Đại Từ tích cực đẩy lùi tệ nạn ma túy

Hải Hằng 08:27, 04/01/2023

Việc sửa đổi, bổ sung một số quy định về điều kiện áp dụng biện pháp đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là một trong những điểm mới của Luật Phòng chống ma túy. Thực hiện quy định này, thời gian qua, huyện Đại Từ đã triển khai có hiệu quả việc đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, giúp họ cai nghiện, góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn.

Công an xã Phú Thịnh lập danh sách quản lý chặt chẽ các đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn.
Công an xã Phú Thịnh lập danh sách quản lý chặt chẽ các đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn.

Ngay từ đầu năm, Công an huyện đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, đơn vị chức năng tham mưu cho lãnh đạo huyện chỉ đạo, triển khai có hiệu quả công tác quản lý người nghiện. Trước tiên là tiến hành rà soát, thống kê, phân loại người nghiện ma túy trên địa bàn.

Thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người nghiện ma túy và gia đình có người nghiện tự giác khai báo tình trạng nghiện và tự nguyện đăng ký hình thức cai nghiện phù hợp, huyện đã lập danh sách cụ thể về tình trạng, hoàn cảnh từng người.

Đại từ hiện có khoảng 700 người nghiện, trong đó người nghiện có mặt ngoài xã hội có hồ sơ quản lý là trên 500 người. Trên cơ sở kết quả rà soát, huyện đã tuyên truyền đến người nghiện và gia đình có người nghiện ma túy hiểu được lợi ích của cai nghiện cũng như tiếp cận được với các hình thức cai phù hợp. Đồng thời triển khai thực hiện cai nghiện và giảm tác hại cho người nghiện; hỗ trợ, thực hiện hiệu quả công tác cai nghiện, điều trị thay thế bằng methadol, áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, thị trấn và đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Các xã, thị trấn thường xuyên chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể tại địa phương tăng cường tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn ma túy, vận động người nghiện ma túy đi cai nghiện. Đồng thời nắm chắc số người thường xuyên sử dụng ma túy để quản lý, giáo dục tại xã, thị trấn, phối hợp lập hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Mỗi năm, huyện  thực hiện các biện pháp cai nghiện và điều trị thay thế cho trên 500 người nghiện, lập các hồ sơ giáo dục tại cấp xã, cai nghiện bắt buộc cho nhiều đối tượng, nhờ đó nhiều người đã cai nghiện thành công.

Là trung tâm của huyện, thị trấn Hùng Sơn hiện có 120 người nghiện ma túy. Năm 2022, thị trấn đưa 4 người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, tăng 2 người so với năm trước đó.

Ngoài thị trấn Hùng Sơn, các xã, thị trấn đều có con số đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tăng so với mọi năm. Năm 2022, lực lượng Công an xã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành có liên quan lập trên 40 hồ sơ cai nghiện bắt buộc, đã chuyển hồ sơ lên Tòa án nhân dân huyện họp xét ban hành 36 quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo đúng quy định.

Tại đây, người nghiện được kiểm tra sức khỏe, tư vấn phác đồ điều trị hỗ trợ cắt cơn nghiện, trị liệu phục hồi sức khỏe bằng các hoạt động lao động ngoài trời, tư vấn phục hồi nhân cách. Qua đó giúp người nghiện thoải mái tâm lý, có thêm động lực cai nghiện thành công.

Ông Nguyễn Đình Sáng, Trưởng Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện Đại Từ, cho biết: Việc triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền đã làm thay đổi nhận thức của người dân, đặc biệt là ở vùng sâu, xa. Cùng với đó, sự vào cuộc phối hợp tích cực của các phòng, ban, xã, thị trấn trong việc rà soát, xác định người nghiện góp phần vào công tác cai nghiện. Nhờ đó, công tác cai nghiện bắt buộc được tiến hành thuận lợi, năm 2022, huyện cai nghiện thành công cho 51 người.