Tổ chức trên 400 phiên tòa rút kinh nghiệm

Nguyễn Lê 09:01, 10/12/2023

Từ đầu năm đến nay, Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân hai cấp của tỉnh đã phối hợp tổ chức trên 400 phiên tòa rút kinh nghiệm, vượt 221 phiên tòa so với chỉ tiêu cả năm.

Quang cảnh một phiên tòa rút kinh nghiệm do Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức.
Quang cảnh một phiên tòa rút kinh nghiệm do Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức.

Tại buổi họp rút kinh nghiệm sau các phiên tòa, các ý kiến đóng góp đã giúp kiểm sát viên rút ra được những kinh nghiệm quý trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án. Từ đó nâng cao kiến thức pháp luật, trình độ thẩm vấn, kỹ năng tranh luận, xử lý các tình huống phát sinh tại phiên tòa của kiểm sát viên.

Thông qua những phiên tòa rút kinh nghiệm, lãnh đạo các đơn vị cũng thấy được những mặt mạnh và điểm yếu của kiểm sát viên đơn vị mình để theo dõi, đánh giá cán bộ chính xác, toàn diện, từ đó phân công cán bộ, kiểm sát viên phù hợp năng lực nghiệp vụ và có phương hướng đào tạo bồi dưỡng… Các phiên tòa rút kinh nghiệm cũng là dịp để các thẩm phán, thư ký tòa được trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm từ các đồng nghiệp nhằm thực hiện tốt hơn công tác giải quyết, xét xử các vụ án.

Từ tháng 4-2017, Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân 2 cấp của tỉnh ký Quy chế phối hợp về tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp. Hoạt động này được duy trì thường xuyên và ngày càng nâng cao chất lượng.