CN, 08/06/2025, 06:42

Tham thì thâm

Hoàng Hải 18:49, 12/05/2025

Được tin tưởng giao xe để quản lý và sử dụng vận chuyển hàng hóa cho công ty, được trả lương đầy đủ nhưng 3 tài xế đã dùng “mánh khóe” để trộm tài sản. Sự việc bị phát hiện, 3 tài xế phải trả giá đắt.

Nguyễn Hữu Hoàn, Nguyễn Hữu Thạch và Phùng Văn Dũng (đều có hộ khẩu thường trú ở tỉnh Vĩnh Phúc) là lái xe, ký hợp đồng lao động với Công ty TNHH PT ở Khu công nghiệp Sông Công 1. Ba người được lãnh đạo công ty giao bảo quản xe và vận chuyển hàng hóa theo yêu cầu, nhiệm vụ được phân công.

Sau khi được nhận vào làm việc, Hoàn, Thạch và Dũng nhận thấy thiết bị giám sát hành trình (GPS) lắp trên xe ô tô do mình được giao quản lý không hoạt động nên đã nảy sinh ý định tua (điều chỉnh) số kilomet di chuyển hàng ngày tăng cao lên so với thực tế nhằm chiếm đoạt dầu máy để bán lấy tiền.

Để thực hiện mục đích, Hoàn đã lên mạng xã hội tìm mua thiết bị tua số kilomet để đấu nối vào hộp điện xe ô tô. Còn trên xe của Thạch và Dũng đã được lắp sẵn thiết bị tua số kilomet nhưng không biết ai lắp và được lắp từ bao giờ.

Một thời gian sau, Công ty TNHH PT cho Công ty KN ở Vĩnh Phúc thuê 3 chiếc xe tải cùng 3 lái xe trên. Trong thời gian này, Hoàn, Thạch và Dũng được Công ty KN quản lý, sử dụng và trả lương. Công ty KN cho phép lái xe tự tính toán số lượng dầu phù hợp với quãng đường di chuyển rồi mang xe đến cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP. Sông Công trước khi vận chuyển hàng, ký vào sổ theo dõi.

Công ty KN sẽ có trách nhiệm thanh toàn tiền dầu với cửa hàng theo hợp đồng. Còn Hoàn, Thạch và Dũng mỗi người phải viết vào sổ theo dõi số kilomet di chuyển trong ngày, số lít dầu đã đổ, tiền dầu và chi phí phụ.

Khoảng 4 tháng sau, Công ty KN tiến hành sửa chữa, khôi phục hoạt động của thiết bị giám sát hành trình GPS được lắp đặt trên 3 xe ô tô nhưng Hoàn, Thạc và Dũng đều không biết. Cũng vào thời điểm này, 3 tài xế bắt đầu tua số kilomet để lấy dầu. Hàng ngày, sau khi nhận được lịch giao hàng và lịch phân công lái xe, cả 3 người đến địa điểm nhận hàng và chụp ảnh số kilomet hiển thị trên đồng hồ công tơ mét và gửi lên nhóm Zalo để báo cáo.

Sau khi đến địa điểm giao hàng, Hoàn, Thạch và Dũng bật thiết bị tua số kilomet lên để tăng chiều dài quãng đường từ công ty đến địa điểm giao hàng và chụp ảnh, ghi lại số kilomet (đã tua) trên đồng hồ để báo cáo về công ty. Dựa trên số kilomet đã tua, các bị cáo tính toán quãng đường nhân với số lít dầu tiêu thụ để rút ra bán. Mỗi lần rút dầu cách nhau từ 3 đến 5 ngày, mỗi lần từ 130-210 lít dầu. Lượng dầu rút ra này được 3 lái xe bán lại cho các điểm mua bán dầu trên đường di chuyển, lấy tiền bỏ túi.

Với cách thức như trên, trong khoảng 2 tháng, Hoàn đã rút và bán được trên 5.500 lít dầu, Thạch bán được hơn 5.400 lít, Dũng bán được trên 3.700 lít dầu.

Phát hiện bị thất thoát dầu với số lượng lớn, Công ty KN trình báo Cơ quan điều tra Công an TP. Sông Công. Lúc này, do sợ bị phát hiện hành vi chiếm đoạt dầu nên Hoàn, Thạch và Dũng đều nhất loạt xin nghỉ việc. Trước khi nghỉ, cả 3 tháo thiết bị tua số kilomet lắp đặt trên xe mang vứt.

Qua điều tra và trích xuất dữ liệu hành trình của từng xe, các cơ quan chức năng đã giám định và kết luận, tổng số dầu Hoàn rút đem bán được tương đương số tiền 125 triệu đồng; Thạch bán tương đương trên 120 triệu đồng, còn số dầu của Dũng trị giá gần 86 triệu đồng. Trong quá trình giải quyết vụ án, thân nhân các bị can đã bồi thường cho Công ty KN số tiền bị chiếm đoạt.

Với hành vi phạm tội của mình, ba lái xe đã bị truy tố, xét xử về “tội tham ô tài sản”. Bị cáo Nguyễn Văn Hoàn, Nguyễn Hữu Thạch mỗi người bị phạt 4 năm, 3 tháng tù; bị cáo Phùng Văn Dũng bị phạt 9 năm, 3 tháng tù.