Về đây đơn vị là nhà

Theo qdnd.vn 14:12, 26/02/2023

Để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các thành viên mới, Trung đoàn 141 (Sư đoàn 3, Quân khu 1) chỉ đạo Tiểu đoàn 7 tổ chức giao lưu giữa cán bộ, chiến sĩ cũ và chiến sĩ mới.

Các cán bộ, chiến sĩ tại chương trình giao lưu Về đây đơn vị là nhà.
Các cán bộ, chiến sĩ tại chương trình giao lưu "Về đây đơn vị là nhà".

Với chủ đề "Về đây đơn vị là nhà", đêm giao lưu diễn ra trong không khí vui tươi, hòa trong tiếng nhạc, nhịp vỗ tay rộn rã cùng lời ca vang vọng của hàng trăm cán bộ, chiến sĩ giữa những băng rôn, khẩu hiệu và ánh đèn nhấp nháy. Những câu chuyện, kỷ niệm đáng nhớ được các đồng chí cán bộ, chiến sĩ đi trước chia sẻ như tiếp thêm nghị lực, truyền cảm hứng để chiến sĩ mới học tốt, rèn nghiêm.

19 giờ 30 phút, đại biểu khách mời và đông đảo cán bộ, chiến sĩ có mặt tại khuôn viên “Nhà tâm tình đồng đội” của Tiểu đoàn 7. Ánh đèn vừa bật sáng, ca khúc “Tàu anh qua núi” ngân vang đầy khí thế, tạo không khí sôi nổi cho đêm giao lưu ngay từ giây phút đầu tiên. Mở đầu buổi giao lưu, bằng chất giọng ấm áp, truyền cảm, Trung úy Hoàng Mạnh Hưng, Chính trị viên Đại đội 4 giới thiệu khái quát truyền thống, nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Người dẫn chương trình hỏi: “Trung đoàn 141-Đoàn Hoài Ân anh hùng thành lập ngày, tháng, năm nào, ở đâu, chỉ huy gồm những ai?”. Một “rừng tay” chiến sĩ trẻ đồng loạt giơ lên, xóa tan sự bỡ ngỡ, e dè của những ngày đầu quân ngũ. Trước đồng đội, chiến sĩ mới Vũ Trí Sơn Tùng, sinh năm 2004, quê ở Lục Nam (Bắc Giang) trả lời không sai một chi tiết nào. Tùng tâm sự: “Chương trình giao lưu thực sự ý nghĩa, là dịp để chúng tôi bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và thể hiện quyết tâm phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành”.

Trong phần trao đổi, một số chiến sĩ mạnh dạn đặt các câu hỏi: Muốn trở thành sĩ quan Quân đội thì chúng tôi phải làm như thế nào? Tại sao chúng tôi không được sử dụng điện thoại di động trong thời gian tại ngũ? Kiểm tra bắn súng AK đạt bao nhiêu điểm thì được thưởng phép?... Những câu hỏi này rất dễ đối với người có thâm niên trong quân ngũ, nhưng lại là băn khoăn của những người chưa được một tháng tuổi quân.

Ngay lập tức, các chiến sĩ cũ, tiểu đội trưởng, trung đội trưởng, chính trị viên, đại đội trưởng thay nhau trả lời một cách thuyết phục và đầy tình cảm. Tại chương trình, các chiến sĩ mới cũng được chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, đa số bày tỏ niềm phấn khởi, sự tin tưởng, quyết tâm của bản thân vào chặng đường phía trước khi được trở thành quân nhân.

Đan xen phần trao đổi là các tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” tạo nên một đêm giao lưu sinh động, hấp dẫn. Nhiều chiến sĩ mới là con em quê hương Bắc Ninh nên các tiết mục văn nghệ cũng đậm cái tình của người quan họ, làm xúc động bao trái tim trẻ trung, nhiệt huyết.

Điều thú vị là ngay trên sân khấu, chiến sĩ mới được trực tiếp gặp gỡ vợ con và người thân, khiến cả hội trường khi chìm lắng trong lời nhắn nhủ từ hậu phương, lúc lại vỡ òa trong tiếng bi bô của con trẻ. Là người được chứng kiến từ đầu chương trình, bà Ngô Thị Tuyết, quê ở Sơn Động (Bắc Giang), mẹ của chiến sĩ Nguyễn Tuấn Anh, hồ hởi: “Khi biết cháu nhập ngũ về đơn vị có bề dày truyền thống và hôm nay thông qua chương trình, thấy cán bộ, chiến sĩ mạnh khỏe, điều kiện ăn ở, sinh hoạt, học tập, công tác tốt, tôi hoàn toàn yên tâm”.

Đêm giao lưu khép lại trong hơi ấm của những cái bắt tay siết chặt giữa các chiến sĩ, càng khẳng định niềm tin yêu, tình đồng chí, đồng đội, hứa hẹn mùa huấn luyện mới với khí thế, quyết tâm, thành tích mới.