Gìn giữ bình yên ở xã miền núi

Quỳnh Trang 15:53, 29/10/2022

Xã Bàn Đạt (Phú Bình) có hơn 1.600 hộ dân, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 50%. Thời gian qua, nhờ việc gần dân, sát cơ sở, Công an xã Bàn Đạt đã hoàn thành tốt nhiệm vụ gìn giữ bình yên ở địa phương miền núi này, đặc biệt là vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Công an xã Bàn Đạt nắm tình hình an ninh trật tự tại xóm Cầu Mành, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.
Công an xã Bàn Đạt nắm tình hình an ninh trật tự tại xóm Cầu Mành, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Chúng tôi có dịp cùng Trung tá Nguyễn Đức Ngọc, Trưởng Công an xã Bàn Đạt, đến một số xóm tập trung nhiều đồng bào dân tộc thiểu số để nắm bắt tình hình an ninh trật tự ở cơ sở. Tại xóm Cầu Mành, chúng tôi được nghe cán bộ xóm và người dân nơi đây chia sẻ nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Anh Đặng Văn Tuấn, Bí thư Chi bộ xóm Cầu Mành, nói: Toàn xóm có 86 hộ, trên 380 khẩu, trong đó hơn 95% là đồng bào dân tộc Sán Dìu. Trong những năm qua, cùng với việc được chính quyền địa phương và Công an xã Bàn Đạt thường xuyên tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Ban Công tác Mặt trận xóm cũng làm tốt nhiệm vụ vận động bà con nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực tham gia tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm và bài trừ các tệ nạn xã hội.

Ở Cầu Mành, bà con luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, tuyệt đối trung thành và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhiều năm nay, xóm không có vụ việc mất an ninh trật tự xảy ra, không có các tệ nạn xã hội. Xóm Cầu Mành cũng được xã Bàn Đạt chọn làm điểm để xây dựng mô hình “Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự, không có tệ nạn ma túy”.

Không chỉ Cầu Mành, ở một số xóm khác có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao như: Bờ Tấc, Đá Bạc, Đồng Quan... bà con đều tích cực thực hiện các nội dung nhằm đảm bảo an ninh trật tự. Trong đó, các xóm đặc biệt chú trọng việc phát huy vai trò của tổ tự quản về an ninh trật tự; thường xuyên tuyên truyền các quy định của pháp luật trên hệ thống loa truyền thanh hoặc lồng ghép nội dung tuyên truyền trong các buổi họp nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân.

Để có được những kết quả tích cực trên, thời gian qua, Công an xã Bàn Đạt luôn xác định công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn nói chung và đảm bảo an ninh trật tự trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng là nhiệm vụ then chốt, thường xuyên và lâu dài.

Theo đó, Công an xã đã tăng cường bám nắm địa bàn, trực tiếp xuống cơ sở gặp gỡ, tiếp xúc, củng cố, duy trì mối quan hệ gần gũi với quần chúng nhân dân; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để người dân hiểu, tin, tích cực phối hợp trong đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Không chỉ phát huy tốt vai trò nòng cốt trong đảm bảo an ninh trật tự, Công an xã Bàn Đạt còn tham mưu cho chính quyền địa phương phát động và triển khai hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; tranh thủ uy tín của các già làng, trưởng bản để tuyên truyền, vận động người dân không nghe theo kẻ xấu lợi dụng vấn đề dân tộc để chống phá Nhà nước...

Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Bàn Đạt luôn được duy trì ổn định, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Hiện nay, xã Bàn Đạt đã xây dựng được 4 mô hình đảm bảo an ninh trật tự với sự tham gia tích cực của người dân, đó là: tổ tự quản về an ninh trật tự; camera giám sát an ninh; tổ dân phòng; khu dân cư an toàn về an ninh trật tự, không có tệ nạn ma túy.

Trung tá Nguyễn Đức Ngọc, Trưởng Công an xã Bàn Đạt, cho biết: Việc làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự ngay từ cơ sở, nhất là đối với những địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đã giúp cho tình hình an ninh trật tự ở địa phương có những chuyển biến rõ rệt. Nếu như năm 2021, trên địa bàn xã xảy ra 1 vụ phạm pháp hình sự về hành vi đánh bạc, 9 vụ Công an xã xử phạt hành chính về các hành vi đánh nhau, sử dụng pháo trái phép thì từ đầu năm 2022 đến nay, xã Bàn Đạt không xảy ra vụ việc nào về an ninh trật tự, không có trường hợp nào vi phạm pháp luật phải xử lý phạt hành chính. 2 năm gần đây, trên địa bàn xã không xảy ra án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.


Từ khóa:

an ninh trật tự