Nhiều giải pháp phòng, chống tội phạm trong sinh viên

Nhị Hà 08:51, 09/02/2023

Những năm gần đây, Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp (KTCN) Thái Nguyên là một trong những đơn vị làm tốt công tác quản lý sinh viên gắn với tuyên truyền phòng, chống tội phạm, trật tự xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Việc đảm bảo tốt an ninh trật tự (ANTT) trong sinh viên đã góp phần không nhỏ vào nâng cao chất lượng đào tạo và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Nhà trường.

Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp ra mắt mô hình Thanh niên xung kích đảm bảo an ninh trật tự.
Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp ra mắt mô hình Thanh niên xung kích đảm bảo an ninh trật tự.

Trường Đại học KTCN Thái Nguyên hiện có 7.500 sinh viên và hơn 100 lưu học sinh. Trong đó, khoảng 70% ngoại trú với địa bàn ở trọ tương đối rộng. Điều này gây khó khăn không nhỏ trong công tác quản lý.

Xác định đảm bảo ANTT, tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong sinh viên là nhiệm vụ quan trọng, Đảng uỷ Nhà trường đã đưa nội dung này vào nghị quyết toàn khoá và hằng năm; giao Phòng Công tác học sinh, sinh viên là đầu mối hành chính và xây dựng kế hoạch; các bộ phận như Tổ bảo vệ, Tổ ký túc xá và các khoa chuyên môn phối hợp triển khai thực hiện.

Hệ thống quản lý, nhân viên chuyên trách được xây dựng đồng bộ từ cấp phòng, khoa, chủ nhiệm lớp và phối hợp chặt chẽ với mạng lưới cộng tác viên là cán bộ đoàn, hội sinh viên, các câu lạc bộ, đội thanh niên xung kích… Ngoài ra, Nhà trường còn phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, cán bộ tổ dân phố và nhân dân trong việc quản lý sinh viên và đảm bảo ANTT.  

TS. Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Phòng Công tác học sinh, sinh viên, Trường Đại học KTCN Thái Nguyên, thông tin: Căn cứ vào quy định quản lý và hướng dẫn của cấp trên, Nhà trường xây dựng các quy chế cụ thể phù hợp với thực tiễn, như: Quy định về phân cấp quản lý người học; quy định về công tác học sinh, sinh viên; quy định quản lý sinh viên ngoại trú; nội quy ký túc xá; công tác chủ nhiệm lớp - cố vấn học tập…

Quý I hằng năm, Trường triển khai cho 100% cán bộ, giảng viên, người lao động và sinh viên ký cam kết chấp hành nghiêm quy định về quản lý các loại pháo, đèn trời; vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và đồ chơi nguy hiểm; chấp hành quy định về ANTT và an toàn giao thông, phòng chống ma tuý, không truyền đạo trái phép.

Định kỳ ít nhất 2 lần/kỳ học, Phòng Công tác học sinh, sinh viên làm việc với công an các phường trên địa bàn để nắm tình hình, chia sẻ thông tin và kịp thời phối hợp giải quyết các vấn đề về ANTT liên quan đến sinh viên.

Với sinh viên ngoại trú, cuối mỗi kỳ học, Nhà trường yêu cầu phải có giấy nhận xét ngoại trú (có xác nhận của trưởng xóm, tổ trưởng dân phố và công an phường, xã); trường hợp vi phạm hoặc không có giấy nhận xét bị trừ 20/100 điểm rèn luyện của học kỳ.

Về công tác tuyên truyền, Trường Đại học KTCN Thái Nguyên cũng tăng cường phối hợp với lực lượng Công an tổ chức các buổi giáo dục chính trị đầu khoá và chuyên đề; định kỳ tổ chức tuyên truyền, kiểm tra tại ký túc xá và các khu trọ có đông sinh viên; thông báo kết quả học tập, rèn luyện của sinh viên cho gia đình để cùng quản lý.

Ngoài ra, Nhà trường cũng chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn những tác động tiêu cực trong việc sử dụng dịch vụ Internet, trò chơi điện tử… Đồng thời thành lập đội thanh niên xung kích, ban tự quản sinh viên để đảm bảo ANTT khu nội trú; thành lập nhóm sinh viên với nòng cốt là cán bộ lớp, đoàn để kịp thời nắm bắt tư tưởng trong sinh viên, báo cáo, tố giác và ngăn chặn kịp thời các vụ việc có diễn biến phức tạp và kiểm soát tốt thông tin trên các nhóm Facebook mang tên Trường.

Nhờ làm tốt công tác quản lý, tuyên truyền và các giải pháp phòng, chống tội phạm phù hợp với đặc thù đơn vị nên Trường Đại học KTCN Thái Nguyên được đánh giá cao trong đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Nhiều năm liên tục, Nhà trường không có cán bộ, giảng viên, người lao động và người học bị xử lý hình sự; không ghi nhận trường hợp sinh viên vay nợ xấu, không có khả năng trả; trật tự, vệ sinh môi trường trong các khu ký túc xá đảm bảo tốt; tỷ lệ sinh viên ngoại trú thực hiện tốt các quy định tạm trú, tạm vắng đạt trên 90%...