Chung tay giữ vững an ninh trật tự tại Đồng Bẩm

Minh Hiếu 10:21, 05/08/2024

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, phường Đồng Bẩm (TP. Thái Nguyên) luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

Công an phường Đồng Bẩm kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại một hộ kinh doanh trên địa bàn phường.
Cán bộ Công an phường Đồng Bẩm kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại một hộ kinh doanh trên địa bàn.

Cuối tháng 7 vừa qua, chúng tôi tham gia buổi ra mắt Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy ở tổ dân phố Tân Hương, phường Đồng Bẩm. Tại buổi ra mắt, các thành viên trong Tổ liên gia và nhân dân đã ký cam kết chấp hành các quy định đảm bảo về phòng cháy, chữa cháy và được Công an phường hướng dẫn cách dùng bình chữa cháy, xử lý các tình huống khi có đám cháy xảy ra.

Đây là một trong nhiều hình thức tuyên truyền thực tế của phường Đồng Bẩm thời gian qua nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc chủ động phòng cháy, chữa cháy cũng như phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội.  Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Đồng Bẩm, cho biết: Để phong trào trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được lan toả đến đông đảo quần chúng nhân dân, công tác phối hợp giữa chính quyền, lực lượng Công an với MTTQ và các tổ chức đoàn thể, tổ dân phố được chúng tôi chú trọng thực hiện.

Theo đó, hàng năm, phường đều đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, lồng ghép nội dung tuyên truyền ở các cuộc họp, trên mạng xã hội, các nhóm Zalo tự quản về ANTT. Từ năm 2019 đến nay, phường đã tổ chức và phối hợp tổ chức 20 đợt phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tổ chức 15 lượt tuyên truyền tại trường học, cơ quan; 15 buổi tuyên truyền pháp luật, phát hành hơn 60 tài liệu, tổ chức gần 500 cuộc họp khu dân cư.

Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, phường Đồng Bẩm đã phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an trong đảm bảo ANTT. Chủ động áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường nắm tình hình về ANTT từ cơ sở, lực lượng Công an đã tham mưu, đề xuất với cấp ủy đảng, chính quyền giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh tại cơ sở.

Một buổi tuần tra đêm của Công an phường và lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở phường Đồng Bẩm.
Một buổi tuần tra đêm của Công an phường và lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở phường Đồng Bẩm.

Trung tá Đặng Thị Nga, Trưởng Công an phường, cho biết: Công an phường luôn nắm chắc tình hình địa bàn để rà soát, xác định những vấn đề, khu vực trọng điểm cần tập trung giải quyết, từ đó tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo ANTT phù hợp. Đồng thời phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các ban, ngành, đoàn thể trong công tác giữ gìn ANTT.

Trong giai đoạn 2019-2024, Công an phường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tăng cường đấu tranh với tội phạm này; đẩy mạnh hoạt động tuần tra với trên 600 ca, có sự tham gia của hơn 1.820 lượt người đảm bảo ANTT, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Qua đó phát hiện bắt giữ 108 vụ, 113 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy, thu giữ nhiều tang vật, vật chứng có liên quan; xử phạt hành chính 22 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy.

Bên cạnh đó, nhằm phát huy vai trò của nhân dân trong giữ gìn ANTT, phường Đồng Bẩm cũng xây dựng được nhiều mô hình phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội hoạt động có hiệu quả. Trong đó, Công an phường phối hợp với Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Hội Liên hiệp Phụ nữ phường xây dựng 8 mô hình tổ tự quản về ANTT và vệ sinh môi trường trên địa bàn. Điển hình là mô hình “Tổ tự quản đảm bảo an ninh trật tự gắn với cụm camera an ninh” đã phát huy hiệu quả tích cực.

Có thể thấy, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở phường Đồng Bẩm được triển khai chủ động, bài bản, với nhiều mô hình sáng tạo, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Từ đó, tình hình ANTT trên địa bàn phường được duy trì ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.