Tết của lính đặc công

18:19, 14/02/2021

Một mùa Xuân nữa lại về trong niềm vui sum họp, nhưng với người lính, Tết là khoảng thời gian gác lại hạnh phúc riêng để bảo vệ sự bình yên cho mọi người, mọi nhà. Dẫu không được sum họp cùng gia đình, người thân trong thời khắc đón chào năm mới, nhưng với các anh đó vẫn luôn là những cái Tết thiêng liêng và ấm tình đồng chí, đồng đội.

Chúng tôi đến Tiểu đoàn Đặc công 20 - đơn vị Anh hùng thuộc Bộ Tham mưu Quân khu 1 vào một buổi sáng cuối năm. Trên thao trường ngày áp Tết, những người lính “đặc biệt tinh nhuệ” vẫn say sưa luyện tập. Võ thuật chiến đấu, kỹ thuật ngụy trang, bắn súng, thả dây, nhảy dù từ lâu đã làm nên thương hiệu của bộ đội đặc công. đặc công phải đối mặt. Hồi còi vừa dứt, những bước chân rầm rập của các chiến đấu viên vào đội hình luyện tập. Những đường quyền đầy uy lực kết hợp với nhào lộn thực hành các bài tập đánh đối kháng, cùng với đó là các phương án đánh chiếm mục tiêu, giải thoát con tin được các chiến sĩ thực hiện thuần thục, động tác nhanh gọn, chính xác. Nhưng tận mắt chứng kiến các anh khổ luyện, chúng tôi mới cảm nhận hết sự vất vả và hiểm nguy mà lính đặc công phải đối mặt.

Trung tá Lý Văn Lợi, Chính trị viên Tiểu đoàn 20 cho biết: Tiểu đoàn có nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), làm nhiệm vụ A2, chống khủng bố; phòng chống cháy nổ, cháy rừng; tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn; rà phá bom mìn, vật nổ với 2 chuyên ngành đặc thù: Chống khủng bố và Đặc công bộ. Đồng thời, tổ chức huấn luyện chiến sĩ mới, dự bị động viên. Là đơn vị chủ công, nòng cốt đơn vị được quan tâm, động viên, chăm lo bảo đảm đời sống về vật chất và tinh thần. của lực lượng vũ trang Quân khu trong công tác SSCĐ, đặc biệt là trong các dịp lễ, Tết, các sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh. Do vậy, Đảng ủy, Chỉ huy Tiểu đoàn đã quán triệt và làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ. 100% quân số của đơn vị được quan tâm, động viên, chăm lo bảo đảm đời sống về vật chất và tinh thần.

Bộ đội đặc công Tiểu đoàn 20 luyện tập khí công, rèn luyện sức khỏe dẻo dai.

Thiếu úy Đỗ Văn Dũng, Trung đội trưởng Trung đội 2, Đại đội 5 chia sẻ: Sau khi hoàn thành chương trình học tại Trường Sĩ quan Đặc công, năm 2019, em được biên chế về Tiểu đoàn 20. Với lính đặc công bọn em thì những ngày lễ, Tết là những ngày vất vả nhất. Ngoài chuẩn bị đón Tết cho anh em trong đơn vị, phải luôn đảm bảo quân số, sẵn sàng cơ động, SSCĐ trong mọi tình huống, khi có lệnh là lên đường. Anh em đình. Mặc dù rất muốn được về quê đón Tết cùng vợ, cùng cha mẹ nhưng đã lựa chọn con đường binh nghiệp thì phải luôn xác định nhiệm vụ là trên hết. Tuy không được sum họp bên gia đình nhưng bù lại ở đơn vị luôn có tình cảm gắn bó, sự sẻ chia ấm áp của đồng chí, đồng đội. trong đơn vị vẫn thường bảo nhau, bao nhiêu tuổi quân là bấy nhiêu cái Tết xa nhà. Đầu tháng 11, em mới lập gia đình. Mặc dù rất muốn được về quê đón Tết cùng vợ, cùng cha mẹ nhưng đã lựa chọn con đường binh nghiệp thì phải luôn xác định nhiệm vụ là trên hết. Tuy không được sum họp bên gia đình nhưng bù lại ở đơn vị luôn có tình cảm gắn bó, sự sẻ chia ấm áp của đồng chí, đồng đội.

Tết Nguyên đán Tân Sửu có lẽ sẽ là cái Tết đặc biệt và khó quên nhất đối với chiến sĩ Hoàng Văn Bình, Đại đội 33 bở đây là lần đầu tiên em không đón Tết bên gia đình. Bình trò chuyện: Trước khi nhập ngũ, mỗi khi Tết đến Xuân về em thường giúp bố mẹ rửa lá dong, gói bánh chưng, dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị ban thờ Tết. Năm nay, vẫn những công việc đó, em sẽ làm cùng đồng đội của mình. Bố mẹ em gọi điện hẹn mấy ngày Tết gia đình sẽ lên thăm, nên đón Tết ở đơn vị cũng vui như ở nhà vậy. Đời lính nghĩa vụ như chúng em cũng chỉ được đón Tết tại đơn vị có một lần nên em rất mong chờ Tết trong quân ngũ.

Tăng gia sản xuất sau giờ huấn luyện.

Nói về “Tết lính”,  Thiếu tá Triệu Hoàng Thế, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 20 tâm sự: Do đặc thù đơn vị làm nhiệm vụ SSCĐ nên Tết này đơn vị sẽ duy trì nghiêm quân số và thời gian trực, đồng thời tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ vui Tết, đón Xuân với phương châm “Tiết kiệm, an toàn, vui tươi và lành mạnh”. Trước đêm Giao thừa, chúng tôi sẽ tổ chức các hoạt động: Thi gói bánh chưng, trang trí ban thờ, cắm hoa, hái hoa dân chủ, kết hợp cùng địa phương thăm, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Trong ba ngày Tết, đơn vị cũng tổ chức nhiều hoạt động như thi đấu bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, kéo co, đập niêu... Rất nhiều chiến sĩ đang mong chờ giờ phút được thể hiện “tài năng” của mình qua các hoạt động giao lưu văn nghệ, thi đấu thể thao.

Đất trời đang vào Xuân. Những người lính đặc công vẫn lặng thầm trong gian khó, hy sinh để canh giữ bình yên cho mùa Xuân, cho Tổ quốc. Xin được chúc các anh - những người lính trực Tết có một mùa Xuân yên bình, vui tươi và ấm áp!