Coi trọng cảm hóa, giáo dục đối tượng vi phạm pháp luật

Trang Nhi 09:23, 24/10/2023

Thực hiện Nghị định số 120/2021/NĐ-CP ngày 24/12/2021 của Chính phủ, quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn, lực lượng công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Bình đã triển khai nhiều giải pháp.

Công an thị trấn Hương Sơn thường xuyên phối hợp, trao đổi với cán bộ các tổ dân phố trên địa bàn về công tác quản lý, giáo dục đối tượng tại địa phương.
Công an thị trấn Hương Sơn thường xuyên phối hợp, trao đổi với cán bộ các tổ dân phố trên địa bàn về công tác quản lý, giáo dục đối tượng tại địa phương.

Nghị định số 120 của Chính phủ được ban hành nhằm quy định việc xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn và việc xem xét, quyết định chuyển sang áp dụng biện pháp thay thế xử lý vi phạm hành chính quản lý tại gia đình.

Theo số liệu thống kê của Công an huyện Phú Bình, từ đầu năm đến nay, công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện và các địa phương đã lập hồ sơ, ra quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với 16 đối tượng.

Các trường hợp bị áp dụng biện pháp này chủ yếu liên quan đến các hành vi như: Sử dụng trái phép chất ma túy; gây rối trật tự công cộng; xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người khác... Thời hạn áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, thị trấn đối với các trường hợp trung bình là từ 4-6 tháng.

Tìm hiểu về công tác xử lý hành chính giáo dục các đối tượng tại thị trấn Hương Sơn, chúng tôi được Đại úy Nguyễn Văn Phượng, Phó Trưởng Công an thị trấn, cho biết: Kể từ khi Nghị định số 120 có hiệu lực, ngày 1/1/2022, Công an thị trấn đã tham mưu cho UBND thị trấn ra quyết định biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với 2 đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và gây mất an ninh trật tự. Các đối tượng này đều bị Công an thị trấn xử phạt vi phạm hành chính 2 lần và bị lập biên bản vi phạm hành chính lần 3 trong vòng 6 tháng nên phải áp dụng biện pháp xử lý nêu trên.

Để công tác giáo dục, quản lý đối tượng tại địa phương đạt hiệu quả, Công an thị trấn đã chủ động tham mưu cho UBND cùng cấp xây dựng kế hoạch triển khai sâu rộng tới các tổ chức đoàn thể, cán bộ, nhân dân trên địa bàn về nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác quản lý, giáo dục tại địa phương, cũng như trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân và gia đình trong phối hợp thực hiện.

Lực lượng Công an thị trấn, cảnh sát khu vực, với vai trò nòng cốt trong việc phối hợp cùng các đoàn thể, tổ dân phố, khu dân cư, đã chủ động rà soát, theo dõi, đề nghị UBND thị trấn ra quyết định đưa những đối tượng có hành vi vi phạm được quy định tại Nghị định số 120 vào diện giáo dục, quản lý. Đồng thời lựa chọn, đề xuất chính quyền phân công thành viên các đoàn thể, tổ dân phố vận động nhân dân trên địa bàn tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ đối tượng sao cho phù hợp với từng địa bàn.

Với phương châm “Trấn áp kết hợp với khoan hồng, trừng trị kết hợp với giáo dục, cải tạo”, công an các xã, thị trấn đã thực hiện tốt các biện pháp nghiệp vụ trong công tác quản lý đối tượng tại cơ sở; đồng thời thường xuyên phối hợp với những người được phân công quản lý, giáo dục đối tượng gặp gỡ, vận động, chia sẻ những vướng mắc, khó khăn trong cuộc sống, sinh hoạt của đối tượng để động viên họ vượt qua; kịp thời phát hiện những biểu hiện nghi vấn để có biện pháp quản lý, giáo dục đối tượng phù hợp.

Để giúp các trường hợp bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại địa phương yên tâm, tin tưởng và quyết tâm sửa chữa sai lầm, các xã, thị trấn còn quan tâm hướng nghiệp, giúp họ từng bước ổn định cuộc sống; vận động tham gia các hoạt động tại địa phương; lồng ghép quản lý, giáo dục với việc xây dựng, duy trì các mô hình dân vận khéo trong tuyên truyền, vận động nhân dân quản lý, giáo dục, giúp đỡ các đối tượng trong diện có hồ sơ quản lý hòa nhập cộng đồng...

Qua theo dõi, đánh giá của công an các địa phương trên địa bàn huyện Phú Bình, việc tăng cường công tác quản lý, giáo dục đã góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của các đối tượng, hướng họ rèn luyện, tu dưỡng và có lối sống tích cực, lành mạnh, có ích cho cộng đồng.