Sẵn sàng lên đường tòng quân

Nhị Hà 07:32, 06/02/2023

Hôm nay (6-2), cùng với tuổi trẻ cả nước, 2.085 tân binh của Thái Nguyên trong tâm thế háo hức, sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc. Những ngày qua, các địa phương trong tỉnh tích cực triển khai tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt, đảm bảo cho ngày hội tòng quân diễn ra trang trọng, an toàn.

Đại diện Tỉnh đoàn tặng quà, động viên các tân binh của TP. Phổ Yên.
Đại diện Tỉnh đoàn tặng quà, động viên các tân binh ở TP. Phổ Yên trước ngày lên đường nhập ngũ.

Gần sát ngày hội tòng quân, hội đồng nghĩa vụ quân sự và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà, động viên và biểu dương tinh thần của các đoàn viên, thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Đồng thời, triển khai một số hoạt động với nội dung, hình thức phong phú nhằm “tiếp sức” cho các tân binh, như: Bồi dưỡng kiến thức về Đảng, tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, diễn đàn thanh niên, thi hái hoa dân chủ...

Từ những hoạt động trên đã góp phần giáo dục truyền thống lịch sử và bồi dưỡng lý tưởng cách mạng; giúp thanh niên nhập ngũ nêu cao tinh thần trách nhiệm, xác định đúng đắn nhiệm vụ tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống; rèn luyện ý chí, quyết tâm của tuổi trẻ, không ngại khó, không ngại khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thiêng liêng là xây dựng quê hương và bảo vệ Tổ quốc.

Tại buổi gặp mặt tân binh do Thành đoàn Phổ Yên tổ chức mới đây, anh Nguyễn Văn Trọng, ở xã Minh Đức, chia sẻ: “Tuổi trẻ là phải dấn thân và cống hiến. Khi trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, tôi cảm thấy vinh dự và tự hào khi được mang trên mình màu áo xanh Bộ đội Cụ Hồ, được góp một phần sức lực nhỏ bé cho sự nghiệp bảo vệ tổ quốc. Tôi hứa sẽ học tập, rèn luyện thật tốt, để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Quân đội, Tổ quốc và Nhân dân giao phó”.

Các hoạt động đến nhà thăm hỏi, động viên giúp tân binh thêm phấn khởi, tự tin trước ngày lên đường nhập ngũ.

Năm 2023, tỉnh Thái Nguyên được Chính phủ giao tuyển chọn và gọi nhập ngũ 2.085 công dân. Trong đó, chỉ tiêu nhập ngũ Quân đội là 1.800 công dân nam, chỉ tiêu tham gia Công an nhân dân là 285 công dân, giảm 42 chỉ tiêu so với năm 2022. Các tân binh nhập ngũ Quân đội được giao về 7 đơn vị của Quân khu 1, gồm: Bộ Tham mưu, Sư đoàn Bộ binh 3, Sư đoàn 346, Lữ đoàn 210, Lữ đoàn 601, Lữ đoàn 382 và Lữ đoàn 575 và 5 đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, gồm: Bộ Tư lệnh bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng cục Kỹ thuật, Binh chủng pháo binh, Đoàn nghi lễ Quân đội và Lữ đoàn 144 (Bộ Tổng tham mưu).

Để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu giao quân và chất lượng thanh niên nhập ngũ, từ giữa năm 2022, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố và Hội đồng Nghĩa vụ quân sự cấp xã chủ động chốt thực lực, xét duyệt chính trị và tổ chức khám sức khỏe cho công dân nhập ngũ đảm bảo chất lượng theo đúng hướng dẫn của cấp trên.

Cùng với đó là chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự; trách nhiệm và quyền lợi của công dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời thực hiện tuyển chọn tròn khâu ở cấp huyện với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”, tổ chức tốt công tác thâm nhập, thực hiện nghiêm “3 gặp, 4 biết”; kiên quyết không tuyển chọn và gọi những công dân không đủ sức khoẻ, chính trị đạo đức, đặc biệt là những trường hợp mắc bệnh xã hội và bệnh truyền nhiễm vào quân đội.

Để quản lý tốt số thanh niên sẵn sàng nhập ngũ, trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp của tỉnh đã thường xuyên bám sát địa bàn; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức gặp mặt, động viên, thăm hỏi, tạo tâm lý thoải mái, vui vẻ, phấn khởi cho các tân binh.

Theo đánh giá, chất lượng về tiêu chuẩn chính trị, trình độ văn hóa, nhất là trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp và số công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ năm 2023 của tỉnh Thái Nguyên đều cao. Đến nay, 100% thanh niên đã nhận lệnh và háo hức chờ đợi được về với đơn vị. Các địa phương trong tỉnh đã làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt cho lễ giao nhận quân; các xã, phường, thị trấn quản lý thực lực thanh niên, đồng thời thực hiện đầy đủ các chính sách hậu phương quân đội để động viên thanh niên xác định tốt nhiệm vụ, hăng hái lên đường nhập ngũ.

Xuân mới, mùa tuyển quân mới, trên quê hương Thái Nguyên giàu truyền thống cách mạng tràn đầy khí thế tưng bừng, phấn khởi trong ngày hội tòng quân.