Thu hút nguồn du khách bền vững đến Phú Quốc

Theo Báo Nhân dân 14:34, 23/05/2023

Nhiều năm qua, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang được biết đến là “đảo ngọc”, một điểm đến thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Thế nhưng, kỳ nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 vừa qua, du khách đến Phú Quốc bất ngờ giảm mạnh. 

Du khách lặn ống thở ở Phú Quốc (ẢNH: CTV)
Du khách lặn ống thở ở Phú Quốc (ẢNH: CTV)

Theo thống kê của Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, trong 5 ngày nghỉ lễ, thành phố Phú Quốc đón 112.635 lượt khách, tổng doanh thu từ dịch vụ du lịch hơn 132,5 tỷ đồng, tỷ lệ giảm tương ứng là 11,5% và 24,3% so với cùng kỳ.

Theo lý giải của lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, nguyên nhân khiến hoạt động du lịch tại Phú Quốc giảm sút là do tác động chung của kinh tế; giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến nhu cầu lựa chọn điểm đến của du khách...

Còn theo nhiều người, nhất là cộng đồng mạng xã hội, phần lớn “chê” Phú Quốc vì “giá cả trên trời”.

Thông tin trên chưa được kiểm chứng, không có địa chỉ cụ thể..., nhưng thực tế, giá cả hàng hóa, hải sản ở Phú Quốc có cao hơn so với đất liền do nguồn hải sản, hàng hóa, nguyên vật liệu phải chuyển từ đất liền ra khiến phát sinh chi phí.

Cùng với đó, chi phí thuê mặt bằng, tiền công, quảng bá, hoa hồng... cao dẫn đến giá dịch vụ cao hơn nơi khác.

Giá các dịch vụ du lịch khác như phòng khách sạn, ca-nô, ta-xi ở Phú Quốc cũng cao hơn rất nhiều so với các điểm đến du lịch ở Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Đà Lạt, Vũng Tàu...

Lãnh đạo ngành du lịch Kiên Giang khẳng định không có chuyện “chặt chém” vì giá cả đã niêm yết rõ ràng, du khách có thể lựa chọn tùy theo khả năng tài chính của mình.

Dù vậy, với tinh thần cầu thị, những thông tin nhiều chiều là rất hữu ích để ngành du lịch tỉnh Kiên Giang nói chung, thành phố Phú Quốc nói riêng, có hướng kiểm soát thị trường, tạo môi trường du lịch an toàn, thân thiện và cạnh tranh để thu hút du khách.