Mỹ không thay đổi chính sách với Triều Tiên

15:27, 10/02/2012

Người phát ngôn Chính phủ Mỹ Victoria Nuland khẳng định như vậy và cho rằng, Mỹ đang chờ đợi đàm phán trở lại với Triều Tiên.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 9/2 ở thủ đô Washington, người phát ngôn Chính phủ Mỹ Victoria Nuland cho biết, quan hệ giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên hiện không có gì thay đổi, kể từ sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il qua đời.

 

Bà Victoria Nuland cho biết, giữa tháng 12/2011, trước khi nhà lãnh đạo Triều Tiên qua đời, Mỹ vẫn tiến hành đối thoại với Triều Tiên. Hiện Mỹ đã đưa ra điều kiện nối lại đàm phán với Triều Tiên và đang chờ đợi trả lời của phía nước này.

 

Trong một diễn biến khác liên quan đến Triều Tiên, ngày 10/2, một nhóm gồm 8 nghị sĩ của Hàn Quốc đã đến thăm khu công nghiệp chung Kaesong tại CHDCND Triều Tiên. Đây là chuyến thăm Triều Tiên đầu tiên của các nghị sĩ Hàn Quốc kể từ sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đời hồi tháng 12/2011.

 

Nhóm 8 nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền và đảng đối lập của Hàn Quốc đến gặp các đại diện công ty của nước này đang sản xuất tại khu công nghiệp Kaesong. Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Hàn Quốc, nghị sỹ Kim Choong Whan gọi đây là “sự kiện lịch sử” trong quá trình thúc đẩy đối thoại và hợp tác liên Triều.

 

Ông Kim Choong Whan nói: “Đây là một sự kiện lịch sử khi các nghị sĩ của đảng cầm quyền và cả đảng đối lập đều có chuyến thăm chính thức khu công nghiệp Kaesong. Hai nhóm nghị sĩ đều chia sẻ một nguyện vọng chung đó là sự thống nhất giữa hai miền Triều Tiên. Chuyến thăm này mới chỉ là bước đầu song tôi hy vọng nó sẽ là một cơ hội cho đối thoại liên Triều, hợp tác và phát triển trong tương lai của cả 2 bên.”

 

Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc cho biết, trong năm nay sẽ dành khoản viện trợ nhân đạo trị giá 470 triệu đôla Mỹ cho Triều Tiên, trong đó, hơn 13 triệu USD được dùng để cứu trợ thảm họa và hợp tác về môi trường. Ngoài ra, trong năm nay, Hàn Quốc sẽ tăng ngân sách dành để trợ giúp lương thực và phân bón cho Triều Tiên lên gần 18 triệu USD.

 

Khu công nghiệp Kaesong được thành lập sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ nhất diễn ra tại Bình Nhưỡng năm 2000 và được coi như biểu tượng hòa giải của hai miền Triều Tiên./.