Đảm bảo thông tin liên lạc trong mùa mưa bão

Hoàng Linh (Lữ đoàn 601, Quân khu 1) 08:39, 05/07/2023

Là đơn vị đóng quân chủ yếu trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, với nhiệm vụ chính trị trung tâm là bảo đảm thông tin liên lạc (TTLL) thông suốt, kịp thời cho Bộ Tư lệnh Quân khu 1 và các cơ quan, đơn vị, Lữ đoàn Thông tin 601 chủ động triển khai nhiều biện pháp, bám sát diễn biến thất thường của thời tiết, sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra trong mùa mưa bão.

Tiểu đoàn 3 (Lữ đoàn 601) thực hành triển khai xe vô tuyến điện cấp 1.

Với địa bàn đóng quân rộng, các đơn vị phân tán thành nhiều chốt trạm lẻ, xa chỉ huy, có trạm đóng quân trên điểm cao gần 1.200m so với mực nước biển, quanh năm sương mù bao phủ; vào mùa mưa, sấm sét, giông bão có thể ảnh hưởng đến đài trạm và các thiết bị thông tin bất cứ lúc nào, việc quản lý, sử dụng trang thiết bị vì vậy cũng đòi hỏi yêu cầu cao hơn.

Do đó, cấp ủy, chỉ huy Lữ đoàn thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác bảo đảm an toàn đài trạm; tăng cường tuần tra, kiểm tra các tổ trạm, hướng, tuyến, nhất là vào thời gian cao điểm, ban đêm; chú trọng thực hiện nhiệm vụ bảo quản, bảo dưỡng thường xuyên và định kỳ theo đúng quy định của ngành Kỹ thuật thông tin nhằm hạn chế thấp nhất tác động ảnh hưởng của khí hậu, môi trường.

Để bảo đảm TTLL thông suốt trong mọi tình huống, đơn vị chủ động làm tốt công tác dự báo, nắm chắc tình hình, dự kiến các tình huống xảy ra, các yếu tố có thể ảnh hưởng tới việc thực hiện nhiệm vụ.

Thường xuyên tổ chức huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ sát với nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; luyện tập các phương án xử lý sự cố thông tin trong mùa mưa bão; sử dụng thành thạo các loại phương tiện, trang bị hiện có trong biên chế để không bị động, bất ngờ trước mọi tình huống...

Theo Đại tá Nguyễn Bá Vịnh, Lữ đoàn trưởng, trước mùa mưa bão năm nay, ngoài hệ thống đường dây đã được ngầm hóa, đơn vị chủ động củng cố hệ thống đường dây vững chắc, kiểm tra và thay thế các thiết bị không bảo đảm chất lượng; chỉnh sửa lại hệ thống chống sét bảo đảm thông số kỹ thuật; sửa chữa kịp thời hệ thống thông tin ở các đài, trạm lẻ.

Công tác tuần tra, kiểm tra tuyến cáp, vị trí dây tiếp đất, đấu nối hệ thống chống sét cũng được đơn vị tổ chức định kỳ, đúng quy trình kỹ thuật, đảm an toàn từ xa hệ thống cáp trên tuyến. Duy trì quân số trực tại các đài, trạm đúng thành phần, quy định, có thể độc lập xử lý các tình huống thông tin.

Lữ đoàn đã thành lập Tổ sửa chữa thông tin cơ động, huấn luyện bổ sung, nâng cao trình độ cho tổ sửa chữa để sẵn sàng lên đường khắc phục mọi sự cố thông tin trong mọi tình huống, mọi điều kiện thời tiết.

Những năm gần đây, Lữ đoàn thường xuyên tiếp nhận, quản lý và đưa vào khai thác, sử dụng các loại trang bị, khí tài mới, hiện đại, đòi hỏi trình độ khai thác, sử dụng của cán bộ, chiến sĩ ngày càng cao.

Trước yêu cầu đó, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn xác định một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu là huấn luyện, nâng cao trình độ, năng lực cho cán bộ, chiến sĩ về mọi mặt; tập trung vào khả năng xử lý các tình huống TTLL với yêu cầu mỗi cán bộ, chiến sĩ phải giỏi khai thác khí tài trang bị thông tin truyền thống, làm chủ trang bị khí tài hiện đại có trong biên chế. 

Đơn vị đã tích cực nghiên cứu quy hoạch, sửa chữa, nâng cấp các cơ sở kỹ thuật; 100% trang bị khí tài trong kho được bảo quản trên giá, hạn chế tác động ảnh hưởng của khí hậu, môi trường; tổ chức sắp xếp theo từng chủng loại, theo nhóm...

Cùng với đó, đơn vị đẩy mạnh thực hiện phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Nhiều đề tài, sáng kiến có giá trị được đưa vào áp dụng đạt hiệu quả cao.