Cảnh sát điều tra: Trách nhiệm lớn, chiến công dày

Nhị Hà 09:15, 08/03/2023

Thấm nhuần “6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân”, các cán bộ, chiến sĩ Văn phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Thái Nguyên không ngừng nỗ lực, phấn đấu học tập, rèn luyện, lập nên những chiến công xuất sắc trên các lĩnh vực công tác, góp phần giữ gìn, bảo vệ an ninh trật tự, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân trên địa bàn.

Thượng tá Bùi Khắc Việt, Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh luôn nêu gương, sâu sát cùng cán bộ, chiến sĩ trong thực thi nhiệm vụ.
Thượng tá Bùi Khắc Việt (người đứng), Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh luôn nêu gương sáng, sâu sát cùng các cán bộ, chiến sĩ trong thực thi nhiệm vụ.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm

Văn phòng Cơ quan CSĐT là một trong những đơn vị chủ lực của Công an tỉnh, đảm nhận và thực hiện khối lượng công việc rất lớn. Cụ thể là tham mưu, giúp việc cho Thủ trưởng cơ quan CSĐT về công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác tội phạm; bắt giam giữ, điều tra, xử lý tội phạm; thẩm định hồ sơ tố tụng một số vụ án do Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT giao; nghiên cứu, trả lời thỉnh thị một số vụ án có khó khăn, vướng mắc do cơ quan CSĐT công an cấp huyện xin ý kiến; tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự và đơn thư liên quan đến hoạt động điều tra; xác minh, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và tiến hành điều tra các vụ án hình sự đã rõ người thực hiện hành vi phạm tội; thụ lý, giải quyết các vụ án hình sự, vụ việc liên quan đến đối tượng đang bị giam giữ bị chết, tự sát hoặc gây án trong trại tạm giam, nhà tạm giữ; quản lý, theo dõi công tác truy nã, truy tìm.

Thượng tá Bùi Khắc Việt, Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, chia sẻ: Với khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung phức tạp nhưng lại đòi hỏi giải quyết nhanh chóng và chính xác nên mỗi cán bộ, chiến sĩ đều phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, quan điểm là làm hết việc mới nghỉ chứ không tính hết giờ hành chính hay ngày lễ, ngày tết.

Câu chuyện giữa chúng tôi với Thượng tá Bùi Khắc Việt liên tục bị gián đoạn bởi anh phải xử lý các công việc, cho ý kiến vào một số nội dung cấp dưới trình. Tại phòng làm việc của các đội nghiệp vụ, từng chồng hồ sơ dày cho thấy sự phức tạp trong tình tiết các vụ án. Có những vụ liên quan đến hàng chục đối tượng, chỉ riêng gọi hỏi và làm việc đã mất rất nhiều thời gian và công sức. Những vụ án phức tạp, nhiều đầu mối, nhiều tình tiết, nhiều hành vi phạm tội với hàng nghìn trang tài liệu càng đòi nhiều sức lực và trí lực của cán bộ, chiến sĩ, điều tra viên nhằm củng cố được chứng cứ, khuất phục được các đối tượng gian manh, xảo quyệt.

Thiếu tá Nguyễn Văn Tuân, Đội trưởng Đội điều tra, thẩm định, Văn phòng Cơ quan CSĐT, cho biết: Số lượng án đơn vị được phân công thụ lý có chiều hướng tăng và ngày càng phức tạp đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ phải có trách nhiệm cao, dày dặn kinh nghiệm và không ngừng học tập để cập nhật kiến thức, tinh thông nghiệp vụ. Đặc biệt, các vụ án do cơ quan CSĐT cấp huyện thỉnh thị, xin ý kiến thường có tình tiết phức tạp, không rõ ràng nên đòi hỏi chúng tôi phải đầu tư nhiều thời gian xem xét thật kỹ lưỡng trước khi cho ý kiến trả lời.

Cán bộ, chiến sĩ Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh khám nghiệm hiện trường một vụ án mạng nghiêm trọng.
Cán bộ, chiến sĩ Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh khám nghiệm hiện trường một vụ án mạng nghiêm trọng.

