Anh ngã xuống vì bầu trời bình yên

Nhị Hà 17:22, 02/02/2023

Thiếu tá phi công Trần Ngọc Duy hy sinh khi đang thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện chiến đấu là tổn thất to lớn của lực lượng Phòng không - Không quân, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho gia đình, người thân và đồng đội. Anh đã ngã xuống để góp phần giữ bình yên cho bầu trời Tổ quốc.

Thái Nguyên những ngày đầu Xuân, thời tiết buổi sáng mưa phùn khiến cảm giác thêm lạnh. Tại gia đình bố mẹ đẻ của Thiếu tá Trần Ngọc Duy (ở tổ 4, phường Quang Trung, TP. Thái Nguyên), chính quyền địa phương và đại diện Sư đoàn Không quân 371, nơi anh công tác, tổ chức Lễ viếng trọng thể. Rất đông đồng chí, đồng đội và người thân đến giúp đỡ, chia buồn cùng gia đình và tiễn biệt người chiến sĩ phi công trẻ.

Trong ký ức của đồng đội và những người thân, Thiếu tá Trần Ngọc Duy là người đầy nhiệt huyết và trách nhiệm với công việc. Sinh ra trong gia đình giàu truyền thống, bố là bộ đội phục viên, anh là con cả nên luôn gương mẫu và là niềm tự hào của cả dòng họ. Học xong THPT, anh là trường hợp duy nhất ở địa phương vượt qua những tiêu chuẩn khắt khe để trúng tuyển vào Trường Sĩ quan Không quân tháng 9/2010.

Phi công Trần Ngọc Duy chụp ảnh với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân - Trung tướng phi công Phạm Tuân. Ảnh tư liệu
Phi công Trần Ngọc Duy chụp ảnh với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân - Trung tướng phi công Phạm Tuân. Ảnh tư liệu

Theo Ban lễ tang, trong quá trình học tập và công tác, anh Trần Ngọc Duy luôn thể hiện là một cán bộ có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, sáng tạo, tích cực, chủ động và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Anh từng trải qua các nhiệm vụ, chức vụ: Phi công, Phi đội 2, Trung đoàn 937, Sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không - Không quân; phi công, Phó phi đội trưởng Phi đội 1, Trung đoàn 921, Sư đoàn 371; sau đó là Phó phi đội trưởng - Tham mưu trưởng Phi đội 1, Trung đoàn 921, Sư đoàn 371 thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân.

Thiếu tá Trần Ngọc Duy từng bay trên các loại máy bay IAK-52, L-39, Su-22. Anh đã có hơn 725 giờ bay tích lũy, được đánh giá là phi công nhiều kinh nghiệm.

Do có nhiều thành tích trong học tập và công tác, Trần Ngọc Duy sớm được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, được khen thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2020. Anh được phong quân hàm Thiếu úy năm 2014; thăng quân hàm Trung úy năm 2016, Thượng úy năm 2019 và thăng quân hàm trước niên hạn từ cấp bậc Thượng úy lên Đại úy năm 2021. 

Báo Phòng không - Không quân đưa tin, vào hồi 12 giờ 9 phút, ngày 31/1/2023, máy bay Su-22, số hiệu 5873 do Đại úy Trần Ngọc Duy, Phó Phi đội trưởng, Tham mưu trưởng Phi đội 1, Trung đoàn Không quân 921, điều khiển đã cất cánh chuyến bay thứ nhất, bài bay huấn luyện số 206. Lúc 12 giờ 27 phút, trong lúc hạ cánh thì máy bay gặp nạn, phi công được lệnh nhảy dù nhưng cố cứu máy bay. Tuy nhiên, sau đó máy bay bị rơi và phi công hy sinh.

Đồng đội viếng Thiếu tá Trần Ngọc Duy tại gia đình bố mẹ đẻ của anh ở phường Quang Trung, TP. Thái Nguyên.
Đồng đội viếng Thiếu tá Trần Ngọc Duy tại gia đình bố mẹ đẻ của anh ở phường Quang Trung, TP. Thái Nguyên.

Ngày 1/2, Bộ Quốc phòng quyết định truy thăng quân hàm sĩ quan trước thời hạn từ Đại úy lên Thiếu tá đối với phi công Trần Ngọc Duy. Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân ký Quyết định truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; Ban Thường vụ Trung ương Đoàn truy tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho Thiếu tá Trần Ngọc Duy, vì dũng cảm hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ.

Trong điếu văn truy điệu, Đại tá Dương Quốc Thịnh, Chính ủy Trung đoàn Không quân 921, nhấn mạnh: “Thiếu tá Trần Ngọc Duy hy sinh khi làm nhiệm vụ bay huấn luyện chiến đấu là tổn thất to lớn đối với Quân đội, lực lượng Không quân. Đồng đội, những người bạn chiến đấu nguyện học tập ý chí ham bay, say học, lòng dũng cảm của Thiếu tá Duy để xây dựng lực lượng Không quân tinh nhuệ, hiện đại, góp phần bảo vệ Tổ quốc. Những hoài bão dang dở của anh sẽ được người ở lại phấn đấu hoàn thành”.

Trên máy bay chiến đấu Su-22, Thiếu tá Trần Ngọc Duy đã vĩnh viễn rời xa bầu trời Tổ quốc và bầu trời bình yên đó sẽ tiếp tục được các thế hệ đồng đội của anh thay phiên bảo vệ vững chắc.