Hiến pháp mới của Syria được trình lên Tổng thống al-Assad

09:05, 13/02/2012

Bản dự thảo này sẽ được Tổng thống xem xét và chuyển cho Quốc hội trước khi đưa ra trưng cầu dân ý.

Truyền hình nhà nước Syria ngày 12/2 đưa tin, Tổng thống nước này Bashar al-Assad đã nhận được bản sao của dự thảo hiến pháp mới từ Chủ tịch Ủy ban soạn thảo Hiến pháp nước này.

 

Theo Hãng tin Sana, Tổng thống Assad cam kết sẽ thực thi đầy đủ những cải cách nhằm đáp ứng yêu cầu của phe đối lập trong đó bao gồm việc xây dựng một dự thảo hiến pháp mới cho Syria. Ông Assad đồng thời nhấn mạnh, Hiến pháp mới sẽ là “giai đoạn quan trọng nhất” trong công cuộc cải cách hướng tới dân chủ cho quốc gia vùng Vịnh này.

 

Sana trích dẫn lời Tổng thống al Assad cho biết, cuộc bầu cử Quốc hội của Syria sẽ được tổ chức ngay sau khi Hiến pháp được ban hành. Bên cạnh đó, ông Assad cam kết sẽ xóa sổ những phần tử “khủng bố” đã gây ra làn sóng bạo lực tại Syria trong suốt thời gian qua.

 

Trước đó, hồi tháng Giêng, Tổng thống al Assad từng thông báo cuộc trưng cầu dân ý này sẽ diễn ra vào tuần đầu tiên của tháng Ba tới.

 

Cũng trong ngày 12/2, Ngoại trưởng các nước thành viên Liên đoàn Arab (AL) đã ra nghị quyết kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình chung của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Arab,  nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực tại Syria kéo dài suốt hơn 10 tháng qua.

 

Cuộc họp diễn ra tại thủ đô Cairo (Ai Cập) nhằm nối lại các nỗ lực ngoại giao, sau khi Nghị quyết do Liên đoàn Arab và phương Tây soạn thảo yêu cầu Tổng thống Syria Assad từ chức đã bị Nga và Trung Quốc phủ quyết hôm 4/2 vừa qua.

 

Phát biểu trong cuộc họp, Ngoại trưởng Qatar Hamed Bin Jassim đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình chung tại Syria.

 

Ông Hamed Bin Jassim nói: "Tôi muốn nhấn mạnh đến vai trò của các quan sát viên Arab và tầm quan trọng của sứ mệnh này. Tôi cho rằng, gửi họ đến Syria chính là bước đi đầu tiên, mang nhiều mục đích khác nhau. Chẳng hạn như giám sát việc thực thi sáng kiến của Liên đoàn Arab, nhưng nó đã thất bại bởi một số lý do khách quan xuất phát từ phía chính phủ Syria. Chính vì  vậy, tôi muốn nhấn mạnh đến sự cần thiết phải thành lập lực lượng  chung của Liên Hợp Quốc và Arab để thực hiện sứ mệnh hòa bình tại Syria. Bởi lúc này chính là thời điểm thích hợp nhất”.

 

Nghị quyết được đưa ra sau hội nghị các Ngoại trưởng Liên đoàn Arab đã tuyên bố "ngừng sứ mệnh giám sát Arab tại Syria và kêu gọi Hội đồng Bảo an ban hành quyết định thành lập lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc và Arab. Nghị quyết còn khẳng định bạo lực nhằm vào dân thường Syria đã vi phạm luật pháp quốc tế và "các thủ phạm phải bị trừng trị thích đáng”.

 

Ngoài ra, tại cuộc họp, các ngoại trưởng của Liên đoàn Arab đã quyết định tiếp xúc với lực lượng đối lập Syria, đồng thời tăng cường các lệnh trừng phạt kinh tế Syria. Liên đoàn Arab còn yêu cầu các nước thành viên cắt đứt mọi quan hệ ngoại giao với chính phủ Syria.

 

Nằm trong hàng loạt nỗ lực của Liên đoàn Arab, chính phủ Tunisia ngày 12/2 cho biết, nước này sẽ đăng cai tổ chức một cuộc họp về Syria vào ngày 24/2 tới. Cuộc họp sẽ có sự tham gia của nhóm liên lạc các quốc gia Arab với tên gọi “Những người bạn của Syria” cùng nhiều nước khác và được sự hậu thuẫn bởi phương Tây./.