Định Hóa quyết liệt đẩy lùi ma túy

Hoàng Anh 17:12, 12/07/2023

Liên tục truy quét, bắt từ “chân rết” đến kẻ cầm đầu đường dây mua bán trái phép ma túy; triệt phá từ các tụ điểm kiên cố đến những khu vực đất trống, bìa rừng…, Công an huyện Định Hóa đã khiến loại tội phạm này dè chừng. “Mầm sống” của ma túy trên địa bàn từng bước bị triệt phá.

Công an huyện Định Hóa đọc lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng tình nghi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.
Công an huyện Định Hóa đọc lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng tình nghi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.

Tội phạm ma túy luôn hoạt động bằng nhiều hình thức tinh vi, xảo quyệt khiến lực lượng chức năng khó tiếp cận, triệt phá. Nhưng với quyết tâm cao, vận dụng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh quyết liệt, khôn khéo, thời gian qua, Công an huyện Định Hóa đã triệt phá thành công nhiều điểm, nhiều đối tượng mua bán ma tuý phức tạp trên địa bàn.

Đại úy Nguyễn Đức Thiện, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy (Công an huyện Định Hóa), chia sẻ: Từ đầu năm đến nay, công tác đấu tranh, triệt phá, đẩy đuổi tội phạm ma túy trên địa bàn huyện có thể chia thành 3 đợt, tương ứng với các đợt ra quân cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm. Mở đầu là đợt cao điểm đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán (từ 15/12/2022 đến 15/3/2023); đợt 2 từ 16-3 đến hết tháng 5 và đợt 3 là tháng cao điểm đấu tranh phòng, chống ma túy (tháng 6). Đội đã triệt phá thành công 13 vụ, bắt 25 đối tượng, tang vật thu giữ gần 32g ma túy.

Trong đợt 1, việc đấu tranh phòng, chống ma túy tập trung vào truy quét, triệt phá những điểm bán ma túy “nóng” ở những khu đông dân cư, gây bức xúc trong nhân dân như ở thị trấn Chợ Chu, các xã Trung Hội, Bình Yên, Thanh Định.

Đây cũng chính là những “đầu mối” cung cấp ma túy cho người nghiện ở khu vực xung quanh. Tại những điểm này, đối tượng bán ma túy ở trong những căn nhà kiên cố, chắc chắn như bong-ke, “dễ thủ, khó công”, rồi thực hiện mua bán “hàng” qua khe cửa cho người nghiện. Do vậy, lực lượng chức năng rất khó triệt phá.

Các chiến sĩ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy đã theo dõi, mật phục, nắm chắc tình hình, chia thành các mũi tấn công, triệt phá. Kết quả, trong thời gian này, Công an huyện đã bắt 5 vụ với 10 đối tượng (trong đó có 4 chuyên án). Bên cạnh đó, lực lượng công an các xã cũng bắt quả tang 5 vụ với 5 đối tượng.

Bước vào đợt 2 là khi các điểm “đầu mối” cung cấp ma túy trên địa bàn huyện cơ bản bị triệt xóa, đối tượng nghiện đến tập trung tại Thẩm Kẻ, xã Bình Yên. Đây là vùng đồi núi được bao quanh bởi ruộng lúa và chỉ có đường độc đạo lui tới nên các đối tượng dễ quan sát, phát hiện người lạ. Hơn nữa, nơi đây có đối tượng vừa chấp hành án tù vì tội mua bán trái phép chất ma túy.

Do thiếu nguồn cung nên một số đối tượng đã đi mua ma túy từ nơi khác về vừa sử dụng và bán lại cho con nghiện khác. Chúng mua bán rất tinh vi, cảnh giác cao độ, lực lượng Công an khó tiếp cận địa bàn cũng như bắt quả tang.

Bằng các biện pháp nghiệm vụ, Công an huyện đã bắt từ các “chân rết” (đối tượng bán thuê, mua lại), đấu tranh khai thác rồi tóm gọn những kẻ đầu mối phía trên. Kết quả, trong đợt này Công an huyện đã bắt 5 vụ với 9 đối tượng.

Riêng đợt 3 là tháng cao điểm hành động đấu tranh phòng, chống ma túy (tháng 6) vừa qua, lực lượng Công an huyện đã đấu tranh triệt phá 3 vụ với 6 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Có thể nói, với sự quyết tâm cao, sự vào cuộc quyết liệt của Công an huyện Định Hoá, liên tục triệt xóa, tóm gọn những đối tượng mua bán ma túy phức tạp, “đất sống” của loại tội phạm này gần như không còn. Tuy nhiên, vì số lượng đối tượng nghiện trên địa bàn lớn, trong khi ma túy không dễ từ bỏ nên tội phạm mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy vẫn luôn tiềm ẩn phức tạp.

Do vậy, trong cuộc chiến phòng, chống ma túy, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, cả hệ thống chính trị, rất cần sự chung sức, đồng lòng, trách nhiệm của cả cộng đồng.