Tết của lính cơ động

Nhị Hà 12:21, 19/01/2023

Thời tiết những ngày cuối năm Âm lịch thật khắc nghiệt. Càng về khuya nền nhiệt càng xuống thấp, gió mùa Đông Bắc thổi dàn dạt, đôi lúc còn điểm những hạt mưa nhỏ khiến cái lạnh như thấu da, thấu thịt. Thế nhưng trên các tuyến đường của trung tâm TP. Thái Nguyên và khu vực lân cận, lực lượng Cảnh sát cơ động vẫn cần mẫn làm nhiệm vụ, góp phần giữ bình yên cho mọi người đón Tết.

 Các chiến sĩ cơ động lên đường tuần tra dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Các chiến sĩ Cảnh sát cơ động lên đường tuần tra dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Chúng tôi gặp Trung uý Nguyễn Tuấn Anh khi anh mới hoàn thành ca tuần tra đêm cùng với đồng đội, chỉ kịp nghỉ vài tiếng đồng hồ rồi lại tiếp tục vào vị trí trực chiến đấu.

“Tôi tham gia tổ công tác liên ngành 252 của tỉnh nên thường tuần tra trên các tuyến đường và khu vực giáp ranh của TP. Thái Nguyên đến khoảng 2-3 giờ sáng. Đồng thời vẫn trực đơn vị và tuần tra theo nhiệm vụ của Cảnh sát cơ động nên cũng khá vất vả” - anh cười.

Được đào tạo chuyên ngành đặc nhiệm, gắn bó với đơn vị Cảnh sát cơ động từ năm 2016 và cũng chừng đó thời gian Trung uý Nguyễn Tuấn Anh tham gia trực chiến đấu dịp Tết. Một chút tâm tư của chàng trai chưa lập gia đình khi thường xuyên không thể đón năm mới cùng người thân nhanh chóng qua đi. Anh chia sẻ: Chúng tôi luôn xác định “thức cho dân ngủ, gác cho dân vui” không chỉ là nhiệm vụ mà còn là niềm tự hào của mỗi chiến sĩ.

Là lực lượng chiến đấu trực tiếp, ngoài việc tuần tra vũ trang, kiểm soát an ninh trật tự trên các tuyến, địa bàn trọng điểm của tỉnh, lực lượng Cảnh sát cơ động còn có nhiệm vụ phối hợp với các phòng nghiệp vụ và công an các địa phương trấn áp tội phạm, hỗ trợ phá các chuyên án lớn.

Thiếu tá Bùi Xuân Hoà, Đại đội trưởng Đại đội Cảnh sát cơ động, Phòng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh), thông tin: Dịp Tết Nguyên đán năm nào cũng vậy, đơn vị thực hiện trực đúng quân số theo chỉ đạo của cấp trên. Riêng tối Giao thừa, 100% cán bộ, chiến sĩ tham gia làm nhiệm vụ tại các điểm bắn pháo hoa, khu vực công cộng và ứng trực tại đơn vị, phòng khi có tình huống về an ninh trật tự xảy ra.

Là một trong những người có thâm niên nhất, Thiếu tá Bùi Xuân Hoà như người anh cả ở Đại đội. Anh vừa giữ nghiêm kỷ luật, gương mẫu thực hiện nhiệm vụ, vừa chia sẻ và động viên các chiến sĩ trẻ cùng cố gắng làm tốt nhiệm vụ trong dịp Tết đến, Xuân về.

Anh kể: Gần 20 năm cùng đồng đội trực Tết, tôi có khá nhiều kỷ niệm. Đáng nhớ nhất là việc tham gia chuyên án bắt đối tượng vận chuyển 200 bánh heroin và 2 gói ma tuý tổng hợp trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên vào giáp Tết Nguyên đán năm 2015. Hôm đó trời rất lạnh, lực lượng Cảnh sát cơ động được điều động chia thành 2 nhóm để chốt chặn phía trước và phía sau địa điểm phục kích ô tô nghi vấn. Việc phối hợp hiệp đồng được triển khai chặt chẽ, kịp thời trấn áp đối tượng nên không để xảy ra tình huống nguy hiểm bất ngờ.

Với đặc thù có phần lớn lực lượng tuổi đời còn rất trẻ; công tác và sinh hoạt tập trung tại đơn vị nên lãnh đạo Phòng Cảnh sát cơ động luôn quan tâm, đảm bảo các chế độ và động viên tinh thần chiến sĩ.

Thượng tá Nguyễn Hữu Thành, Trưởng Phòng Cảnh sát cơ động, cho hay: Chúng tôi quán triệt tinh thần đoàn kết, cả đơn vị như một gia đình lớn. Năm nào đơn vị cũng tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ tham gia các hoạt động chuẩn bị Tết như gói bánh chưng, giao lưu văn nghệ, thể thao và tặng quà cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Thân nhân đến thăm được đón tiếp chu đáo.

Chiến sĩ nghĩa vụ Cao Quý Vương tâm sự: Trước Tết vài hôm, em được lãnh đạo đơn vị tạo điều kiện cho về thăm nhà một ngày, tranh thủ giúp bố mẹ sửa sang nhà cửa, thăm hỏi họ hàng và mua sắm một số đồ dùng cần thiết. Vậy là yên tâm cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ.

Sắc Xuân đã về đến từng mái nhà, từng con đường, ngõ phố. Những cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động nói riêng, lực lượng Công an nói chung đang nỗ lực cao nhất để thực hiện nhiệm vụ được giao. Câu khẩu hiệu “Thường trực tốt, cơ động nhanh, chiến đấu hiệu quả, mục tiêu an toàn” của người chiến sĩ cơ động tưởng chừng đơn giản, nhưng là sự hy sinh thầm lặng không đo đếm được...