“Mùa vàng” trên cánh đồng Bao thai Định Hóa

10:10, 03/12/2021

Với đặc trưng sinh trưởng và phát triển dài ngày hơn nhiều giống lúa khác nên hiện nay mới là thời điểm lúa Bao thai ở Định Hóa được thu hoạch rộ. Trên nhiều cánh đồng ở Định Hóa những ngày này trải vàng màu lúa chín. Năm nay, người trồng lúa Bao thai vất vả hơn vì do ảnh hưởng của thời tiết khiến trên ½ diện tích lúa bị đổ, ảnh hưởng đến năng suất và gây khó khăn trong thu hoạch. Tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi, bà con nông dân đang khẩn trương thu lúa về nhà.

Mỗi một năm chỉ có duy nhất một vụ lúa Bao thai. Thời gian thường kéo dài từ đầu tháng 4 đến tháng 10 Âm lịch.

Năm nay, huyện Định Hóa gieo cấy trên 2.600ha lúa Bao thai, tập trung ở các xã: Bảo Cường, Đồng Thịnh, Định Biên, Kim Phượng, Phúc Chu, Lam Vỹ, Quy Kỳ…

Ở những diện tích máy móc không thể vào được, bà con phải gặt bằng tay và tranh thủ tuốt lúa ngay tại ruộng. Trong ảnh: Thu hoạch lúa trên cánh đồng xã Bảo Cường.

Do diện tích lúa bị đổ nhiều nên năng suất lúa bao thai vụ này ước đạt 51,8 tạ/ha, sản lượng ước đạt 24.593 tấn (bằng 97,95% kế hoạch). Trong ảnh: Người dân xã Định Biên chở thóc về nhà.

Sau khi gặt xong, người dân thôn Làng Hoèn, xã Phúc Chu tranh thủ trời nắng hanh để phơi thóc.

Rơm, rạ còn lại sau khi thu hoạch lúa sẽ được để tại ruộng cho mục ải, hoặc đốt thành tro để cung cấp lại dinh dưỡng cho đất.