Chợ Chu: Điểm sáng về tuyển quân

Hoàng Anh 10:14, 18/01/2023

Là địa bàn trung tâm của huyện miền núi Định Hóa, thị trấn Chợ Chu luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Đặc biệt, trong công tác tuyển quân năm 2023, mặc dù gặp không ít khó khăn và được giao số lượng cao hơn mọi năm, nhưng Chợ Chu hoàn thành vượt chỉ tiêu, đảm bảo chất lượng và trở thành điểm sáng của huyện.

Đại diện Ban CHQS thị trấn Chợ Chu (Định Hóa) đến thăm, động viên em Lê Huỳnh Đức và gia đình ở tổ dân phố Trung Kiên, trong thời gian Đức chờ ngày lên đường nhập ngũ.
Đại diện Ban CHQS thị trấn Chợ Chu (Định Hóa) đến thăm, động viên em Lê Huỳnh Đức và gia đình ở tổ dân phố Trung Kiên, trong thời gian Đức chờ ngày lên đường nhập ngũ.

Với ưu điểm là huyện lỵ, người dân thị trấn Chợ Chu có trình độ nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cao, năng động trong phát triển kinh tế. Địa phương tuy có nhiều thanh niên trong trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) nhưng phần lớn đang đi học chuyên nghiệp, công tác hoặc đi làm ăn xa nhà, số thanh niên tạm miễn, tạm hoãn cũng chiếm tỷ lệ cao...

Điều này phần nào gây khó khăn cho công tác tuyên truyền, vận động, kêu gọi công dân sẵn sàng lên đường thực hiện NVQS.  Năm 2023, địa phương được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 15 công dân lên đường thực hiện NVQS.

Anh Nguyễn Thanh Đại, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị trấn Chợ Chu, thông tin: Để đạt được chỉ tiêu trên giao, Hội đồng NVQS thị trấn giao nhiệm vụ cho các thành viên. Ban CHQS phối hợp với cấp ủy, Ban Công tác Mặt trận, tổ trưởng tổ dân phố, thôn đội trưởng tổ chức rà soát, quản lý, nắm chắc tình hình số lượng, chất lượng thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ; tham mưu cho Hội đồng NVQS thị trấn thành lập tổ rà soát, xét duyệt công dân trong độ tuổi; vào từng nhà vừa tuyên truyền vừa nắm thông tin, cũng như tâm tư nguyện vọng của thanh niên và các thành viên trong gia đình. Tổ công tác yêu cầu gia đình công dân ký cam kết gọi con em mình về khám tuyển, chấp hành và thực hiện nghiêm túc Luật NVQS…

Cùng với việc “đi từng nhà, rà từng người”, Hội đồng NVQS thị trấn cũng luôn chú trọng công tác tuyên truyền trên các cụm loa truyền thanh về: Luật NVQS; tiêu chuẩn, chế độ được hưởng trong thời gian tại ngũ, xuất ngũ, đặc biệt là Nghị định 37 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng.

Quá trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ luôn được Chợ Chu thực hiện công khai, dân chủ, công bằng, đúng luật; có danh sách niêm yết cụ thể tại trụ sở UBND thị trấn và nhà văn hóa các tổ dân phố…  

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cùng phương châm “tuyển người nào, chắc người đó” nên công tác tuyển quân năm 2023 ở thị trấn Chợ Chu diễn ra thuận lợi, tạo được sự đồng thuận của nhân dân.

Em Lê Huỳnh Đức, ở tổ dân phố Trung Kiên, chia sẻ: Sau khi tốt nghiệp THPT, em không đăng ký đi học chuyên nghiệp mà xin đi làm tạm thời ở khu công nghiệp. Khi nhận được thông tin về đợt khám tuyển NVQS, em xin nghỉ về nhà và tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Em  thấy vui khi mình đã trúng tuyển nghĩa vụ Công an theo đúng nguyện vọng.

Bằng những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, Chợ Chu đã hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu trên giao cả về số lượng và chất lượng. Cụ thể, Hội đồng NVQS thị trấn đã rà duyệt, gọi sơ tuyển 69 thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ. Qua khám sức khỏe vòng sơ tuyển tại thị trấn có 41 thanh niên đủ sức khỏe khám cấp huyện. Từ đây, huyện đã tuyển chọn được 17 công dân đạt các chỉ tiêu để sẵn sàng nhập ngũ. Trong đó có 15 thanh niên đạt sức khỏe loại 1, 2 và đều đã tốt nghiệp THPT. Sau vòng khám tuyển có hai công dân của thị trấn đã có thông báo trúng tuyển nghĩa vụ ngành Công an, 1 thanh niên vào phục vụ tại Bộ Tư lệnh Lăng.

Hiện, thị trấn đã chốt danh sách 13 thanh niên đủ tiêu chuẩn và sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Trong số này có 6 công dân viết đơn tình nguyện lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Cả 13 thanh niên ưu tú đều đã tham gia lớp nhận thức về Đảng.