Phát huy vai trò của Đoàn trong công tác tuyển quân

Quỳnh Trang 09:44, 15/10/2024

Trong mỗi mùa tuyển quân, Huyện đoàn Phú Bình luôn làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan, đoàn thể chính trị - xã hội của huyện để tuyên truyền, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ.

Thanh niên xã Tân Hòa tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự.
Thanh niên xã Tân Hòa tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

Có mặt ở buổi khám sơ tuyển nghĩa vụ ở xã Tân Hòa, chúng tôi được gặp, trò chuyện với nhiều thanh niên của xã đến tham gia khám tuyển. Đa số các em đều mang trong mình quyết tâm, khát vọng được cống hiến sức trẻ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc khi có đủ điều kiện nhập ngũ.

Thanh niên Hoàng Văn hiệp, ở xóm Hân, chia sẻ: Từ lâu em đã có mong muốn được phục vụ trong Quân đội nên sau khi hoàn thành nhiệm vụ học tập tại Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật (Đại học Thái Nguyên), em đã viết đơn xin tình nguyện nhập ngũ. Đối với em, môi trường quân đội là một trường học lớn để rèn luyện, trưởng thành.

Thanh niên Trần Văn Dương, ở xóm Đoàn Kết, xã Xuân Phương, cũng có cùng chí hướng như Hoàng Văn Hiệp: Khi viết đơn xin tình nguyện nhập ngũ, em nghĩ nếu được trúng tuyển thì đó chính là niềm vinh dự và tự hào của em và gia đình. Nhất là khi được Đoàn xã động viên, tuyên truyền về quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia quân ngũ thì em lại càng yên tâm, mong muốn mình được góp sức để bảo vệ Tổ quốc.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện và sự phân công của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Phú Bình, trước mỗi mùa tuyển quân, Ban Thường vụ Huyện đoàn Phú Bình đều chỉ đạo Đoàn các xã, thị trấn sớm triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong công tác tuyển quân tại địa phương. Trong đó đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền về truyền thống Anh hùng của đất nước và dân tộc; về chủ quyền biển, đảo quê hương...

Cùng với đó, Huyện đoàn phú Bình đẩy mạnh các hoạt động tìm hiểu về Luật Nghĩa vụ quân sự; tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, giao lưu nhằm nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc tham gia bảo vệ Tổ quốc.

Từ việc chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ của cấp trên, các đơn vị đoàn cơ sở ở huyện Phú Bình đều xác định công tác tuyển chọn, gọi công nhân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng. Do đó, để góp phần đảm bảo công tác tuyển quân ở mỗi địa phương được diễn ra chặt chẽ, đúng quy định, đoàn thanh niên các xã, thị trấn đã phối hợp cùng hội đồng nghĩa vụ quân sự và các tổ chức đoàn thể ở địa phương tiến hành rà soát, lập danh sách thanh niên trong độ tuổi khám nghĩa vụ quân sự; tăng cường lồng ghép đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới đoàn viên thanh niên.

Việc tuyên truyền tập trung vào một số nội dung như: Tuyên truyền về truyền thống dân tộc, quê hương; các nội dung cơ bản của Luật Nghĩa vụ quân sự; đối tượng, độ tuổi gọi nhập ngũ; đối tượng được miễn, hoãn gọi nhập ngũ; trách nhiệm, quyền lợi của công dân trong thực hiện nghĩa vụ quân sự; các chế tài xử lý đối với những hành vi vi phạm trong công tác sơ, khám tuyển và gọi công dân nhập ngũ...

Hình thức tuyên truyền cũng được tổ chức đa dạng, phong phú như tổ chức tọa đàm; tuyên truyền lưu động; tuyên truyền qua mạng xã hội Zalo, Facebook; qua hệ thống loa truyền thanh... Nhờ đó, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Phú Bình nhận thức sâu sắc và hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân khi nhập ngũ.

Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ban chấp hành đoàn các xã, thị trấn còn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xem xét, quan tâm các trường hợp thanh niên có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhằm kịp thời hỗ trợ, động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên yên tâm, sẵn sàng nhập ngũ. Đồng thời vận động đoàn viên, thanh niên thuộc các chi đoàn tích cực tham gia thực hiện chính sách hậu phương quân đội, thăm hỏi, động viên thanh niên trúng tuyển lên đường nhập ngũ và giúp đỡ gia đình các tân binh khi cần thiết.

Từ việc làm tốt công tác tuyển quân, Huyện đoàn Phú Bình không chỉ khơi dậy được tinh thần yêu nước, xung kích của đoàn viên thanh niên mà còn giới thiệu được cho Đảng nhiều quần chúng ưu tú để tham gia lớp bồi dưỡng kết nạp đảng. Đồng chí Vũ Thị Lệ, Bí thư Huyện đoàn Phú Bình, cho biết: Mỗi năm, huyện Phú Bình có từ 50-60 đoàn viên thanh niên được học lớp bồi dưỡng kết nạp đảng cho tân binh trước khi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Đó đều là những thanh niên tiêu biểu, có ý thức phấn đấu tốt, sẵn sàng tình nguyện lên đường nhập ngũ.