Mang Xuân đến Trường Sa, bài 1: Vượt sóng ra đảo tiền tiêu

Lương Hạnh (Email từ đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) 18:15, 10/01/2024

Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đội ngũ làm báo chúng tôi ở các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương cùng Đoàn công tác của Lữ đoàn 146, Quân chủng Hải quân, có chuyến ra thăm, tặng quà, chúc Tết các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tại quần đảo Trường Sa. Đến với quân và dân Trường Sa, chúng tôi cảm nhận được tình yêu Tổ quốc luôn đầy ắp trong tim mỗi người, tất cả đều nỗ lực ngày đêm chung tay xây dựng Trường Sa mãi là “lá chắn thép” vững vàng giữa trùng khơi.

Trên hành trình ra Trường Sa, tàu HQ-561 hỗ trợ nước ngọt miễn phí cho bà con ngư dân.
Lực lượng Hải quân hỗ trợ nước ngọt miễn phí cho bà con ngư dân.

Đúng 16 giờ 30 phút ngày 3-1, con tàu mang số hiệu HQ-561 rời cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) đưa chúng tôi đến với hành trình đặc biệt, mang theo hơi ấm và tình yêu của đất liền đến với Trường Sa. Hàng chục tấn quà, bao gồm nhu yếu phẩm mang hương vị đặc trưng của ngày Tết như: Gạo nếp, lá dong, thịt lợn, thịt gà, bánh, mứt, kẹo, nước ngọt… cùng nhiều vật dụng như: Tủ bảo ôn, quạt điện, khay nhựa để trồng rau… được xếp gọn gàng, ngăn nắp trên tàu.

Trước khi tàu xuất phát, những con lợn béo đã được chiến sĩ trên tàu cho ăn no và che chắn cẩn thận để tránh gió lùa; đàn gà trống cũng được buộc chân và nhốt vào lồng. Những cây quất được bao bọc kín bằng túi nilon và xếp ở những nơi sóng biển ko thể đánh tới. Những thiết bị điện tử, đồ gia dụng cũng được chiến sĩ sắp xếp khoa học để đảm bảo không bị hư hại trong quá trình di chuyển dài ngày.

Đại tá Lê Đình Hải, Phó Lữ đoàn 146, Chủ tịch UBND huyện Trường Sa, Trưởng Đoàn công tác, chia sẻ: Những món quà này thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng cũng như nhân dân cả nước đối với Trường Sa. Cả nước trao gửi tình yêu thương đến với Trường Sa, Trường Sa gửi lại cả nước niềm tin sắt son về chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc luôn được bảo vệ vững chắc.

Vinh dự và tự hào là cảm xúc chung của các phóng viên khi được tham gia cùng Đoàn công tác đến Trường Sa lần này. Chị Đoàn Quỳnh Anh, phóng viên Báo Thừa Thiên Huế, người đã có 3 lần đi công tác ở các tuyến biển đảo, chia sẻ: Tôi đã tham gia các tuyến công tác biển đảo nhưng đây là lần đầu tiên được đến Trường Sa. Mặc dù biết là sẽ khó khăn, vất vả vì cuối năm là mùa gió chướng nhưng tôi vẫn xung phong đi để trải nghiệm và có những tác phẩm phản ánh cuộc sống nơi đảo xa.

Chị Trần Thị Hoa, phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình Bắc Ninh, chia sẻ: Được đến Trường Sa tác nghiệp không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm tự hào đối với tôi cũng như các đồng nghiệp. Trước khi đi công tác, tôi cùng anh bạn đồng nghiệp quay phim đã chuẩn bị chu đáo về máy móc, sức khỏe để sẵn sàng đến nơi đầu sóng ngọn gió.

Lực lượng Hải quân tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân.
Lực lượng Hải quân tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân.

Một giờ đồng hồ sau khi tàu rời bến, đất liền dần khuất xa trong tầm mắt, chỉ còn tiếng sóng vỗ vào mạn tàu ì oạp và biển trời bao la. Nhiều người trong số chúng tôi tập trung ở boong hay hai bên mạn tàu để ngắm và chụp cảnh hoàng hôn trên biển, hít thở những làn gió biển có vị mặn của muối.

Đêm đầu tiên trên tàu, chúng tôi cảm nhận được thế nào là say sóng. Gió giật cấp 5, cấp 6 nên con tàu lắc lư theo từng đợt sóng; ba lô, đồ đạc trong phòng tự xê dịch, còn người nằm trên tàu cũng cảm giác được đu đưa hết qua phải rồi lại qua trái. Cơn say sóng khiến nhiều người bỏ cơm, thế nhưng tất cả vẫn háo hức ngóng chờ giây phút được đến với Trường Sa.

Biết chúng tôi say sóng không ăn nổi cơm, lãnh đạo tàu HQ-561 đã chỉ đạo tổ phục vụ bếp chuyển sang nấu thêm món cháo để anh chị em dễ nuốt. Ngoài ra, tổ y, bác sĩ trên tàu cũng sẵn sàng đến khám, truyền nước cho những người bị mệt do say sóng. Đặc biệt, có trường hợp chiến sĩ trên tàu bị sốc phản vệ độ 2 do dị ứng với tôm, cua cũng đã được các bác sĩ điều trị kịp thời, đảm bảo an toàn.

Đại úy Hồng Long, Chính trị viên tàu HQ-561, cho biết: Ngoài nhiệm vụ vận tải quân, chuyển lương thực, thực phẩm, nước ngọt cho các đảo, nhà giàn DK1 và ngư dân, tàu HQ-561 còn có đầy đủ trang thiết bị khám chữa bệnh như một bệnh viện thu nhỏ. Các khoang trên tàu đều được trang bị điều hòa, tủ lạnh, tivi kết nối truyền hình vệ tinh, hệ thống liên lạc hiện đại qua vệ tinh Vinasat và các phòng bệnh tiên tiến. Khi nhận được tín hiệu cấp cứu thì bằng bất cứ giá nào, tàu HQ-561 cũng sẽ đến với các ngư dân, đưa bà con lên tàu cấp cứu, đảm bảo an toàn tính mạng.

Sau một ngày, hai đêm, vượt qua hàng trăm hải lý với sóng to, gió lớn, tàu HQ-561 cũng đã thả neo, đưa chúng tôi cập âu tàu Trường Sa. Đón chúng tôi là những cái bắt tay thật chặt cùng tình cảm nồng ấm, đôn hậu của quân và dân trên đảo. Giây phút đặt chân lên đảo, ngắm nhìn lá cờ đỏ sao vàng tung bay kiêu hãnh trong gió tại cột mốc chủ quyền Quốc gia, mỗi thành viên trong Đoàn công tác đều dâng trào cảm xúc khó tả. Bởi nơi đây, mỗi nhánh san hô, từng hạt cát, nhành cây, ngọn cỏ đều thấm đẫm mồ hôi, xương máu của bao thế hệ người con đất Việt...

(Còn nữa)