Chiến sĩ mới quyết tâm rèn luyện

Mai An 09:51, 20/03/2024

Sau gần 1 tháng nhập ngũ, chiến sĩ mới tại Trung đoàn 832 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên) đã bước vào thời gian huấn luyện chính khóa. Không còn rụt rè, bỡ ngỡ như buổi đầu giao nhận quân, các chiến sĩ mới đã chững chạc trong bộ quân phục và rắn rỏi, vững vàng trong quân ngũ. Tất cả đều nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách, để trở thành những quân nhân ưu tú.

Các chiến sĩ mới thực hành động tác ngắm bắn.
Các chiến sĩ mới thực hành động tác ngắm bắn.

Rạng ngời màu xanh áo lính 

Mặc dù tiết trời âm u, có mưa phùn nhưng 70 chiến sĩ mới của Trung đoàn 832 vẫn sôi nổi luyện tập trên thao trường. Mặc cho bộ quân phục lấm lem bụi đất, những thanh niên trẻ vẫn miệt mài luyện tập từng tư thế bắn, thao tác cầm súng, lấy đường ngắm bắn...

Binh nhì Lê Quý Dương hồ hởi: Những ngày đầu tập bắn súng, em phải luyện đi luyện lại các tư thế nằm, quỳ và đứng bắn. Các cán bộ huấn luyện luôn theo sát, kịp thời nhắc nhở, chỉnh sửa giúp chúng em những động tác chưa chuẩn. Đến nay, em đã thành thạo các tư thế và chuyển sang bài tập ngắm đường chỉ đỏ, trước khi học ngắm bắn bia.

Đứng cạnh đó, Binh nhì Nguyễn Văn Việt ngượng nghịu: Em là trường hợp cán bộ hướng dẫn phải chỉnh đi chỉnh lại tư thế nhiều lần vì động tác chưa chuẩn xác. Cũng có lúc em thấy nản lòng và sốt ruột vì đồng đội đã thực hiện thành công các tư thế bắn và ném lựu đạn, nhưng các cán bộ vẫn kiên trì hướng dẫn, giúp em chỉnh sửa cẩn thận từng thế xoay gót, tì khuỷu tay và động viên em nỗ lực hơn nữa.

Đại úy Triệu Quang Dũng, Trung đội trưởng Trung đội 3, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 832, cho biết: Những tuần đầu huấn luyện bao giờ cũng khó khăn nhất với chiến sĩ mới. Họ vừa phải làm quen với môi trường quân ngũ, giờ giấc sinh hoạt, luyện tập cũng rất khác. Đặc biệt, các bài huấn luyện cũng được nâng dần độ khó theo từng tuần. Do vậy, trong quá trình huấn luyện, chúng tôi luôn coi trọng việc hướng dẫn cụ thể, sửa động tác tỉ mỉ để chiến sĩ mới nắm chắc, tập đúng. Đồng thời để công tác huấn luyện đạt hiệu quả cao, cán bộ huấn luyện luôn cố gắng tạo không khí vui vẻ, gần gũi để động viên chiến sĩ mới luyện tập tốt hơn.

Các cán bộ hướng dẫn, chỉnh sửa động tác cho chiến sĩ mới.
Các cán bộ hướng dẫn, chỉnh sửa động tác cho chiến sĩ mới.

Hòa nhập trong môi trường quân đội

Sau gần 1 tháng trong quân ngũ, chiến sĩ mới đã nâng cao nhận thức, bản lĩnh, quen dần với các điều lệnh, nếp sống của quân nhân. 5 giờ 30 phút sáng, khi tiếng còi báo thức vang lên, chiến sĩ mới đồng loạt thức dậy và chỉ mất khoảng 1 phút để gấp chăn, màn gọn gàng, vuông vắn, sau đó ra sân rèn luyện thể lực buổi sáng. Tiếp theo đó, các chiến sĩ sẽ ra thao trường để huấn luyện. Các mục sinh hoạt sau giờ huấn luyện là chơi thể thao, tăng gia sản xuất, đọc báo, nghe đài phát thanh và xem thời sự. Giờ đi ngủ của cả đơn vị là 21 giờ 30 phút. Các bữa ăn cho bộ đội cũng được đảm bảo, với mức 65 nghìn đồng/người/ngày 3 bữa.

Nói về cuộc sống trong quân ngũ, binh nhì Đỗ Quang Trường cho hay: Khi vào đơn vị, mọi thói quen trước đây của em khi còn ở gia đình đều phải thay đổi. Vì vậy những ngày đầu tiên, em cảm thấy rất bỡ ngỡ. Tuy nhiên, được sự chỉ bảo chu đáo, tận tình của các anh, các chú cán bộ trong đơn vị, em đã nhanh chóng làm quen với môi trường quân ngũ.

Còn đối với binh nhì Dương Văn Quang, những ngày đầu trong quân ngũ thật sự khó khăn. Quang chia sẻ: Em đã có gia đình riêng và con gái nhỏ 15 tháng tuổi nên khi nhập ngũ rất nhớ nhà. Nhưng dần dần em cũng vượt qua nhờ chỉ huy đơn vị luôn quan tâm, nắm bắt tâm tư, tình cảm và động viên chúng em. Có đôi lần, trong giờ nghỉ, em còn được các cán bộ cho mượn điện thoại để gọi về gia đình. Ngày nghỉ cuối tuần trước, vợ và con cũng lên đơn vị thăm em. Được sự tạo điều kiện của đơn vị và sự quan tâm của gia đình, em quyết tâm phấn đấu rèn luyện thật tốt.

Thượng tá Nguyễn Khắc Quảng, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 832, cho biết: 2024 là năm đầu tiên đơn vị tổ chức huấn luyện chiến sĩ mới, nhằm từng bước bổ sung biên chế cho các phân đội trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Ngay khi được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh giao nhiệm vụ tiếp nhận, huấn luyện, quản lý, giáo dục chiến sĩ mới, đơn vị đã chỉ đạo kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, mô hình học cụ; phân công cán bộ chuẩn bị giáo án. Đơn vị cũng quán triệt sâu sắc đến từng cán bộ về tinh thần trách nhiệm đối với bộ đội. Chúng tôi yêu cầu mọi cán bộ trong huấn luyện phải sâu sát, tận tình giúp đỡ chiến sĩ mới, thực hiện đúng phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”.

Trong quá trình huấn luyện, chỉ huy Trung đoàn 832 tăng cường kiểm tra đội ngũ cán bộ và chiến sĩ nhằm kịp thời uốn nắn những sai sót, bảo đảm huấn luyện đến đâu chắc đến đó, thực hành chính xác từng động tác, nội dung. Cùng với đó, đơn vị làm tốt công tác tư tưởng, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tạo sự gần gũi giữa cán bộ, chiến sĩ, nhằm giúp các tân binh an tâm về tư tưởng, phát huy tính tự học, tự rèn, vượt qua khó khăn, thử thách, thi đua lập thành tích trong học tập và công tác để trở thành những quân nhân ưu tú.

Kết quả tháng đầu huấn luyện trong quân ngũ là sự hòa nhập, trưởng thành mà các chiến sĩ mới xây dựng cho bản thân, từ ý thức, trách nhiệm cùng sự đồng hành đầy tâm huyết của cán bộ, chỉ huy Trung đoàn 832. Những ngày tiếp theo, cán bộ, chiến sĩ mới của Trung đoàn 832 sẽ tiếp tục huấn luyện chính khóa. Với niềm vinh dự, tự hào khi trở thành Bộ đội Cụ Hồ, chiến sĩ mới quyết tâm thi đua rèn luyện, mang sức trẻ góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.