Không để oan sai, bỏ lọt tội phạm

Hoàng Anh 08:07, 09/03/2023

Với quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Định Hóa đã bám sát nhiệm vụ kế hoạch của Ngành, tập trung nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, phối hợp tốt với các cơ quan tố tụng cùng cấp, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân huyện Định Hóa trao đổi nghiệp vụ với cán bộ, kiểm sát viên.
Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân huyện Định Hóa trao đổi nghiệp vụ với cán bộ, kiểm sát viên.

Ông Bùi Đức Nghĩa, Phó Viện trưởng VKSND huyện Định Hóa, cho biết: Định Hóa có đặc thù là huyện miền núi, địa bàn rộng, tỷ lệ người dân tộc tiểu số chiếm phần lớn, nhận thức pháp luật chưa sâu và đồng đều. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác đảm bảo sát, đúng với hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên, áp dụng linh hoạt với tình hình thực tế ở địa phương, đồng thời đề ra các biện pháp, giải pháp thực hiện nhiệm vụ, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên.

Một trong những hoạt động hiệu quả của đơn vị là thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Đơn vị luôn bám sát thông tư liên tịch, quy chế phối hợp của liên ngành Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

Để nâng cao hiệu quả tiếp nhận, giải quyết tin báo, đơn vị đã phối hợp với Công an huyện Định Hóa chủ trì xây dựng, ký kết và ban hành quy chế phối hợp trong công tác hướng dẫn, kiểm tra công an các xã, thị trấn trong việc tiếp nhận, xác minh ban đầu tố giác, tin báo về tội phạm.

Cùng với đó, VKSND huyện Định Hoá đã tiến hành kiểm sát trực tiếp việc tuân theo pháp luật trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện, Hạt Kiểm lâm rừng ATK Định Hóa và ban hành kết luận theo quy định.

Thông qua công tác kiểm sát việc thụ lý, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, VKSND huyện đã phát hiện những thiếu sót trong quản lý nhà nước ở một số vụ việc, từ đó ban hành kiến nghị yêu cầu các cơ quan, đơn vị khắc phục vi phạm.

Việc thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự cũng được VKSND huyện Định Hóa thực hiện nghiêm túc. Các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự được thực hiện có hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.

Thông qua hoạt động thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, xét xử các vụ án hình sự, VKSND huyện Định Hoá đã có kiến nghị đề nghị lãnh đạo các địa phương, đơn vị khắc phục sai sót, kịp thời áp dụng biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật.

Cùng với các nhiệm vụ trên, VKSND huyện chú trọng kiểm sát việc ra quyết định và tổ chức thi hành các bản án quyết định dân sự, xác minh việc thi hành án… của cơ quan thi hành án dân sự huyện.

Các cơ quan tư pháp huyện tổ chức họp giao ban, thảo luận để đưa phương án xử lý những khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả phối hợp, thống nhất giải quyết những vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài… cũng như triển khai các giải pháp thực hiện hiệu quả công tác cải cách tư pháp.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng được VKSND huyện Định Hóa quan tâm, thực hiện tốt. Đơn vị bố trí phòng tiếp dân, niêm yết lịch tiếp và phân công người tiếp công dân theo đúng quy định. Các đơn đã tiếp nhận được phân loại, giải quyết đúng pháp luật, không có đơn quá hạn. Hồ sơ, sổ sách được thiết lập đầy đủ, theo dõi đúng cột, mục. Không có tình trạng khiếu kiện đông người và gây bức xúc trong nhân dân.

Nói về mục tiêu năm 2023, ông Nguyễn Thành Nam, Viện trưởng VKSND huyện Định Hóa, thông tin: Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tăng cường công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự; tăng tỷ lệ giải quyết tin báo, tố giác tội phạm; bảo đảm việc bắt, tạm giữ, tạm giam, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.