Nhiều chiến công xuất sắc

Trong nhiều năm qua, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ chuyên môn. Đặc biệt, đơn vị được giao thụ lý điều tra nhiều chuyên án lớn, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm; bắt, vận động đầu thú nhiều đối tượng truy nã nguy hiểm.

Riêng đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán vừa qua, đơn vị đã phối bắt giữ 3 đối tượng đang bị truy nã đặc biệt nguy hiểm, trong đó một đối tượng bị bắt đúng vào rạng sáng đêm giao thừa.

Trung tá Hoàng Mạnh Trung, cán bộ Văn phòng Cơ quan CSĐT, kể: Kẻ bị bắt là Nguyễn Quốc Đạt, sinh năm 1992, thường trú tại xã Tiên Hội (Đại Từ). Đây là đối tượng có nhân thân phức tạp, bị truy nã về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Các trinh sát đã theo dấu Đạt trong thời gian dài, qua nhiều tỉnh khác nhau; có những lúc tưởng như đã bắt được nhưng rồi hắn lại tẩu thoát. Dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, chúng tôi nắm được thông tin Đạt cùng một người bạn gái về nhà, vậy là anh em lập tức lên đường. Theo dõi đối tượng từ lúc chiều tối, biết hắn ăn cơm trong nhà nhưng nhận thấy thời điểm đó đang có đông người, nhà kín cổng cao tường, xung quanh là ruộng vườn, địa hình, địa vật phức tạp, nhiều lối thoát hiểm nên chúng tôi hoãn việc tập kích trực diện và sử dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ để dẫn dụ, điều đối tượng đến địa điểm được giăng bẫy. Mãi đến khoảng 3 giờ sáng, khi hắn di chuyển ra khu vực Trường Tiểu học Tiên Hội để ngủ thì các trinh sát mới ập vào khống chế, đối tượng bất ngờ hoàn toàn nên không có khả năng chống cự.

Hơn 30 năm trong nghề, Thượng tá Bùi Khắc Việt có rất nhiều kỷ niệm sâu sắc. Anh bảo: Một trong những lần tôi nhớ nhất là vụ thảm sát khiến 6 người thương vong tại xã Sơn Phú (Định Hóa) vào cuối năm 2019. Ngay khi nắm được thông tin, Văn phòng Cơ quan CSĐT đã nhanh chóng triển khai lực lượng để phối hợp với các đơn vị, địa phương truy bắt đối tượng Hoàng Văn Chín; đồng thời chủ trì việc khám nghiệm, trưng cầu giám định và điều tra theo quy định. Hiện trường lúc đó rất tang thương, cán bộ, chiến sĩ huy động được quán triệt thực hiện nhiệm vụ thật nhanh chóng, chính xác. Vừa đảm bảo thu thập dấu vết, vật chứng để xử lý theo quy định, vừa chia sẻ những đau thương, mất mát với gia đình các nạn nhân…

Còn nhiều nữa những thành tích nổi bật của Văn phòng Cơ quan CSDT Công an tỉnh Thái Nguyên. Chính tinh thần cương quyết, trách nhiệm, vượt qua mọi khó khăn từ người đứng đầu cho đến từng cán bộ, chiến sĩ đã giúp đơn vị gặt hái nhiều chiến công, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn toàn tỉnh và xây dựng lực lượng Công an Thái Nguyên ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Trong năm 2022, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh điều tra, xử lý tội phạm 48 vụ, với 55 bị can; nhập thông tin 79 đối tượng truy nã, đình nã; thực hiện ủy thác điều tra và phối hợp điều tra 10 vụ án. Tất cả các khiếu nại, tố cáo được tiếp nhận đúng trình tự pháp luật quy định, không để tồn đọng kéo dài, không có vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Đơn vị được Bộ Công an tặng Bằng khen; Giám đốc Công an tỉnh công nhận “Đơn vị văn hóa, gương mẫu chấp hành Điều lệnh Công an nhân dân” và “Đơn vị quyết thắng”.