Giữ vững an ninh trật tự vùng dân tộc thiểu số

Nhị Hà 15:34, 18/04/2023

Thái Nguyên hiện có 110 xã, thị trấn thuộc vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi; trong đó DTTS chiếm gần 30%. Những năm gần đây, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS trên địa bàn không ngừng được cải thiện. Kết quả này có đóng góp không nhỏ của lực lượng Công an trong việc giữ vững an ninh trật tự (ANTT), giúp bà con yên tâm lao động sản xuất.

Treo cờ Tổ quốc tại điểm sinh hoạt tôn giáo Hội thánh Tin Lành Lân Quan, xã Tân Long (Đồng Hỷ).
Treo cờ Tổ quốc tại điểm sinh hoạt tôn giáo Hội thánh Tin Lành Lân Quan, xã Tân Long (Đồng Hỷ).

Một trong những kết quả nổi bật về công tác đảm bảo ANTT vùng đồng bào DTTS thời gian qua là việc đấu tranh, xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. Nhiều đối tượng cầm đầu, cốt cán sau khi được vận động, giải thích đã tự giác tháo dỡ, giao nộp và tiêu huỷ các đồ vật, biểu tượng liên quan đến tổ chức bất hợp pháp này; quay trở lại với tín ngưỡng truyền thống hoặc tôn giáo hợp pháp. Một số trường hợp còn tích cực cùng với chính quyền cơ sở tuyên truyền, vận động người thân, hàng xóm ký cam kết từ bỏ…

Thành công này nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền các cấp. Các tổ công tác cấp xã được lập ở địa bàn phức tạp là Đồng Hỷ và Võ Nhai, có phân công nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể trong việc giảm số người dân và địa bàn bị ảnh hưởng. Lực lượng Công an với vai trò nòng cốt đã tích cực phối hợp để bám địa bàn, gặp gỡ từng hộ để tuyên truyền, vận động người dân ký cam kết từ bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình.

Có dịp cùng đi cơ sở với cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh nội địa (Công an tỉnh) tới các xóm vùng sâu, vùng xa của tỉnh mới thấy hết mức độ gắn bó bền chặt của họ với bà con. Thiếu tá Ma Đình Thiệp, Đội trưởng Đội An ninh dân tộc, Phòng An ninh nội địa, chia sẻ: Chúng tôi dành phần lớn thời gian công tác, kể cả ngày nghỉ và buổi tối để xuống cơ sở, thực hiện “3 cùng” là cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc với bà con. Những hộ không ở nhà ban ngày thì anh em đến vào buổi tối hoặc lên tận nương rẫy cùng lao động và trao đổi, tuyên truyền. Bố trí cán bộ cùng là DTTS để gần gũi, hiểu rõ hơn văn hóa cũng như tâm tư, nguyện vọng của bà con.

Theo đánh giá, ANTT vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tương đối ổn định. Tuy vậy, một số xóm, bản còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp như hoạt động truyền đạo trái pháp luật như: “Đạo bà Sính”; tổ chức “Ân điển cứu rỗi”; “Bà cô Dợ”; một số mâu thuẫn, tranh chấp và tệ nạn xã hội…

Nhờ sự chủ động bám sát địa bàn của chính quyền các cấp và lực lượng chức năng, trong đó có các chiến sĩ Phòng An ninh nội địa nên tình hình được giữ vững; không xảy ra tụ tập đông người gây phức tạp về an ninh trật tự, không có hoạt động bạo loạn, khủng bố.

Thượng tá Đào Việt Anh, Phó Trưởng Phòng An ninh nội địa, Công an tỉnh, cho biết: Với chức năng, nhiệm vụ được giao, đơn vị luôn quán triệt cán bộ, chiến sĩ chủ động bám sát địa bàn; vận dụng khéo léo, linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào. Trên cơ sở đó tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, duy trì và nhân rộng mô hình xóm, bản văn hoá, bình yên về ANTT tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS gắn với các phong trào thi đua yêu nước thiết thực.

Công an các cấp phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường đi cơ sở, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của đồng bào DTTS.
Công an các cấp phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường đi cơ sở, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của đồng bào DTTS.

Thượng tá Nông Văn Bắc, Phó Trưởng Công an huyện Võ Nhai, chia sẻ kinh nghiệm: Dựa trên đặc thù địa bàn có nhiều đồng bào DTTS, Công an Võ Nhai đã xây dựng kênh “Toàn dân Podcast” (một hình thức thu âm, đăng tải trên Internet và sử dụng các phần mềm của thiết bị điện thoại di động để nghe) từ cuối năm 2022. Bên cạnh tiếng phổ thông, đơn vị còn thực hiện một số bản tin bằng tiếng DTTS. Nội dung gồm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Để đảm bảo ANTT một cách bền vững trong vùng DTTS, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ban, ngành, địa phương quan tâm đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội, thực hiện tốt các chính sách đối với đồng bào DTTS, kịp thời phát hiện các mặt còn hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện để có hướng khắc phục, điều chỉnh bảo đảm chính sách đến được với đồng bào một cách đầy đủ, không để kẻ xấu lợi dụng, kích động, chống phá.

Các cấp, ngành cũng tăng cường phối hợp thực hiện công tác dân vận; phát huy vai trò của người uy tín trong vùng DTTS; hướng dẫn bà con bổ sung hương ước, quy ước tại từng thôn, xóm đảm bảo giữ gìn, phát huy bản sắc tốt đẹp của dân tộc; bài trừ các hủ tục…