“Hoa bắn giỏi” của Trung đoàn 38

Theo QĐND 15:35, 08/04/2023

Trung đoàn 38 (Đoàn Gio An), Sư đoàn 2, Quân khu 5 tổ chức kiểm tra bắn súng tiểu liên AK cho chiến sĩ mới của Tiểu đoàn 4 và Tiểu đoàn 6. Nhờ huấn luyện, giáo dục tốt và chuẩn bị chu đáo mọi mặt nên 100% chiến sĩ mới có ý chí quyết tâm cao, tâm lý vững vàng, thuần thục kỹ năng, yếu lĩnh động tác.

Tại tuyến bắn, sau khi có khẩu lệnh của chỉ huy, các chiến sĩ mới Tiểu đoàn 4 thực hiện động tác nằm bắn.
Tại tuyến bắn, sau khi có khẩu lệnh của chỉ huy, các chiến sĩ mới Tiểu đoàn 4 thực hiện động tác nằm bắn.

Trên thao trường kiểm tra “3 tiếng nổ” của Trung đoàn 38, băng rôn, khẩu hiệu cổ động đỏ rực như tiếp thêm sức mạnh để cổ vũ, động viên bộ đội thi đua giành kết quả cao nhất, bởi đây là “thử thách” đầu tiên đối với chiến sĩ mới trong hành trình quân ngũ. Ngay từ rất sớm, các chiến sĩ đã tác phong nhanh nhẹn, quân phục chỉnh tề, gọn gàng nhưng không giấu được sự lo âu vì lần đầu tiên thực hành bắn đạn thật, một trong những nội dung khó nhất của chương trình huấn luyện chiến sĩ mới.

Từng loạt chiến sĩ mới tự tin tiến lên tuyến bắn theo khẩu lệnh của người chỉ huy. Giữa thao trường Tây Nguyên nắng gió, những tiếng nổ giòn tan, các mục tiêu bị tiêu diệt. Mặc dù, lần đầu được tiếp xúc với đạn thật, song hầu hết các chiến sĩ đều tỏ ra khá tự tin khi thực hiện các yếu lĩnh động tác ở tư thế nằm.

Dứt khẩu lệnh của người chỉ huy, chiến sĩ mới Nguyễn Ngọc Thân (Trung đội 2, Đại đội 9, Tiểu đoàn 6) cùng đồng đội tự tin bước vào bệ bắn số 5 và nhanh chóng thực hiện các tư thế, động tác hết sức nhịp nhàng, chuẩn xác. Đôi mắt Ngọc Thân tập trung cao độ, lấy đường ngắm… rồi điểm xạ chuẩn xác, mục tiêu bị hạ. Kết thúc loạt bắn đầu tiên, bộ phận thư ký thông báo: Bệ bắn số 4, số 5 đạt giỏi; số 1, số 3 đạt khá; số 2, số 6 đạt, ngay sau đó là tràng pháo tay giòn giã chia vui của toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Nguyễn Ngọc Thân là một trong những chiến sĩ đạt kết quả cao nhất. Đôi mắt rạng ngời vì kết quả đạt được sau bao ngày rèn luyện “vượt nắng thắng mưa”, anh vui vẻ nói: “Để có được kết quả 30 điểm tròn trĩnh, tôi luôn nỗ lực tự rèn luyện và trung thành với những nguyên tắc, kỹ thuật động tác mà cán bộ, chỉ huy đã hướng dẫn”.

Cùng đạt điểm giỏi trong lần bắn đầu tiên, chiến sĩ mới Cao Văn Tín (Trung đội 1, Đại đội 9, Tiểu đoàn 6) khiêm tốn chia sẻ bí quyết: “Kết quả kiểm tra của tôi xuất phát từ công tác huấn luyện chặt chẽ cùng sự giúp đỡ nhiệt tình, vô tư của đồng chí, đồng đội. Khi lên bệ bắn, tôi cố giữ bình tĩnh, tự tin để lấy đường ngắm, khi thấy chắc mới bắn”.

Theo dõi sát sao quá trình thực hành bắn của chiến sĩ mới, Đại úy Kiều Văn Hải, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 38 cho biết: “Kết quả bắn giỏi ngày hôm nay là minh chứng cho sự cố gắng, miệt mài rèn luyện của các chiến sĩ mới. Đơn vị đã làm tốt công tác huấn luyện, chuẩn bị kỹ cả về con người và thao trường, bãi tập. Công tác cổ động thao trường, đăng ký quyết tâm được thực hiện đến từng chiến sĩ nên tâm lý của anh em chiến sĩ mới khá vững vàng".

Kết quả kiểm tra bắn AK buổi đầu tiên của chiến sĩ mới năm 2023 của Trung đoàn 38 đã đạt được mục tiêu yêu cầu đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị.

Tìm hiểu thực tế cho thấy, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 38 đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện. Năm nay, toàn trung đoàn đã đầu tư hàng nghìn ngày công để củng cố, xây dựng thao trường huấn luyện, làm mới hệ thống bia, bảng, mô hình, học cụ, đồ dùng huấn luyện. Xác định, nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu nói chung và huấn luyện chiến sĩ mới nói riêng luôn được Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 38 coi là nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

Trao đổi tại bãi tập, Trung tá Võ Vương Vũ, Phó trung đoàn trưởng kiêm Tham mưu trưởng Trung đoàn 38 cho biết, trong những năm gần đây, nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu nói chung, huấn luyện chiến sĩ mới nói riêng luôn được Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 38 coi là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Đặc biệt, để chuẩn bị tốt cho lần kiểm tra bắn AK lần đầu tiên của chiến sĩ mới, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn thường xuyên chỉ đạo các cơ quan xuống theo dõi, nắm bắt tình hình, chỉ đạo, hướng dẫn đơn vị rút kinh nghiệm sau các buổi tập; hàng tuần, hàng tháng kịp thời khắc phục dứt điểm những khâu yếu, mặt yếu trong quá trình tổ chức huấn luyện”.

Có thể khẳng định, xuất phát từ sự nhiệt tình, trách nhiệm, thái độ làm việc nghiêm túc của đội ngũ cán bộ các cấp, sự nỗ lực, cố gắng, khắc phục khó khăn của toàn thể cán bộ, chiến sĩ, nên kết quả huấn luyện, nhận thức chính trị, trình độ kỹ, chiến thuật của chiến sĩ mới Trung đoàn 38 được nâng lên rõ rệt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.