Khi trợ giúp pháp lý đến gần người dân

Hoàng Hải 08:36, 03/04/2024

Thành lập đoàn công tác xuống tận xóm, xã tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, tư vấn pháp lý miễn phí ngay tại cơ sở, giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người yếu thế… là những hoạt động quan trọng của Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) nhà nước tỉnh (thuộc Sở Tư pháp). Việc truyền thông, TGPL cho các đối tượng chính sách, người yếu thế được bà con đồng tình ủng hộ, làm tăng niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Tư vấn pháp luật, truyền thông về trợ giúp pháp lý tại xã Điềm Thụy (Phú Bình.
Tư vấn pháp luật, truyền thông về trợ giúp pháp lý tại xã Điềm Thụy (Phú Bình.

Buổi tư vấn pháp luật do Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh tổ chức tại UBND xã Thượng Đình (Phú Bình) vào một ngày cuối tháng 3 vừa qua thu hút đông đảo người dân trong xã đến tham dự. Buổi tư vấn, truyền thông diễn ra trong không khí cởi mở, gần gũi nhưng không vì thế mà thiếu đi sự nghiêm túc. Những nội dung được cán bộ Trung tâm phổ biến đều thiết thực, sát với quyền lợi nhưng rất nhiều người chưa hề biết tới. 

Ông Dương Quang Giang, ở xóm Thuần Pháp, xã Điềm Thụy, cho hay: Tôi thấy các nội dung phổ biến tại đây rất bổ ích, ý nghĩa bởi nó rất gần với lợi ích của người dân chúng tôi. Qua đây, tôi mới biết những ai sẽ được TGPL miễn phí, các hình thức TGPL và người dân muốn được TGPL thì cần tìm đến cơ quan nào, ở đâu… 

Cũng tại buổi tư vấn, người dân được cung cấp tờ khai thông tin, nêu những vấn đề đang băn khoăn, thắc mắc cần được cán bộ, luật sư tư vấn, giải đáp. Căn cứ vào đó, luật sư và trợ giúp viên phân tích, giải thích và tư vấn cho bà con hiểu.

Đối với từng trường hợp cụ thể, người dân được tư vấn, trợ giúp riêng tại chỗ hoặc hướng dẫn các trình tự thủ tục để được TGPL theo quy định của pháp luật. 

Bà Nguyễn Thị Chanh, ở xóm Ngọc Sơn, xã Điềm Thụy, bày tỏ: Tôi và nhiều người trong xã chưa hiểu rõ về các chế độ, chính sách cho người cao tuổi, người khuyết tật và những vấn đề liên quan đến chuyển nhượng, thừa kế đất đai. Qua buổi tư vấn, tuyên truyền pháp luật này, chúng tôi đã được giải đáp về các quy định trên.

Ông Nguyễn Văn Đăng, Phó Chủ tịch UBND xã Điềm Thụy, thông tin: Buổi tuyên truyền, tư vấn pháp lý rất thiết thực và có ích cho địa phương cũng như người dân trong xã. Qua đó, người dân hiểu biết và chấp hành pháp luật tốt hơn, chính quyền địa phương cũng thuận lợi hơn trong việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt là trong thời gian gần đây, địa phương có nhiều dự án liên quan đến đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng cũng như những vấn đề phát sinh.

Cán bộ Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh phát tờ rơi tìm hiểu pháp luật và phiếu đề nghị tư vấn pháp lý cho người dân.
Cán bộ Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh phát tờ rơi tìm hiểu pháp luật và phiếu đề nghị tư vấn pháp lý cho người dân.

Hằng năm, Trung tâm TGPL tỉnh luôn chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các địa phương xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền, tư vấn lưu động nhằm đạt hiệu quả cao trong công tác TGPL.

Riêng trong năm 2023, Trung tâm đã thực hiện TGPL với 29 điểm truyền thông; tổ chức 5 lớp bồi dưỡng, tập huấn điểm về kỹ năng thực hiện TGPL cho người dân tộc thiểu số và tiếp cận TGPL đối với đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi; làm và lắp đặt 100 bảng thông tin về TGPL, in và cấp phát miễn phí 22.000 tờ gấp cho người dân tộc thiểu số.

Bên cạnh đó, Trung tâm còn phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Điển hình, đơn vị đã phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức 7 hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hơn 800 đại biểu là đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh về chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc; một số luật có liên quan trực tiếp đến người dân như: Luật Bình đẳng giới; Luật Đất đai; Luật Giao thông đường bộ; Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Phòng chống bạo lực gia đình; Luật TGPL; về tảo hôn và hôn nhân cận huyết…

Trung tâm cũng đã tập trung làm công tác truyền thông ở cơ sở, cung cấp địa chỉ, danh sách người thực hiện TGPL để người dân tiếp cận với hoạt động tư vấn pháp luật.

Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông bằng nhiều hình thức, như trên phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi, tờ gấp pháp luật, tuyên truyền trực tiếp các vấn đề liên quan đến hôn nhân, gia đình, đất đai... cho nhân dân tại vùng nông thôn, vùng sâu xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.