Tái chế phế liệu làm đẹp không gian

Theo qdnd.vn 15:53, 16/11/2022

Tranh thủ giờ nghỉ, hội viên Chi hội Phụ nữ Tiểu đoàn Thông tin, Lữ đoàn 918 (Quân chủng Phòng không-Không quân) cắt dán các sản phẩm thủ công từ phế liệu nhựa.

Đó là những hộp đựng kim chỉ, nữ trang bằng vỏ chai nước ngọt có gắn móc khóa thuận tiện cho việc kéo ra lấy đồ. Nhiều chiếc hộp đựng bút làm từ thìa nhựa, ống hút ghép lại. Những chậu hoa nhỏ được cắt từ vỏ can đựng nước giặt, dầu rửa bát...

Thiếu tá QNCN Lê Thị Hạ, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Tiểu đoàn Thông tin, bày tỏ: “Các sản phẩm sau khi hoàn thành được chị em đặt vào bàn làm việc và trang trí xung quanh khuôn viên đơn vị, gia đình. Những sản phẩm tái chế góp phần cải thiện không gian làm việc, tạo sự thoải mái sau những phiên làm việc căng thẳng”.

Các sản phẩm tái chế từ rác thải nhựa của hội viên Hội Phụ nữ Lữ đoàn 918.
Các sản phẩm tái chế từ rác thải nhựa của hội viên Hội Phụ nữ Lữ đoàn 918.

Hướng đến mục đích trang trí, có hội viên lại sáng tạo ra các sản phẩm hoa bằng giấy, nhựa. Trung tá QNCN Nguyễn Thị Bích, hội viên Phụ nữ Chi hội Phụ nữ Tiểu đoàn Kỹ thuật hậu cần sân bay, chia sẻ: “Tôi thấy quá trình sinh hoạt ở đơn vị cũng như trong gia đình thường phát sinh nhiều loại vỏ chai, hộp nhựa. Sau khi sử dụng xong, đồ nhựa thường được bỏ vào thùng rác. Một cá nhân, gia đình thải ra lượng nhỏ nhưng khi cộng gộp lại thì rất nhiều. Chính vì vậy, tôi và nhiều chị em trong Chi hội cùng nhau thu gom các loại vỏ chai, đồ hộp nhựa để tái sử dụng thành những sản phẩm hữu ích phục vụ sinh hoạt và trang trí”.

Để làm ra một sản phẩm, trước hết, chị em tìm hiểu trên YouTube các mẫu thiết kế thủ công, sau đó cắt dán, gắn thêm những phụ kiện phù hợp với mục đích sử dụng. Những bông hoa sau khi làm xong, cắm vào hộp nhựa được sơn vẽ màu sắc rực rỡ. Dù làm thủ công nhưng nhờ sự khéo léo, sáng tạo của hội viên phụ nữ, các sản phẩm trở nên sinh động, bắt mắt.

Nhằm lan tỏa phong trào tái chế rác thải nhựa, Hội Phụ nữ vận động hội viên chủ động thu gom, tận dụng vật liệu có sẵn trong sinh hoạt để làm sản phẩm. Hiện tại, 5 chi hội với hơn 100 hội viên phụ nữ tích cực tham gia tái chế rác thải nhựa thông qua làm sản phẩm thủ công.

Hội còn phối hợp với các trường học kết nghĩa như Trường Mầm non Chim Én (quận Long Biên, TP Hà Nội), Trường Mầm non 2, Trường Mầm non Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) để tặng sản phẩm tái chế. Ngoài ra, những vật liệu nhựa không dùng tái chế sẽ được thu gom lại cùng với giấy bìa, giấy vụn để bán gây quỹ mua cây xanh, đồ dùng vệ sinh môi trường trong đơn vị.

Thiếu tá QNCN Lê Thị Lê Thu, Chủ tịch Hội Phụ nữ Lữ đoàn 918, cho biết: “Nhằm hạn chế những tác động tiêu cực của rác thải nhựa, Hội Phụ nữ khuyến khích hội viên hạn chế sử dụng đồ nhựa, chuyển dần sang sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Cùng với việc tuyên truyền, Hội tổ chức hướng dẫn hội viên các biện pháp thực hiện chống rác thải nhựa và tái chế thành các sản phẩm thủ công. Nhờ bàn tay khéo léo và sự sáng tạo, chị em đã làm ra nhiều sản phẩm hữu ích phục vụ sinh hoạt, công tác, góp phần bảo vệ môi trường”.