Tự hào bộ đội Đoàn Sông Cầu

Linh Lan 11:40, 01/09/2024

Trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, năm 1977, Bộ Tư lệnh Quân khu 1 quyết định thành lập Trung đoàn Bộ binh 677, trực thuộc Tỉnh đội Bắc Thái, với phiên hiệu “Đoàn Sông Cầu” (nay là Trung đoàn 677 thuộc Sư đoàn 346). 47 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 677 luôn phát huy truyền thống “Đoàn kết, tự lực, chủ động, sáng tạo, quyết thắng” và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Đại diện Ban Liên lạc Trung đoàn 677 ôn lại lịch sử thành lập, chiến đấu và trưởng thành của đơn vị.
Đại diện Ban Liên lạc Trung đoàn 677 ôn lại lịch sử thành lập, chiến đấu và trưởng thành của đơn vị.

Ký ức về cuộc chiến miền biên viễn

Dịp tháng 7-2024, các cựu chiến binh của Trung đoàn 677 có chuyến hành hương về nguồn, thắp hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Trà Lĩnh (Cao Bằng) tưởng nhớ các đồng đội nằm lại miền biên viễn.

Năm nay đã 81 tuổi, nhưng Đại tá Đinh Văn Quốc, Trưởng Ban Liên lạc Trung đoàn 677 (TĐ 677), vẫn sắp xếp thời gian cùng đồng đội tham gia chuyến hành hương ý nghĩa này. “Mấy chục năm rồi, thương lắm các đồng đội tôi còn nằm nơi đất lạnh, nhiều phần mộ vẫn chưa xác định được tên tuổi” - ông xúc động nói.

Câu chuyện mở đầu về những đồng đội của ông Quốc khiến tôi nhớ đến những câu thơ trong bài “Chiều ơi” của tác giả Phan Thái, cựu chiến binh TĐ 677, cảm tác khi ông đến thắp hương tưởng nhớ các đồng đội nơi đây:

Trắng rừng se sắt niềm đau

Bao nhiêu đồng đội thân nhàu gió sương.

…Một thời máu lửa gian nan

Bây giờ vẫn nắng mưa tràn qua vai

Trong mạch nguồn ôn lại lịch sử, chúng tôi được ông Nguyễn Công Khanh và các cựu chiến binh của Đoàn Sông Cầu kể lại: Trước nguy cơ xảy ra chiến tranh ở biên giới phía Bắc, tháng 5-1978, Bộ Tư lệnh Quân khu 1 quyết định điều TĐ 677 về Sư đoàn 346. Tháng 10-1978, Trung đoàn nhận lệnh hành quân lên Trà Lĩnh (Cao Bằng), có nhiệm vụ phòng ngự trên hướng thứ yếu của Sư đoàn.

Lịch sử TĐ 677 ghi: Ngày 17/2/1979, địch nổ súng xâm lược nước ta trên toàn tuyến biên giới. Tại tuyến biên giới huyện Trà Lĩnh, địch đánh vào theo hướng Trà Lĩnh - Trùng Khánh, xuống Mã Phục rồi ra Nguyên Bình, với ý đồ nhanh chóng chiếm đóng thị xã Cao Bằng, rồi tiến sâu vào các tỉnh phía trong của ta.

Sau khi địch nổ súng, toàn bộ lực lượng Đoàn Sông Cầu thực hiện nhiệm vụ trong hoàn cảnh khó khăn vất vả giữ chốt: “Đồng đội cùng nhau chốt giữ nơi này/Điểm cao như tạc vào mây/Bốn mùa hứng cơn gió thổi/Cái rét tái rịm chiều sương muối/Áo lính xanh lên đá núi mưa rừng”. Và dù phải đối mặt với kẻ thù có quân số áp đảo, cán bộ, chiến sĩ TĐ 677 tiếp tục chiến đấu kiên cường, quả cảm, giằng co với địch giữ từng ụ súng, mét hào, quyết tâm giữ vững trận địa phòng ngự và các điểm cao. 

Ông Hoàng Văn Hưng (bên phải), cựu chiến binh Đoàn Sông Cầu, luôn được đồng đội trân trọng vì đã dũng cảm chiến đấu trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979.
Ông Hoàng Văn Hưng (bên phải), cựu chiến binh Đoàn Sông Cầu, luôn được đồng đội trân trọng vì đã dũng cảm chiến đấu trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979.

