“3 cùng, 5 chủ động” ở Tiểu đoàn 563 Vùng 5 Hải quân

Theo qdnd.vn 12:00, 02/04/2023

“3 cùng, 5 chủ động” trong quản lý tư tưởng chiến sĩ mới là mô hình được Tiểu đoàn 563 (Vùng 5 Hải quân) chú trọng triển khai thực hiện trong thời gian qua.

Phút giải lao giữa giờ học của cán bộ, chiến sĩ Đại đội 25, Tiểu đoàn 563, Vùng 5 Hải quân.
Phút giải lao giữa giờ học của cán bộ, chiến sĩ Đại đội 25, Tiểu đoàn 563, Vùng 5 Hải quân.

Thiếu tá Vũ Văn Khương, Chính trị viên Tiểu đoàn 563 cho biết: “Để tiến hành hiệu quả '3 cùng' (cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc với bộ đội) và '5 chủ động' (chủ động nắm, quản lý, dự báo, định hướng, giải quyết tư tưởng quân nhân), Tiểu đoàn 563 đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, trong đó đặc biệt coi trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ cơ sở, nhất là cán bộ tiểu đội trong việc nắm, phản ánh, báo cáo tình hình tư tưởng hằng ngày của chiến sĩ mới".

Cụ thể hóa vấn đề nêu trên, hằng năm, trước khi tiếp nhận công dân nhập ngũ từ các địa phương về huấn luyện, học tập, công tác tại đơn vị, Tiểu đoàn 563 đều tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, truyền thụ kinh nghiệm xử trí các tình huống thường gặp và phương pháp nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm lý của chiến sĩ mới cho đội ngũ cán bộ các cấp.

Trung sĩ Sơn Anh Tuấn, Tiểu đội trưởng Trung đội 1, Đại đội 25, Tiểu đoàn 563 chia sẻ: “Qua tập huấn, tôi đã vỡ vạc, học hỏi được nhiều bài học hữu ích trong nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm lý của chiến sĩ mới, nhất là những kinh nghiệm về quan sát, khai thác các thông tin có thể tác động đến tư tưởng bộ đội như: Hoàn cảnh hậu phương gia đình; điều kiện kinh tế, sức khỏe của người thân; các mối quan hệ của chiến sĩ…”.

Lấy ví dụ về một trường hợp cụ thể, Trung sĩ Sơn Anh Tuấn cho biết, lúc mới nhập ngũ, Binh nhì P.B.L thuộc tiểu đội Tuấn quản lý thường ngồi một mình, buồn bã, trầm tư, ít giao lưu, nói chuyện với đồng chí, đồng đội. Quan sát thấy những biểu hiện khác lạ của L, Tuấn chủ động trò chuyện cởi mở và biết được trước khi đi bộ đội, L là lao động chính trong một gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn. Bố bị tai biến mất năm 2020. Mẹ thường xuyên ốm đau, không có việc làm ổn định. Gia đình hiện đang nợ anh em, bà con lối xóm mấy chục triệu đồng. Đây là số tiền mẹ L vay mượn sửa chữa căn nhà cấp 4 xập xệ để có chỗ che nắng, che mưa nhưng đã qua mấy năm vẫn chưa trả được.

Thương mẹ cộng với lo lắng về khoản nợ chưa biết đến khi nào mới trả xong nên L trở nên thẫn thờ, buồn chán, tham gia học tập, công tác thiếu sự tập trung dẫn đến chất lượng, kết quả không cao. Nắm được nguyên nhân, Sơn Anh Tuấn đã nhanh chóng báo cáo trung đội trưởng. Sau đó cán bộ các cấp trong đơn vị đã gặp gỡ, chia sẻ khó khăn đồng thời phối hợp với gia đình để động viên L. Nhờ vậy, L đã ổn định tư tưởng, yên tâm công tác, tích cực thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Nói về kinh nghiệm của bản thân trong nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm lý của chiến sĩ mới, Trung sĩ Sơn Anh Tuấn tâm sự: "Muốn bộ đội tin tưởng, nói ra những suy nghĩ của mình thì tiểu đội trưởng phải thực sự gương mẫu trong lời nói, việc làm; thực hiện tốt cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt, học tập, công tác với chiến sĩ; thường xuyên theo dõi, quan sát cử chỉ, biểu cảm của bộ đội; đồng thời chủ động gần gũi, sâu sát nắm bắt tâm tư, tình cảm, những khó khăn, vướng mắc của chiến sĩ để kịp thời phản ánh, báo cáo cấp trên có hướng giải quyết".

Theo Trung úy Võ Tần Vương, Trung đội trưởng Trung đội 7, Đại đội 26, Tiểu đoàn 563, quá trình thực hiện mô hình “3 cùng, 5 chủ động” trong quản lý tư tưởng chiến sĩ mới, ngoài chú trọng phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ tiểu đội, đơn vị còn chủ động nắm chắc hồ sơ, lý lịch, trình độ học vấn, sở trường, sở đoản của chiến sĩ; duy trì tốt nền nếp hoạt động “tổ 3 người”, “tổ tư vấn tâm lý, sức khỏe, pháp luật”, “chiến sĩ bảo vệ”. Ngoài ra, với những đồng chí có hoàn cảnh khó khăn, gia đình xảy ra chuyện buồn hoặc có mối quan hệ phức tạp, đơn vị thường xuyên quan tâm, động viên, giúp đỡ, giáo dục, định hướng để bộ đội yên tâm thực hiện nhiệm vụ.

Binh nhì T.N.C, Tiểu đội 14, Trung đội 7, Đại đội 26, Tiểu đoàn 563 bộc bạch: “Trước khi nhập ngũ, bố mẹ tôi ly thân vì chuyện gia đình nên tôi rất buồn. Được cán bộ đơn vị xem như người thân, ân cần thăm hỏi, chia sẻ, động viên, tôi đã xốc lại tinh thần, ổn định tư tưởng, quyết tâm phấn đấu giành kết quả cao trong huấn luyện, học tập, công tác”.

Nhờ chú trọng thực hiện tốt mô hình “3 cùng, 5 chủ động”, chất lượng, hiệu quả công tác quản lý tư tưởng chiến sĩ mới của Tiểu đoàn 563 không ngừng được nâng lên. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, niềm tin, trách nhiệm cho bộ đội trong thực hiện nhiệm vụ; đồng thời phòng ngừa các vụ việc vi phạm pháp luật, kỷ luật nghiêm trọng xảy ra trong đơn vị.