Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh

11:31, 21/10/2020

Xác định lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) là một trong những lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân ở địa phương, thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Bình đã tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện toàn diện cho lực lượng DQTV, tích cực đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện theo phương châm cơ bản, thiết thực, sát với tình hình thực tế tại cơ sở.

Có dịp tham dự nhiều buổi huấn luyện DQTV tại thao trường ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Bình, điều chúng tôi cảm nhận được là tinh thần nghiêm túc, hăng say luyện tập theo từng nội dung huấn luyện của các chiến sĩ dân quân. Mặc dù có những lúc phải tập dưới trời nắng nóng, oi bức nhưng hầu như ai cũng cố gắng để đạt được những động tác điều lệnh, các tư thế bắn súng, ném lựu đạn chính xác và đẹp mắt nhất. Để các chiến sĩ nhận thức được vai trò, nhiệm vụ của lực lượng dân quân trong tình hình mới, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Bình đều có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt trước mỗi mùa huấn luyện.

Anh Nguyễn Văn Long, Trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Thanh Ninh cho biêt: Thực hiện nhiệm vụ huấn luyện DQTV, hàng năm, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã đã làm tốt công tác rà soát công dân trong độ tuổi tham gia huấn luyện, tu sửa thao trường, bãi tập, sửa và làm mới mô hình, học cụ phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, chuẩn bị đầy đủ giáo án, bài giảng theo phân cấp. Kết quả, lực lượng tham gia huấn luyện luôn đảm bảo 100% quân số, tổ chức huấn luyện đúng, đủ nội dung.

Huyện Phú Bình hiện có 30 đầu mối DQTV với số lượng trên 2.100 đồng chí. Để nâng cao chất lượng huấn luyện DQTV, trên cơ sở chủ trương chỉ đạo của cấp trên, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền cử các đồng chí cán bộ DQTV đi tập huấn quân sự do cấp trên tổ chức. Đồng thời, tổ chức lớp tập huấn tại huyện; chỉ đạo các xã, thị trấn, đơn vị tự vệ chuẩn bị tốt giáo án, mô hình học cụ đảm bảo vật chất, kinh phí huấn luyện cho lực lượng DQTV; xây dựng kế hoạch phù hợp với đặc điểm tình hình của từng đối tượng; xác định thời gian huấn luyện cho từng cụm, xã; thực hiện đúng phương châm chỉ đạo trong huấn luyện là “cơ bản, thiết thực, vững chắc”. Kế hoạch huấn luyện của các xã và các đơn vị tự vệ được chuẩn bị đầy đủ, chu đáo, được phê chuẩn trước 7 ngày trước khi bước vào huấn luyện để có thời gian xem xét, chỉnh sửa bổ sung nội dung huấn luyện.

Quá trình huấn luyện Ban CHQS huyện đã tổ chức đoàn kiểm tra xuống các đơn vị cơ sở kiểm tra tất cả các mặt, như: Công tác phòng không nhân dân; kế hoạch chiến đấu phòng thủ; trọng tâm nhất là công tác huấn luyện lực lượng DQTV ở các cơ sở để đảm bảo đúng phương châm huấn luyện thiết thực, sát với yêu cầu nhiệm vụ tác chiến trong khu vực phòng thủ của huyện. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị cơ sở huấn luyện các nội dung theo chương trình huấn luyện và hướng dẫn của cấp trên.

Cuối giai đoạn huấn luyện các xã, thị trấn, đơn vị tự vệ đều tổ chức hội thao, kiểm tra đánh giá kết quả. Năm 2020, tất cả các đầu mối DQTV của huyện Phú Bình đã tổ chức huấn luyện xong; chiến sĩ đạt loại giỏi chiếm khoảng 30%, chiến sĩ đạt loại khá chiếm gần 60%...

Theo đánh giá của Trung tá Phạm Minh Tuấn, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Phú Bình: Thời gian qua, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều chấp hành nghiêm kế hoạch huấn luyện, đảm bảo đúng, đủ nội dung và thời gian huấn luyện theo quy định. Quá trình huấn luyện ở các địa phương, các cán bộ, chiến sĩ, dân quân đều được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, tạo mọi điều kiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện. Bên cạnh đó, Ban CHQS các xã, thị trấn cũng đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt việc tuyển chọn những công dân có đủ điều kiện, tiêu chuẩn bổ sung cho lực lượng dân quân, kiện toàn tổ chức biên chế theo đúng pháp lệnh. Thông qua công tác huấn luyện, các đơn vị, địa phương đã tích cực nghiên cứu nắm chắc chất lượng của DQTV, tình hình đặc điểm của địa phương, từ đó không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp huấn luyện, coi trọng giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, thường xuyên rèn luyện, nâng cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Có thể thấy với lực lượng đông đảo rộng khắp ở cơ sở cùng vai trò xung kích trong mọi hoạt động ở địa phương, lực lượng DQTV huyện Phú Bình đã và đang góp phần bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh để người dân an tâm phát triển kinh tế...