Niềm tự hào của bản Mông Chòi Hồng

Quỳnh Mai 09:14, 09/02/2023

Mùa Xuân này, ba thanh niên người Mông ở xóm Chòi Hồng, xã Tràng Xá (Võ Nhai), tạm xa gia đình, người thân để lên đường thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

Ba thanh niên là Lý A Huy, Dương Văn Long (cùng ở Đội 1) và Dương Mạnh Thắng (ở Đội 3) có nhiều điểm chung: Cùng sinh năm 2004, học hết lớp 9; cùng được biên chế tại Trung đoàn 141, Sư đoàn Bộ binh 3 (Quân khu 1). Trong số họ, anh Thắng đã lập gia đình, có con gái gần 1 tuổi.

Anh Dương Mạnh Thắng (giữa) cùng vợ và con gái trước ngày lên đường nhập ngũ.
Anh Dương Mạnh Thắng (giữa) cùng vợ và con gái trước ngày lên đường nhập ngũ.

Gần những ngày chuẩn bị nhập ngũ, các thành viên trong gia đình anh Thắng mỗi người một tâm trạng. Ông Dương Văn Dù, bố anh Thắng, nói: Khi cháu được tuyển chọn nhập ngũ, tôi mong cháu hoàn thành trách nhiệm, rèn luyện để đạt thành tích cao.

Chị Nông Thị Viễn, vợ anh Thắng, bẽn lẽn: Anh Thắng trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, em động viên anh ấy thực hiện tốt trách nhiệm của người công dân. Trong hai năm thực hiện nghĩa vụ, chắc anh Thắng sẽ rất nhớ quê hương, gia đình, nhất là con gái, nhưng em tin anh ấy sẽ vượt qua, hoàn thành tốt nhiệm vụ...

Còn anh Lý A Huy, thời điểm có lệnh gọi khám sức khỏe lần thứ nhất, anh đang làm công nhân của một công ty gia công đồ nhựa tại Hà Nội. Khi có lệnh khám sức khỏe lần thứ hai, trúng tuyển nên anh đã xin nghỉ làm, ở nhà chờ lệnh gọi nhập ngũ.

Ông Lý Văn Dí, bố của anh Huy, rất phấn khởi nói: Tôi vui bởi cháu là người đầu tiên trong họ nhập ngũ.

Còn anh Dương Văn Long chia sẻ: Nhà có ba chị em, em là con út. Học hết lớp 9 thì bố mẹ đi làm ăn xa nên em không học tiếp nữa mà ở nhà chăn trâu, làm ruộng, làm nương. Từ khi có lệnh khám tuyển nghĩa vụ quân sự, được sự động viên của gia đình, em đều chấp hành tốt. Em sẽ phấn đấu rèn luyện để mình trưởng thành hơn....

Trong ngày giao quân, Tràng Xá có 14 tân binh lên đường nhập ngũ. Từ lúc phát lệnh sơ tuyển, khám tuyển, có lệnh gọi nhập ngũ, các công dân đều chấp hành rất tốt. Anh Chu Văn Tuân, Chỉ huy trưởng, Ban Chỉ huy Quân sự xã, cho biết: Chòi Hồng năm nào cũng có thanh niên nhập ngũ. Tính riêng trong 5 năm trở lại đây, Chòi Hồng có trên 10 thanh niên nhập ngũ. Ở đây dù đa phần các thanh niên chỉ học hết THCS nhưng ý thức chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự rất tốt. Có những thanh niên được kết nạp Đảng trong Quân đội, khi ra quân họ là những tấm gương cho các thanh niên trong xóm noi theo.

Các anh Thắng, Huy, Long đều có chung tâm trạng phấn khởi, niềm vinh dự và tự hào được cống hiến sức trẻ cho đất nước. Trong ngày giao quân, hoa đào nở thắm trên cành, ba thanh niên của bản Mông Chòi Hồng bịn rịn, lưu luyến chia tay người thân, hòa mình vào môi trường mới để làm tròn trách nhiệm thiêng liêng với Tổ quốc…