Trong các trận chiến đấu ác liệt, nhiều cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn đã anh dũng hy sinh, đến những giây phút cuối cùng vẫn hiên ngang giữ vững khí phách. Tiêu biểu là tấm gương Anh hùng, Liệt sĩ Phan Đình Linh, Chính trị viên phó thực tập, Đại đội 10, Tiểu đoàn 6, khi bị thương nặng, được đồng đội đưa về tuyến sau, nhưng anh gạt đi và nói: “Dù có hy sinh chúng ta cũng không bỏ chốt. Tôi là đảng viên, vị trí của tôi lúc này là ở đây, còn tôi còn trận địa”, anh đã chiến đấu đến hơi thở cuối cùng.

“Gương chiến đấu dũng cảm của Anh hùng, Liệt sĩ Phan Đình Linh đã tiếp thêm ý chí, động lực quyết tâm chiến đấu thi đua giết giặc lập công, giữ vững từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, tạo ra sức mạnh to lớn cổ vũ tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn chúng tôi” - ông Hoàng Văn Trình, cựu chiến binh Tiểu đoàn 6, TĐ 677, xúc động nói.

Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ TĐ 677 hôm nay luôn tự hào khi trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, với quyết tâm bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, tất cả cán bộ, chiến sĩ Đoàn Sông Cầu đã dũng cảm bám trụ, kiên cường chiến đấu giữ vững trận địa khiến địch thiệt hại lớn và phải tháo chạy về bên kia biên giới.

Với những thành tích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiều tập thể, cá nhân thuộc Trung đoàn 677 đã được Đảng, Nhà nước tặng các danh hiệu, phần thưởng cao quý: Tiểu đoàn 6 được tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; đồng chí Phan Đình Linh được truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; 47 cán bộ, chiến sĩ được tặng thưởng Huân chương Chiến công các hạng. 

Kết quả, từ ngày 17/2/1979 đến 18/3/1979, Trung đoàn đã tiêu diệt 3.765 tên địch; phá hủy 15 xe quân sự, cùng nhiều vũ khí, phương tiện chiến đấu... Những chiến công này đã góp phần cùng toàn dân, toàn quân đánh bại cuộc xâm lược của địch, buộc chúng rút về nước.

Tiếp lửa truyền thống

Sau khi cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc kết thúc, trước nhiệm vụ tình hình mới, tháng 2-1988, TĐ 677 tổ chức bàn giao cho tỉnh Cao Bằng Tiểu đoàn bộ binh 4 và toàn bộ doanh trại đóng quân. Sau một số lần di chuyển vị trí, đến nay, Trung đoàn đóng quân tại thị trấn Đu (Phú Lương) với nhiệm vụ quản lý, huấn luyện lực lượng Dự bị động viên và huấn luyện chiến sĩ mới.

Lực lượng dự bị động viên được huấn luyện tại Trung đoàn, tháng 8-2024.
Lực lượng dự bị động viên được huấn luyện tại Trung đoàn, tháng 8-2024.

Phát huy truyền thống vẻ vang của Đoàn Sông Cầu, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ TĐ 677 luôn đoàn kết, chú trọng xây dựng Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”. Cấp ủy và chỉ huy các cấp thường xuyên quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng; thường xuyên đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, quan tâm chăm lo giáo giục, quản lý cán bộ, đảng viên; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới gắn với xây dựng chi bộ “4 tốt, 3 không”, thực hiện “3 đề cao, 5 chống” trong phong trào Thi đua quyết thắng - Trung tá Tạ Quang Tuấn, Chính ủy TĐ 677, chia sẻ với chúng tôi.

Trong chặng đường lịch sử 47 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, tập thể cán bộ, chiến sĩ trong toàn Trung đoàn đã luôn đoàn kết thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, nhiệm vụ quản lý, huấn luyện dự bị động viên, huấn luyện chiến sĩ mới và hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu trên giao.

Kết quả huấn luyện các đối tượng, 100% đạt yêu cầu, trong đó có 75-85% trở lên đạt khá, giỏi, bảo đảm an toàn tuyệt đối. 20 năm qua, Đảng ủy Trung Đoàn luôn đạt trong sạch vững mạnh, Trung Đoàn đạt vững mạnh toàn diện; là một trong những điểm sáng của Sư đoàn 346 và Quân khu 1 trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”…