Triều Tiên lại phóng thử tên lửa

07:31, 07/10/2008

Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên vừa phóng các tên lửa tầm ngắn vào hải phận quốc tế trên biển Hoàng Hải trong một đợt tập trận định kỳ khiến các nước trong khu vực không khỏi quan ngại trong lúc tiến trình hạt nhân vẫn còn nhiều trắc trở.

Nước này đã thông báo trước vùng bị ảnh hưởng bởi cho thuyền bè qua lại tại Hoàng Hải.

 

Tuy nhiên, số lượng và loại tên lửa vừa được phóng chưa được công bố. Theo hãng tin Yonhap, trong đợt phóng tên lửa tương tự vào tháng 3, Triều Tiên đã bắn 2 quả và có thê loại tên lửa được sử dụng là KN-02 hoặc Styx.

 

Trước đây, Triều Tiên đã nhiều lần phóng thử tên lửa tầm ngắn. Tuy nhiên, đợt phóng thử này diễn ra tại thời điểm đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên có nguy cơ đổ vỡ.

 

Nước này đã từng phóng thử tên lửa tầm xa Taepodong vào năm 1998 và năm 2006. Tầm bắn của loại tên lửa này vượt qua cả lãnh thổ Nhật Bản.

 

Trong lúc này thì tiến trình giải trừ hạt nhân của CHDCND Triều Tiên cũng bị cho là "đang đi chệch hướng" sau khi có những thông tin về việc CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu ngừng quá trình giải trừ hạt nhân, đúng như đã tuyên bố trước đó ít ngày.

 

Đài truyền hình Nhật NHK và hãng thông tấn Nhật Kyodo ngày 3/9 đều có bài cho hay, CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu ngừng quá trình giải trừ hạt nhân bằng việc khôi phục lò phản ứng hạt nhân Yongbyon.

 

Kyodo dẫn lời một quan chức dấu tên nêu rõ, việc khôi phục lò phản ứng hạt nhân Yongbyon đã chính thức bắt đầu từ ngày 2/9.

 

Trước đó, vào ngày 26/8, phản ứng đầu tiên của Mỹ với CHDCND Triều Tiên đã xuất hiện sau khi CHDCND Triều Tiên bất ngờ tuyên bố sẽ ngừng quá trình giải trừ hạt nhân của mình và thậm chí còn có thể sẽ khôi phục lò phản ứng hạt nhân Yongbyon.

 

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice lúc đó đã cho hay, Washington đã tỏ quan điểm rõ ràng rằng các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân 6 bên "cần có cơ chế rõ ràng để có thể đảm bảo những tuyên bố giải trừ của TriềuTiên là thực chất thì mới có những bước đi tiếp theo tương ứng".