Công an tỉnh Thái Nguyên: Cảnh báo lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ Deepfake

Dũng Minh (Công an tỉnh) 19:48, 27/03/2023

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn mới tinh vi hơn. Trong đó, nhiều đối tượng lợi dụng công nghệ Deepfake làm giả cuộc gọi video để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người bị hại. 

“Deepfake” là công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra các sản phẩm công nghệ âm thanh, hình ảnh và video làm giả đối tượng ngoài đời thực với độ chính xác rất cao.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Theo đó, thông qua mạng Internet, các đối tượng lừa đảo đã thu thập hình ảnh, giọng nói của người dùng trên mạng xã hội và sử dụng công nghệ Deepfake để tạo ảnh động, video giả mạo người dùng đang nói chuyện trực tuyến với cùng khuôn mặt, âm điệu giọng nói và cách xưng hô.

Tiếp đó, đối tượng tạo lập tài khoản giả mạo trên mạng xã hội trùng thông tin và ảnh đại diện với người dùng, kết bạn với nạn nhân trong danh sách bạn bè và nhắn tin vay mượn tiền theo kịch bản có sẵn. Trong một số trường hợp, đối tượng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội của người dùng để trực tiếp nhắn tin cho các nạn nhân trong danh sách bạn bè. Để tạo lòng tin với nạn nhân, đối tượng truyền tải Deepfake video có sẵn lên kênh video call, khiến nạn nhân ngộ nhận là hình ảnh và giọng nói của người quen, từ đó chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng.

Với công nghệ Deepfake, video giả mạo có độ chính xác cao, rất khó phân biệt thật giả. Tuy nhiên, video do đối tượng tạo sẵn thường có nội dung chung chung, không phù hợp hoàn toàn với ngữ cảnh thực tế giao tiếp với nạn nhân, có thể khiến nạn nhân nghi ngờ, phát hiện. Để che lấp khuyết điểm này, các đối tượng thường tạo ra video với âm thanh khó nghe, hình ảnh không rõ nét giống như cuộc gọi video có tín hiệu chập chờn, được thực hiện trong khu vực phủ sóng di động hoặc wifi yếu.

Trước phương thức thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên, Công an tỉnh Thái Nguyên khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác với các cuộc gọi hỏi vay mượn tiền, tránh việc xác nhận qua video call. Thay vào đó nên xác thực lại thông tin bằng cách gọi điện thoại hoặc gặp trực tiếp để trao đổi thông tin chính xác trước khi chuyển tiền.

Bên cạnh đó, người dân nên cẩn trọng khi chia sẻ các thông tin cá nhân trên mạng xã hội, không nên để lộ quá nhiều thông tin riêng tư như số nhà, số căn cước công dân... Đây cũng là kẽ hở để kẻ gian dễ dàng xây dựng những kịch bản lừa đảo ngày càng tinh vi hơn.

Khi nhận thấy bản thân có dấu hiệu bị lừa đảo, người dân cần báo ngay với cơ quan công an để thụ lý, giải quyết.