Tòa án nhân dân TP. Thái Nguyên: Luôn giữ vững “cán cân công lý”

Linh Lan 13:00, 06/01/2024

Năm 2023, mặc dù số lượng các loại án phải thụ lý, giải quyết tăng nhiều và có tính chất ngày càng phức tạp nhưng nhờ chủ động triển khai nhiều giải pháp đột phá, gắn với các phong trào thi đua của Ngành nên Tòa án nhân dân (TAND) TP. Thái Nguyên đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác. Tỷ lệ giải quyết các vụ, việc đều đạt và vượt so với chỉ tiêu thi đua của TAND Tối cao đề ra.

Thừa ủy quyền của lãnh đạo TAND Tối cao, lãnh đạo TAND tỉnh trao Cờ đơn vị thi đua xuất sắc năm 2023 của TAND Tối cao tặng TAND TP. Thái Nguyên.
Thừa ủy quyền của lãnh đạo TAND Tối cao, lãnh đạo TAND tỉnh trao Cờ đơn vị thi đua xuất sắc năm 2023 của TAND Tối cao tặng TAND TP. Thái Nguyên.

Theo đồng chí Vương Hồng Giang, Chánh án TAND TP. Thái Nguyên: Nhìn chung, năm 2023, các phiên tòa đã được đơn vị tổ chức xét xử an toàn tuyệt đối, đáp ứng yêu cầu về chính trị, pháp luật và nghiệp vụ. Các vụ án đều được thụ lý, giải quyết kịp thời, không có án quá hạn luật định, đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra tình trạng bỏ lọt tội phạm, kết án oan sai.

Quá trình giải quyết, xét xử án hình sự luôn đảm bảo nghiêm minh, đúng pháp luật. Các loại án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính... ngày càng được nâng cao chất lượng xét xử.

TAND TP. Thái Nguyên là đơn vị cấp huyện có số lượng vụ, việc phải thụ lý, giải quyết hàng năm nhiều nhất trong tỉnh. So với năm 2022, số vụ thụ lý của TAND thành phố trong năm 2023 tăng 490 vụ, số vụ giải quyết tăng 494 vụ, song tỷ lệ giải quyết của đơn vị tăng 2,5% so với năm trước.

Cụ thể, về xét xử các loại án trong năm, đơn vị đã giải quyết 2.020 vụ, việc các loại, đạt tỷ lệ chung 92,5%. Trong đó, tỷ lệ giải quyết án hình sự đạt 99,3% (cao hơn năm 2022 là 1,2%), vượt 9,5% so với chỉ tiêu thi đua do TAND Tối cao quy định; tỷ lệ giải quyết án dân sự tăng 12%; tỷ lệ giải quyết án hành chính và lao động đều đạt 100%...

Đặc biệt, số vụ án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan chỉ có 4 vụ việc, giảm 8 vụ so với cùng kỳ năm trước, chiếm tỷ lệ 0,2% (theo quy định tổng số án hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan không vượt quá 1,5% tổng số các vụ, việc đã giải quyết, xét xử trong năm); số lượng các vụ án tạm đình chỉ của đơn vị giảm 18 vụ so với năm trước.

Một phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự được TAND TP. Thái Nguyên tổ chức trong tháng 12-2023.
Một phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự được TAND TP. Thái Nguyên tổ chức trong tháng 12-2023.

Năm 2023, TAND TP. Thái Nguyên cũng tổ chức xét xử lưu động 12 vụ án hình sự tại các địa phương nơi xảy ra vụ án, nơi cư trú của bị cáo, góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân; công bố 100% bản án, quyết định thuộc diện phải công bố trên cổng thông tin điện tử của tòa án, đảm bảo đúng thời hạn (tăng gần 300 bản án, quyết định so với năm trước). Đơn vị còn phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân thành phố tổ chức 27 phiên tòa rút kinh nghiệm, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Để đạt được những kết quả trên, TAND TP. Thái Nguyên đã có nhiều giải pháp chủ động, đột phá và nhận được sự hưởng ứng tích cực của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động. Đầu tiên là cấp ủy, lãnh đạo TAND thành phố thường xuyên thực hiện tốt công tác sinh hoạt Đảng, gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Hàng tháng, TAND thành phố đều tổ chức hội nghị giao ban lãnh đạo với các thẩm phán để đánh giá, kiểm điểm công tác xét xử.

Nhằm nâng cao chất lượng xét xử án, đơn vị đã tổ chức nhiều hội nghị chuyên đề đánh giá ưu, khuyết điểm về chuyên môn, nghiệp vụ, đề ra nhiều giải pháp khắc phục. Đơn vị cũng nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đồng thời quan tâm kiện toàn tổ chức, nhân sự, đội ngũ cán bộ, công chức giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý và các chức danh tư pháp. Quan trọng là đơn vị đã sử dụng đúng người, đúng việc, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cả về chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị. Đặc biệt, trong năm 2023, TAND thành phố đã đẩy mạnh các phong trào thi đua, khuyến khích cán bộ, công chức phát huy sáng kiến, kinh nghiệm trong công tác...

Năm 2023, TAND TP. Thái Nguyên đã tổ chức xét xử lưu động 12 vụ án hình sự, góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân.
Năm 2023, TAND TP. Thái Nguyên đã tổ chức xét xử lưu động 12 vụ án hình sự, góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác, năm 2023, TAND TP. Thái Nguyên đã được TAND Tối cao tặng Cờ thi đua. Đây là động lực để TAND thành phố vững tin triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ công tác trong năm 2024, tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử các loại án, bám sát phương châm “phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” để luôn giữ vững “cán cân công lý”.