Dấu ấn công an xã chính quy ở Võ Nhai

Nhị Hà 10:09, 11/09/2023

Sau gần 4 năm thực hiện Đề án bố trí công an chính quy về cơ sở, đến nay lực lượng công an xã, thị trấn chính quy tại huyện vùng cao Võ Nhai đã từng bước khẳng định vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), giúp giải quyết nhanh chóng, hiệu quả nhiều vụ việc phát sinh và thực hiện tốt các thủ tục hành chính phục vụ nhân dân.

Công an xã Sảng Mộc (Võ Nhai) hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính về tách hộ.
Công an xã Sảng Mộc (Võ Nhai) hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính về tách hộ.

Xã Liên Minh (Võ Nhai) có diện tích tự nhiên rộng, tiếp giáp với nhiều địa phương, gồm cả huyện Đồng Hỷ và Yên Thế (Bắc Giang) nên luôn tiềm ẩn phức tạp về ANTT.

Từ khi được điều động về xã, lực lượng công an chính quy đã chủ động bám nắm địa bàn, tham mưu cho chính quyền xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tổ chức phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm và truy quét các tệ nạn xã hội.

Đáng chú ý, dựa vào nguồn tin báo của quần chúng nhân dân, đầu năm 2022, Công an xã Liên Minh xác định một nhóm đối tượng thường xuyên săn bắn động vật hoang dã tại khu vực rừng phòng hộ trên địa bàn. Không quản ngại khó khăn vất vả, các chiến sĩ công an đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch, tổ chức lực lượng mật phục theo dõi và bắt quả tang tổng cộng 9 đối tượng đang tổ chức săn bắn động vật hoang dã tại xóm Khuôn Nang; thu giữ 08 khẩu súng các loại. Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai đều trú tại huyện Đồng Hỷ, thừa nhận hành vi vi phạm của mình và nguồn gốc súng, đạn.

Cùng với chiến công kể trên, Công an xã Liên Minh cũng điều tra, khám phá nhiều vụ việc phát sinh ở cơ sở. Điển hình như vụ đối tượng Lý Văn Quang (sinh năm 1984) thuê người khai thác lâm sản trái phép tại khu vực rừng phòng hộ xóm Khuôn Nang; vụ việc đánh bạc tại nhà Triệu Hữu Hiện, sinh năm 1982 ở xóm Nác (tháng 12-2022); phối hợp bắt giữ đối tượng bị truy nã P.V.H (sinh năm 2000, trú tại xóm Nác, xã Liên Minh) khi chuẩn bị vượt biên sang Lào.

Thượng úy Lê Danh Quý, Phó Trưởng Công an xã Liên Minh, nhấn mạnh: Để giữ vững ANTT, bên cạnh chủ động biện pháp nghiệp vụ của lực lượng công an thì vai trò của người dân rất quan trọng. Chúng tôi tham mưu cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh tuyên tuyền, khuyến khích người dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm và xây dựng các mô hình phù hợp, tiêu biểu là mô hình “Dòng họ tự quản và tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật, đấu tranh phòng chống tội phạm” ở xóm Khuôn Đã.

Đối với xã Sảng Mộc, lực lượng công an chính quy cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo ANTT và tạo thuận lợi về giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Công an xã xây dựng các trang trên mạng xã hội Facebook, Zalo để tuyên truyền giúp người dân biết các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng; không nghe và theo các “tà đạo”, các tiện ích của ứng dụng VneID; thông báo lịch làm căn cước công dân và kết quả để bà con chủ động sắp xếp thời gian thực hiện. Đồng thời dành nhiều thời gian xuống các xóm...

Ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng xóm Bản Chấu, xã Sảng Mộc, nhận xét: Công an xã chính quy nắm rất chắc địa bàn. Mỗi người phụ trách theo từng tuyến, từng khu vực, lĩnh vực và liên hệ chặt chẽ với nhân dân. Bất cứ có vụ việc phát sinh trên địa bàn, các đồng chí đều có mặt và giải quyết nhanh chóng. Chính vì vậy mà tình hình ANTT của xóm được giữ vững, bà con rất vui mừng, phấn khởi.

Là những cán bộ, chiến sĩ có năng lực, chuyên môn và nhiều kinh nghiệm trong công tác, vững vàng về tư tưởng và không ngại khó, ngại khổ, lực lượng công an xã chính quy trên địa bàn huyện Võ Nhai đã từng bước khẳng định được vai trò hạt nhân trong đảm bảo ANTT, an toàn xã hội.

Cụ thể là tham mưu giải quyết các vấn đề liên quan hiệu quả hơn và phù hợp với thực tiễn; cùng cấp ủy, chính quyền từng bước tháo gỡ những vướng mắc trong quản lý cư trú, giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân; chủ động nắm tình hình. Đồng thời tăng cường quản lý, giám sát, giáo dục đối tượng thi hành án hình sự tại cộng đồng; gọi hỏi, răn đe đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật, thanh, thiếu niên hư hỏng; vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ...

Theo đánh giá, kết quả trong công tác tuyên truyền, vận động đấu tranh với các loại “tà đạo”, “đạo lạ” và triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn huyện Võ Nhai thời gian qua có dấu ấn nổi bật của lực lượng công an cấp xã.

Sự dấn thân, tinh thần làm việc tận tụy của cán bộ, chiến sĩ công an xã, thị trấn xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân và truyền thống “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.