Về Cần Thơ thưởng ngoạn Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ

Duy Quang 10:54, 01/05/2023

Sáng 29-4 (tức mùng 10-3 Âm lịch), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Cần Thơ thành kính tổ chức Lễ dâng hương Quốc Tổ nhân Giỗ Tổ Hùng Vương tại Đền thờ Vua Hùng ở TP. Cần Thơ. Kề bên là khuôn viên Quảng trường quận Bình Thủy - nơi diễn ra Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 10 năm 2023, rất đông du khách trong và ngoài nước đến đây tham quan, thưởng lãm hàng trăm loại bánh dân gian được trình diễn, bày bán. 

Tại Lễ hội, nhiều loại bánh dân gian được trình diễn, bày bán.
Tại Lễ hội, nhiều loại bánh dân gian được trình diễn, bày bán.

Với khoảng 300 gian hàng, có cả trăm loại bánh dân gian đến từ khắp các địa phương, các tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đã tạo nên hương sắc quyến rũ của Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ năm nay.

 

Theo đại diện Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ, năm nay, lần đầu tiên Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ chỉ có sự tham gia của các cơ sở sản xuất bánh dân gian trong nước, không có các đơn vị đến từ nước ngoài như những năm trước.

 

Chị Kim Cúc, một khách tham quan đến từ quận Ninh Kiều (TP. Cần Thơ), cho biết: Chị đã nhiều lần dự Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ, nhưng năm nay, chị cảm nhận có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của Ban Tổ chức Lễ hội. Chủ đề của Lễ hội năm nay là "Bảo tồn và phát huy giá trị bánh dân gian Nam Bộ", với sự tham gia của đông đảo các nghệ nhân, mang đến Lễ hội nhiều món bánh ngon, cho thấy sự đặc sắc của văn hóa ẩm thực Nam Bộ luôn thăng hoa trong suốt chiều dài lịch sử mở cõi của cha ông…

 

Người viết bài này, lần đầu tiên may mắn được tham quan, thưởng lãm Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ, thật sự choáng ngợp trước quy mô hoành tráng của Lễ hội. Năm nay, Lễ hội có gần 300 gian hàng tham gia, gồm các khu: Bánh dân gian Nam Bộ, sản phẩm OCOP, trưng bày công cụ và các sản phẩm phụ trợ làm bánh dân gian, quà lưu niệm, thủ công mỹ nghệ... rất hấp dẫn, lôi cuốn du khách, nhất là hội thi làm bánh dân gian và chương trình biểu diễn cách làm các loại bánh đặc sắc của vùng Nam Bộ. 

 

Các nghệ nhân đã sáng tạo, nâng cao kỹ năng, giới thiệu tinh hoa ẩm thực về các loại bánh dân gian của đồng bào các dân tộc Kinh, Hoa, Khmer, Chăm… đến từ Cần Thơ, Tiền Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Trà Vinh, Bạc Liêu, Bến Tre, An Giang, Đồng Tháp và Bình Thuận. Nhiều loại bánh dân gian truyền thống Nam Bộ tưởng như đã thất truyền thì nhờ có Lễ hội mà sống dậy. 

Cũng tại Lễ hội, các nghệ nhân đã sáng tạo, cho ra đời nhiều loại bánh mới, độc đáo, như: Bánh khọt nhân ốc gạo, bánh quy dừa lá dứa nhân trứng muối, bánh sầu riêng, bánh tằm Thới Long sấy khô, bánh xèo hoa mít, bánh mãng cầu... 

 

Có nghệ nhân trẻ 9x không dấu tham vọng nâng tầm bánh dân gian cho phù hợp với thời kỳ hiện đại. Cô muốn thay đổi, “biến tấu” một chút về công thức, hình thức để làm mới bánh dân gian, kết hợp giữa truyền thống với gu ẩm thực đương đại, từng bước nâng cao chất lượng, hình thức để bánh dân gian Nam Bộ chinh phục rộng rãi du khách trong và ngoài nước.

 
 
Một số loại bánh dân gian được trình diễn, bày bán.
Một số loại bánh dân gian được trình diễn, bày bán.

Ông Nguyễn Hải, một cao niên quê ở tỉnh Hậu Giang, nhận xét: Trải qua nhiều năm Lễ hội bánh dân gian được tổ chức, ngày càng có nhiều loại bánh truyền thống có nguy cơ thất truyền được phát hiện, lan tỏa, tạo nên thương hiệu bánh dân gian Nam Bộ làm mê đắm lòng người, góp phần để du lịch trải nghiệm ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long “cất cánh”.