Tuyển sinh quân sự: Nắm chắc thông tin, chọn đúng trường

Thiều Chung 06:55, 17/04/2023

Theo báo cáo của Ban Tuyển sinh Quân sự tỉnh Thái Nguyên, năm 2021, tỉnh có 538 thí sinh đăng ký tuyển sinh quân sự thì có 114 em trúng tuyển; năm 2022 chỉ còn 349 em đăng ký và có 79 em trúng tuyển. Số thí sinh đăng ký ngành Quân sự giảm mạnh có cả nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Trong đó, nguyên nhân chính là việc tuyên truyền tuyển sinh quân sự của các nhà trường và địa phương chưa kịp thời khiến các em nắm bắt thông tin không đầy đủ và e ngại khi đăng ký tuyển sinh vào ngành Quân sự.

Cán bộ Ban CHQS huyện Đại Từ trực tiếp tuyên truyền tuyển sinh quân sự năm 2023 tại Trường THPT Nguyễn Huệ.
Cán bộ Ban CHQS huyện Đại Từ trực tiếp tuyên truyền tuyển sinh quân sự năm 2023 tại Trường THPT Nguyễn Huệ.

Xác định công tác tuyên truyền chính là từ khóa quan trọng cho công tác tuyển sinh quân sự, ngay từ đầu năm 2023, Ban Tuyển sinh Quân sự tỉnh đã chỉ đạo các ngành Quân sự, Công an, Giáo dục chủ động phối hợp, chỉ đạo các địa phương, nhà trường tăng cường tuyên truyền nội dung này đến học sinh.

Tiên phong về công tác này là huyện Đại Từ. Thượng tá Vũ Văn Thực, Phó Thường trực Ban Tuyển sinh Quân sự, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Đại Từ, cho biết: Căn cứ thông tư, hướng dẫn, quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) và Hội đồng Tuyển sinh Bộ Quốc phòng, chúng tôi đã chủ động phối hợp với Phòng GDĐT, Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Trung tâm Văn hóa và Truyền thông huyện tăng cường tuyên truyền bằng hệ thống văn bản hướng dẫn cũng như trên trang thông tin điện tử, hệ thống truyền thanh của huyện. Bên cạnh đó, chúng tôi cử cán bộ tuyển sinh có kinh nghiệm đến tận các trường THPT để phối hợp tuyên truyền nội dung này. Hình thức tuyên truyền là lồng ghép vào chương trình chào cờ đầu tuần hoặc các sinh hoạt chung của các em. Đối tượng chúng tôi tuyên truyền không chỉ là học sinh khối 12 mà tất cả học sinh trong nhà trường.

Em Phạm Công Vinh, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Huệ (Đại Từ), nói: Để hoàn thành ước mơ được cống hiến cho Quân đội, ngay từ năm học lớp 10, em đã chọn khối ngành học phù hợp, nắm chắc kiến thức cơ bản. Em cũng thường xuyên rèn luyện thể chất để có đủ chiều cao, cân nặng. Thời điểm hiện tại, kiến thức cũng như sức khỏe của em đủ điều kiện để đăng ký dự tuyển vào Trường Sĩ quan lục quân 1, em đã hoàn thiện hồ sơ.

Năm 2023, các học viện, nhà trường trong Quân đội tiếp tục tuyển sinh như các năm trước. Tuy nhiên, khi lựa chọn đăng ký tuyển sinh vào nhóm ngành này, học sinh cần chú ý đến chỉ tiêu cụ thể và hướng dẫn của từng trường.

Bên cạnh đó, yếu tố cần và đủ là tiêu chuẩn về chính trị, văn hoá, độ tuổi; nhất là yếu tố sức khoẻ. Trước khi đăng ký, ngoài nắm chắc kiến thức cơ bản, các em cần nghiên cứu kỹ chỉ số sức khoẻ của bản thân; chủ động đăng ký; tham gia sơ, khám tuyển đúng thời gian.

Nét mới trong công tác tuyển sinh năm nay là cách tính điểm; các học viện, nhà trường sẽ lấy 30 điểm trừ đi số điểm thực tế thí sinh đạt được sau đó nhân với số điểm ưu tiên. Đây sẽ là tổng số điểm thí sinh đạt được để tham gia xét tuyển. Năm nay, cộng cả điểm ưu tiên cũng sẽ không có thí sinh nào trên 30 điểm như những năm trước.

Các thí sinh đăng ký thi tuyển cũng như dự tuyển năm nay, ngoài nghiên cứu đầy đủ các quy định chung, cần lưu ý: Đối với các trường đào tạo sĩ quan chỉ huy (gồm: Học viện Hậu cần, Phòng không - Không quân, Hải Quân, Biên phòng và các trường sĩ quan Lục quân 1, Lục quân 2, Chính trị, Pháo binh, Công binh, Tăng thiết giáp, Thông tin, Đặc công, Phòng hóa), về thể lực: Nam phải cao 1,65m và nặng từ 50kg trở lên, nữ cao 1,54m và nặng từ 48kg trở lên; các em mắc tật khúc xạ cận thị không đủ điều kiện thi tuyển, xét tuyển vào nhóm trường này.

Đối với các trường đào tạo sĩ quan chuyên môn kỹ thuật (gồm: Học viện  Kỹ thuật quân sự, Quân y, Khoa học quân sự và hệ đào tạo Kỹ sư hàng không thuộc Học viện Phòng không - Không quân), về thể lực: Nam cao 1,63m và cân nặng từ 50kg trở lên. Về mắt, cả thí sinh nam và nữ mắc tật khúc xạ cận thị không quá 3 đi - ốp; kiểm tra thị lực sau chỉnh kính, tổng thị lực phải đạt 10/10. Riêng các thí sinh có nơi thường trú từ 3 năm trở lên thuộc khu vực 1 và thí sinh người dân tộc thiểu số chỉ cần có chiều cao từ 1,60m và nặng 48kg đối với nam; nữ cao 1,52m và nặng 46kg là đủ điều kiện dự tuyển. Đây cũng là một trong hai nét mới của tuyển sinh quân sự năm 2023.

Dự báo năm 2023, các học viện, nhà trường trong Quân đội tiếp tục tuyển gần 5.000 thí sinh; ngoài ra còn hàng nghìn chỉ tiêu hệ cao đẳng thuộc khá nhiều ngành nghề.

Các thí sinh có nhu cầu đăng ký cần trực tiếp đến ban CHQS các huyện, thành phố mua và nộp hồ sơ; tại đây, các em sẽ được nghe hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc về điều kiện tuyển sinh quân sự năm 2023. Đây cũng là cơ quan thường trực chịu trách nhiệm tổ chức sơ, khám tuyển cho các thí sinh đủ điều kiện đăng ký tuyển sinh tại các địa phương.