạch cụ thể ngay từ đầu năm, VKSND 2 cấp của tỉnh phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, qua đó góp phần thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của Ngành và nhiệm vụ chính trị tại địa phương.