Vận động, thuyết phục: Mấu chốt thành công trong thi hành án

Đồng Nam 07:43, 19/07/2023

Thi hành án dân sự (THADS) luôn là việc khó, nhạy cảm, phức tạp bởi liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của người được thi hành án và người phải thi hành. Bởi vậy, để thi hành án, chấp hành viên phải áp dụng nhiều biện pháp tác nghiệp khác nhau. Trong đó, công tác vận động, thuyết phục luôn được các cơ quan THADS của tỉnh chú trọng để giải quyết dứt điểm, hiệu quả vụ việc mà không cần phải áp dụng các biện pháp cưỡng chế.

Chấp hành viên tuyên truyền, vận động, thuyết phục người phải thi hành án tự nguyện thi hành án.
Chấp hành viên tuyên truyền, vận động, thuyết phục người phải thi hành án tự nguyện thi hành án.

Điển hình của những vụ việc phức tạp, kéo dài nhiều năm đến nay đã được giải quyết dứt điểm, hiệu quả nhờ công tác phối hợp, tuyên truyền, vận động tốt là việc THA ở Võ Nhai. Theo bản án và quyết định THA của Cục THADS tỉnh, Chi cục THADS huyện Võ Nhai (do Cục THADS tỉnh ủy thác về) được tổ chức thi hành vụ việc bồi thường tài sản giữa các đương sự cùng trú tại xong Đồng Dong, xã Phương Giao.

Theo đó, người phải THA là ông Lý Văn Dinh (sinh năm 1958, chết năm 2019) có trách nhiệm bồi thường cho ông Dương Văn Lềnh số tiền 33,9 triệu đồng; bồi thường cho ông Dương Văn Máy số tiền 150,1 triệu đồng.

Đây là vụ việc phức tạp, khó thi hành do người được THA và người phải THA đều là người dân tộc Mông, hộ nghèo, trình độ học vấn thấp. Hơn nữa, người phải THA đã chết.

Di sản của người phải THA để lại là một phần quyền sử dụng đất có diện tích 744m2. Thửa đất này người phải THA đã bán cho con trai nhưng chỉ có giấy mua bán viết tay có xác nhận của Trưởng xóm. Vụ việc kéo dài 4 năm chưa thể giải quyết dứt điểm, trong khi người được THA liên tục yêu cầu thi hành.

Xác định tính chất phức tạp của vụ việc, Chi cục THADS huyện Võ Nhai đã nhiều lần tham mưu họp Ban Chỉ đạo THADS huyện đề báo cáo, bàn biện pháp giải quyết. Chấp hành viên cùng chính quyền địa phương, người có uy tín trong đồng bào Mông nhiều lần vận động, thuyết phục gia đình; chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, diễn biến của cả ba bên gia đình.

Vậy nhưng, con trai ông Dinh và gia đình không hợp tác, còn có biểu hiện chống đối chấp hành viên. Chấp hành viên đã quyết định cưỡng chế kê biên tài sản để đảm bảo THA. Nhưng đến ngày tổ chức cưỡng chế chấp hành viên vẫn kiên trì vận động, thuyết phục, phân tích những được - mất, cùng sự phối hợp tích cực của các cơ quan hữu quan, cuối cùng các đương sự đã thống nhất, thỏa thuận được phương thức, nội dung THA.

Ông Nguyễn Xuân Tùng, Cục trưởng Cục THADS tỉnh, phát biểu chỉ đạo, quán triệt trong hội nghị của Ngành.
Ông Nguyễn Xuân Tùng, Cục trưởng Cục THADS tỉnh, phát biểu chỉ đạo, quán triệt trong hội nghị của Ngành.

Một điển hình nữa về hiệu quả THA từ công tác vận động, thuyết phục là vụ việc xảy ra tại Công TNHH Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên (Công ty). Người phải THA là Trần Trung Sỹ (trú tại thị trấn Kép, Lạng Giang, Bắc Giang) và Nguyễn Bá Quốc (trú tại xã Thanh Hải, Thanh Hà, Hải Dương) có trách nhiệm bồi thường cho Công ty số tiền trên 178 triệu đồng. Đây là thiệt hai do 2 đương sự gây ra cho Công ty trong thời gian làm việc tại đây, hiện các đương sự đang phải chấp hành án phạt trong trại giam.

Chấp hành viên Phan Minh Hải, Phó Phòng Tổ chức nghiệp vụ và Thi hành án (Cục THADS tỉnh), chia sẻ: Để giải quyết dứt điểm vụ việc, chấp hành viên phải phối hợp với các cơ quan liên quan, trao đổi với đại diện Công ty và nhiều lần gặp gỡ, tuyên truyền, vận động đương sự và gia đình tự nguyện THA. Chấp hành viên luôn phân tích, giải thích rõ cho bên phải THA về trách nhiệm chấp hành pháp luật, lợi ích của việc tự nguyện THA… Hiểu rõ vấn đề, các đương sự đã tự nguyện bồi thường số tiền trên 178 triệu đồng cho Công ty.

Ông Trần Bình, Phó cục trưởng Cục THADS tỉnh, cho biết: Xác định được vai trò của công tác phối hợp, vận động, thuyết phục trong THA để giải quyết dứt điểm, hiệu quả, tránh phát sinh phức tạp, khiếu kiện nên các cơ quan THADS và chấp hành viên luôn đề cao công tác này. Do đó, những năm qua, ngành THADS tỉnh luôn đạt và vượt chỉ tiêu được giao, mặc dù số vụ việc thụ lý năm sau luôn cao hơn năm trước. Cụ thể, trong 9 tháng năm 2023 (từ 1/10/2022 đến 30/6/2023), các cơ quan THADS của tỉnh đã giải quyết xong 5.094/6.647 việc có điều kiện thi hành (tăng 706 việc so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 76,64%), đứng 11/63 tỉnh, thành phố trong toàn quốc. Về tiền, đã thi hành xong trên 144 tỷ đồng (tăng 4,6 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022)...