Du lịch Việt Nam khẳng định vị thế ngành kinh tế quan trọng

Theo HNMO 08:36, 27/09/2024

Tối 26-9, tại Hà Nội, diễn ra Lễ kỷ niệm hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới (27-9) và chương trình nghệ thuật dân tộc “Hồn Việt”.

Chủ đề của năm nay là “Du lịch và Hòa bình”. Ảnh: Hoàng Lân
Chủ đề của năm nay là “Du lịch và Hòa bình”. Ảnh: Hoàng Lân

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Cao Thị Ngọc Lan cho biết, năm nay, với chủ đề “Du lịch và Hòa bình”, Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc đã truyền đi thông điệp: “Du lịch có thể đóng vai trò quan trọng như một chất xúc tác thúc đẩy hòa bình và sự hiểu biết giữa các quốc gia và các nền văn hóa, đồng thời hỗ trợ các quá trình hòa giải.

Hơn nữa, du lịch còn có liên hệ rõ ràng với các yếu tố xây dựng hòa bình, như công bằng xã hội, quyền con người, công bằng kinh tế, phát triển bền vững và nền dân chủ rộng rãi với khả năng giải quyết xung đột phi bạo lực. Du lịch có tiềm năng đóng góp vào hòa bình theo nhiều cách và những tiềm năng này cần được khám phá và đánh giá một cách phù hợp”.

Đặc biệt, trong thông điệp kỷ niệm Ngày Du lịch thế giới, Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc nhấn mạnh đến vai trò của giới trẻ, bằng cách đầu tư vào thanh niên, cung cấp các cơ hội giáo dục và đào tạo, đồng thời khuyến khích sự tham gia tích cực của họ vào ngành du lịch. Tài năng trẻ mang lại những quan điểm mới mẻ, sáng tạo và năng lượng cần thiết cho sự phát triển liên tục của du lịch như một lực lượng vì những điều tốt đẹp.

Chương trình nghệ thuật “Hồn Việt” quảng bá vẻ đẹp Việt Nam. Ảnh: Hoàng Lân
Chương trình nghệ thuật “Hồn Việt” quảng bá vẻ đẹp Việt Nam. Ảnh: Hoàng Lân

Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, hiện nay, du lịch Việt Nam đã hội tụ đủ điều kiện để có thể khẳng định rõ vị thế là ngành kinh tế quan trọng. Vượt qua thách thức to lớn của đại dịch Covid-19, đến nay hoạt động du lịch Việt Nam đã diễn ra sôi động từ đô thị đến nông thôn, từ vùng ven biển, hải đảo đến vùng núi, cao nguyên. Du lịch đã và đang đóng góp hiệu quả cho công cuộc hiện đại hóa đất nước, đồng thời có vai trò tích cực trong xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước với nhiều danh lam thắng cảnh và nền văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc đến bạn bè quốc tế.

Theo số liệu vừa công bố của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong 8 tháng của năm 2024, du lịch Việt Nam đã ghi nhận những tín hiệu tích cực. Khách quốc tế đạt 11,4 triệu lượt, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm 2023. Khách du lịch nội địa đạt 89,5 triệu lượt. Tổng thu từ du lịch ước đạt 586,1 nghìn tỷ đồng. Kết quả đó cho thấy năm 2024, du lịch Việt Nam sẽ phục hồi toàn diện, có khả năng vượt qua kỷ lục của năm 2019, trước đại dịch Covid-19.

Năm 2024 thế giới đã và đang chứng kiến nhiều sự thay đổi, tác động không nhỏ tới ngành du lịch toàn cầu nói chung và mỗi quốc gia nói riêng.

Thực hiện chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, đồng thời hưởng ứng lời kêu gọi của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp du lịch phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước và các bên liên quan cùng chung tay giải quyết những khó khăn để tăng tốc phát triển, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam. Các địa phương, doanh nghiệp phát huy tối đa tiềm năng to lớn của ngành du lịch, thúc đẩy chuyển đổi xanh để phát triển bền vững.



du lịch Hàn Quốc đậu VISA 99%